svasdssvasds

“ถือศีลอด” ของชาวมุสลิม กับประโยชน์ที่ทำให้สุขภาพดี

“ถือศีลอด” ของชาวมุสลิม กับประโยชน์ที่ทำให้สุขภาพดี

การถือศีลอดของชาวมุสลิม ไม่ใช่การทรมานร่างกายแต่ในทางกลับกันมันให้ในสิ่งที่มีคุณค่าต่อร่างกายอย่างมาก

SHORT CUT

  • การถือศิลอดของชาวมุสลิม จะกระทำกันตลอด 30 วันหรือ 1 เดือน
  • ชาวมุสลิมจะต้องปฏิบัติเพราะเป็นศาสนบัญญัติ แต่ก็มีข้อยกเว้น ให้แก่ คนเสียจริต ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ที่กำลังเดินทาง คนชรา ผู้เยาว์ หญิงซึ่งกำลังตั้งครรภ์ หญิงผู้กำลังให้นมบุตร ผู้ป่วยเบาหวาน หญิงที่กำลังมีประจำเดือน

การถือศีลอดของชาวมุสลิม ไม่ใช่การทรมานร่างกายแต่ในทางกลับกันมันให้ในสิ่งที่มีคุณค่าต่อร่างกายอย่างมาก

ในช่วงนี้เป็นช่วงถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิม ซึ่งปฏิทินอิสลามเป็นช่วงเดือนรอมฎอนหรือเดือนที่ 9 เป็นเดือนที่ชาวมุสลิมต้องถือศีลอดในช่วงเวลากลางวันตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก โดยไม่ดื่มน้ำและอาหารเลย หากผู้นั้นเป็นมุสลิม ไม่ว่าหญิงหรือชาย แต่ตามหลักของศาสนาก็ได้มีการยกเว้นให้บุคคลที่ไม่ต้องถือศิลอดดังนี้ คนเสียจริต ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ที่กำลังเดินทาง คนชรา ผู้เยาว์ หญิงซึ่งกำลังตั้งครรภ์ หญิงผู้กำลังให้นมบุตร ผู้ป่วยเบาหวาน หญิงที่กำลังมีประจำเดือน

การถือศีลอดเวลา 30 วันเป็นผลดีต่อสุขภาพหรือไม่ 

ระยะเวลาการถือศีลอด ในเดือนรอมฎอนจะใช้ระยะเวลาในการละเว้นจากสิ่งต้องห้าม โดยเฉลี่ยประมาณ 13 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งโดยปกติคนเราทุกคนมีการอดอาหารอยู่แล้วครั้งละ 10-12 ชั่วโมง คือหลังอาหารเย็น จนถึงการเริ่มกินอาหารเช้าในวันใหม่

อย่างไรก็ตามทางการแพทย์ การตรวจวินิจฉัยโรค การเจาะเลือดผู้ป่วย ก็ต้องอดอาหารเป็นระยะเวลา 10-12 ชั่วโมงเช่นกัน ดังนั้นจะเห็นว่าระยะเวลาของการถือศีลอดไม่ขัดต่อหลักการตามธรรมชาติ  หรือทางการแพทย์ แต่จะมีความแตกต่างกันอยู่ที่ช่วงเวลาคือถือศีลอดจะอดช่วงเวลากลางวัน เพราะมีจุดประสงค์ที่มากกว่าการอดอาหารทั่วไปตามหลักศาสนา 

ทั้งนี้การอดอาหารนั้นจะช่วยทำให้ร่างกายได้ล้างพิษและทำให้อวัยวะย่อยอาหารได้พักผ่อน หลังจากทำงานหนักมาตลอด 1 ปี ซึ่งประโยชน์ของการถือศีลอดนอกจากจะได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังจะได้สุขภาพจิตใจที่ดีขึ้นด้วย 

ประโยชน์ของการถือศีลอดต่อสุขภาพ

  • การถือศีลอดจะช่วยชะล้างลำไส้ให้สะอาดสะอาด จะฟื้นฟูกระเพาะอาหารให้ดีขึ้น และช่วยขจัดสิ่งเป็นพิษที่ตกค้างในร่างกาย รวมถึงทำให้ไขมันส่วนเกินถูกละลายไปด้วย ทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายนั้นลดลง
  • การถือศีลอดช่วยขจัดโรคหรือทำให้โรคต่าง ๆ หายหรือมีอาการดีขึ้น เช่น โรคไขมันในเลือดสูง / โรคความดันเลือดสูง / โรคหัวใจขาดเลือด / โรคหอบหืดและลมพิษ / โรคไขข้ออักเสบ / โรคข้ออักเสบรูมะตอยด์ / บวมตามข้อมือข้อเท้า / เส้นเลือดขอด / โรคอ้วน / โรคเบาหวาน / อาการท้องผูกเรื้อรัง / โรคไต / โรคตับ เป็นต้น ในขณะที่ร่างกายขจัดสารพิษออกไปจะขจัดโรคต่างๆ ให้มีอาการเบาบางลง
  • ยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี การปล่อยให้ท้องว่างจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเยาว์วัยออกมา ทำให้เราดูหน้าเด็กอ่อนเยาว์
  • การถือศีลอดมีผลดีต่อสุขภาพใจ จะช่วยให้เราสามารถบังคับจิตใจให้สงบนิ่งได้ แม้ว่าสิ่งที่เจอมานั้นมันอาจจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกจนขาดสะบั้นถึงขนาดกับโกรธหรือเกลียดขึ้นมา แต่การถือศีลอดสามารถช่วยให้เรามีสติมากขึ้น จิตใจไม่ว้าวุ่น สงบนิ่ง ทำให้เราปรับอารมณ์ให้อยู่ในภาวะที่ปกตินั่นเอง

ถือศีลอด คล้ายการ ทำ IF (Intermittent Fasting)

การทำ (IF) Intermittent Fasting  เป็นวิธีการลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งโดยการควบคุมแคลอรี และจำกัดเวลาในการทานอาหาร โดยวิธีที่ได้รับความนิยมก็คือจำกัดเวลาทานอาหาร 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมง โดยไม่ได้เน้นที่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริโภคอาหาร แต่การกำหนดเวลาในการรับประทานอาหารจะทำให้ลดปริมาณการกินอาหารและลดพลังงานจากอาหารที่ได้รับ

ประโยชน์ของ IF

เมื่อน้ำหนักลดลง ปริมาณไขมันในร่างกายลดลง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังแบบไม่ติดต่อต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้  มีผลการวิจัยพบว่า การทำ IF ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ มีงานวิจัยหลายชิ้น เช่น งานวิจัยของ Harvard T.H. Chan School of Public Health ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2017 แสดงให้เห็นว่า การอดอาหารมีแนวโน้มทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้น โดย IF จะกระตุ้นการกลืนกินตัวเองของเซลล์ (Autophagy) ซึ่งเป็นกลไกที่ช่วยให้เกิดการซ่อมแซมระดับเซลล์ โดยปกติเซลล์ในร่างกายมีการสร้างใหม่และตายไปตลอดเวลา เมื่อเกิดการกลืนกินตัวเองของเซลล์จะมีการสร้างเซลล์ใหม่ที่แข็งแรงมาแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพไป

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสิโรรสปัตตานี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related