svasdssvasds

คุยกับ 'สารัชถ์' กางแผน GULF ลุย Virtual Bank -โรงไฟฟ้าต่อ

คุยกับ 'สารัชถ์' กางแผน GULF ลุย Virtual Bank -โรงไฟฟ้าต่อ

พามาคุยกับ 'สารัชถ์' กางแผนธุรกิจ GULF พุ่งเป้ามาร์เก็ตแคปล้านล้าน พร้อมจับมือพันธมิตรลุย Virtual Bank และโรงไฟฟ้า ทั้งใน และต่างประเทศเต็มสูบ

SHORT CUT

  • "สารัชถ์ รัตนาวะดี" บิ๊ก GULF กางแผนธุรกิจโตไม่หยุด ลุย Digital Asset

  • จับมือ ADVANC - KTB - OR บุกธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา(Virtual Bank)

  • เร่งเครื่องโรงไฟฟ้าในประเทศ-ต่างประเทศ ย้ำชัด!! ไม่สนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

พามาคุยกับ 'สารัชถ์' กางแผนธุรกิจ GULF พุ่งเป้ามาร์เก็ตแคปล้านล้าน พร้อมจับมือพันธมิตรลุย Virtual Bank และโรงไฟฟ้า ทั้งใน และต่างประเทศเต็มสูบ

หากเอ่ยถึงนักธุรกิจในเมืองไทยเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก "สารัชถ์ รัตนาวะดี" กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เพราะเขาคือผู้นำอาณาจักร GULF บริษัทพลังงานรายใหญ่ของไทย ซึ่งล่าสุดก็มีแผนลงทุนในธุรกิจอื่นๆมากมาย

พามาคุยกับผู้บริหารคนเก่ง ที่เปิดใจในงานสัมมนา Gulf Binance Digital Asset Forum ว่า "GULF" ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding company) แบ่งการดำเนินธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องของกลุ่มบริษัทฯ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจก๊าซ 2) ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค และ 3) ธุรกิจดิจิทัล

เขาฉายภาพว่า ธุรกิจ GULF ปีนี้คงไปได้ดี แบบ Stable ไม่หวือหวา ด้านสัดส่วนการรับรู้รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจพลังงาน แต่หากเทียบกับ ADVANC ถือว่าใหญ่กว่าเยอะเพราะมีกำไรมากกว่า นั่นหมายความว่าโครงสร้างรายได้ในอนาคตให้วิ่งแข่งกัน หรือ บาลานซ์กัน ส่วนการลงทุนยังมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งใน อเมริกา , สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม ประเทศอังกฤษ เป็นต้น

ด้านแผนลงทุน 5 ปี 70,000 ล้านบาทนั้น ยังคงไว้ทุกปี แต่ว่าปรับได้ทุกปี ธุรกิจทุกปีมีการปรับตลอด ยืดหยุ่นได้ ปรับขึ้นปรับลงได้ ลงทุนเยอะ แต่ปรับแผนตลอดเวลา ส่วนประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเพิ่งจะออก "พลังงานสีเขียวมา ที่เรียกว่า Utility Green Tariff (UGT)" ให้กับอุตสาหกรรมต่างประเทศที่ต้องการมาลงทุนในไทยสามารถใช้ไฟสีเขียวได้ 24 ชั่วโมง กำหนดที่ราคา 4.50 บาทตลอดทั้งวัน ช่วยให้ต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนและต้องการไฟสีเขียว

"ผมเชื่อว่าเราเป็นประเทศแรกๆที่ออกมาเป็นทางการ อีกไม่นาน กฟผ.คงจะเปิดให้จองใช้ได้"

สำหรับความคืบหน้า การทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ที่ "GULF" ทำร่วมกับ "ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB" และ "บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC" เชื่อว่าทั้ง 2 บริษัทจะมีเรื่องความพร้อมทั้งในเรื่องบริษัท และความเข้าใจของธุรกิจอย่างดี โดยเฉพาะ KTB ผ่านกระบวนการในเรื่องการโอนเงินมาค่อนข้างเยอะ ส่วน "บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR" จะเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ ยอมรับว่ากำลังดูอยู่ว่าทาง OR มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

หากถามว่า..ยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank กับ ธปท. วันนี้นี้(20 มี.ค.67)หรือไม่ ผู้บริหารคนเก่ง ตอบเลยว่า ยังไม่พร้อม ซึ่งทาง ธปท.กำหนดให้ยื่นเรื่องภายใน 6 เดือน ถึงยื่นไปตอนนี้ก็คงยังไม่รับอยู่ดี และคาดว่าบริษัทจะยื่นเรื่องภายในปีนี้ คาดเงินทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท หากไม่พอค่อยเพิ่มทุน ขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นจะถัวเฉลี่ย อาจไม่ใช่ GULF ที่ถือหุ้นใหญ่

สำหรับ Virtual Bank เท่าที่ฟังจะช่วยให้การเข้าถึงของคนมากขึ้น สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการกู้เงิน เพราะคงไม่มีหลักประกันมาวาง คงต้องใช้ระบบ ดูเรื่องเครดิต ดูเรื่องการเก็บเงินตามเงินเป็นหลัก แต่อาจจะสามารถฝากเงินได้ เท่าที่ผมทราบมีแค่นี้ และจะเป็นการใช้ข้อมูลของมือถือกับข้อมูลของแบงก์ที่จะเช็คได้ว่าลูกค้ามีความสามารถในการกู้แค่ไหน

"ผมมองว่า Virtual Bank ช่วยให้คนมีโอกาสเข้าถึงมากขึ้นและดอกเบี้ยคงไม่สูงอย่างที่เห็นตามข่าวต่างๆ และทาง ADVANC กำลังคุยกับทาง Binance เช่นกัน ซึ่ง Binance มาช้าไป ตอนหลังกฎระเบียบของ ก.ล.ต.เข้มงวดมากขึ้น ผมว่าดีนะเพราะ Binance เกิดขึ้นมาบนกฎระเบียบที่เคร่งครัดมาก รุ่นแรกๆที่เปิดมากฎระเบียบอาจจะไม่เคร่งครัดขนาดนี้ แต่ Gulf Binance ที่เปิดมาบนกฎระเบียบที่เคร่งครัดมากของ ก.ล.ต. และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ด้วย ผมว่าค่อนข้างปลอดภัยถ้ามาใช้เทคโนโลยีของ Binance ที่เราเป็นพาร์ทเนอร์อยู่ให้สบายใจได้"

ส่วนการที่แบงก์ชาติเข้มงวดกฏระเบียบ Virtual Bank ถือว่าดี จะสนับสนุนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งเรามีเทคโนโลยีที่พร้อมจะสร้างความมั่นใจมากขึ้น สำหรับการแข่งขันในอนาคต มันอยู่ที่เทคโนโลยีของใครค่อนข้างมีสเถียรภาพมากกว่า ในอนาคตชีวิตคนเราเปลี่ยนมาสู่ ดิจิทัล เอไอ คลาวด์มากขึ้น ปีหน้าเราสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เสร็จ ธุรกิจด้านอินฟราสตรัคเจอร์ด้านดิจิทัลจะขยายธุรกิจได้เรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related