svasdssvasds

ราคาทองคำพุ่ง! เปิดข้อควรรู้ ก่อนซื้อ-ขายทอง ในช่วงนี้ต้องดูอะไรบ้าง?

ราคาทองคำพุ่ง! เปิดข้อควรรู้ ก่อนซื้อ-ขายทอง ในช่วงนี้ต้องดูอะไรบ้าง?

ใครจะแต่งงานช่วงนี้มีหนาว ! เพราะราคาทองคำ พุ่งหนักมาก และมีแนวโน้มพุ่่งสูงขึ้นต่อเนื่องจากหลายปัจจัย วันนี้จะพามาเปิดข้อควรรู้ ก่อนซื้อ-ขายทอง ในช่วงนี้ต้องดูอะไรบ้าง?

SHORT CUT

  • จับตา! ราคาทองคำพุ่ง! ต่อเนื่อง หลังราคาปรับขึ้นหลายวันติด
  • นักวิเคราะห์จากหลายสำนัก รายงานว่า เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง เป็นปัจจัยที่คอยสนับสนุนราคาทองในประเทศ
  • ด้านธนาคารทั่วโลกเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. เป็นครั้งแรก

ใครจะแต่งงานช่วงนี้มีหนาว ! เพราะราคาทองคำ พุ่งหนักมาก และมีแนวโน้มพุ่่งสูงขึ้นต่อเนื่องจากหลายปัจจัย วันนี้จะพามาเปิดข้อควรรู้ ก่อนซื้อ-ขายทอง ในช่วงนี้ต้องดูอะไรบ้าง?

ช่วงนี้ต้องบอกได้ว่าใครที่ซื้อทองคำไว้ตอนราคาถูกๆ ได้เฮกันแน่ๆ หากนำทองคำของท่านที่มีอยู่ไปเทขายทำกำไรในช่วงนี้ เพราะราคาทองคำพุ่งทะยานทำนิวไฮใหม่ ส่วนทางฝั่งขาซื้อก็ใช่ย่อยมีกระแสข่าวมาว่าแม้ราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้น ยังมีนักเก็งกำไรระยะลุยไฟซื้อเพื่อชิงจังหวะเก็งกำไรระยะสั้น

ทั้งนี้สาเหตุของราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในวันพุธที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับจำนวนผู้ขอรับสิทธิ์ว่างงานที่เพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดการณ์นั้น  ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมุมมองของเขาต่อเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ

โดย “ทองคำ” ซึ่งทำหน้าที่เป็น สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและเป็นการลงทุนในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ ในปี2567 เพียงแค่ 3 เดือนราคาทองคำพุ่งขึ้นมากกว่า 11%  โดยได้รับแรงหนุนจาก การซื้อที่แข็งแกร่งจากธนาคารกลางและความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างเมื่อวานนี้ 3 เมษายน 2567 ราคาทองคำ ทะลุบาทละ 40,000

นักวิเคราะห์จากหลายสำนัก รายงานว่า เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง เป็นปัจจัยที่คอยสนับสนุนราคาทองในประเทศ และธนาคารทั่วโลกเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. เป็นครั้งแรกส่งผลให้ราคาทองโลกและราคาทองไทยเดือน มี.ค.ทุบสถิติปรับตัวขึ้นสูงที่สุดกว่าทุกปีในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งราคาทองยังคงปรับสูงขึ้นแต่เนื่อง

จากสถานการณ์ราคาทองคำขาขึ้นแบบนี้ เชื่อว่าหลายคน และนักลงทุน นักเก็งกำไร คงตาลุกเป็นมัน แต่…ก็มีนักวิเคราะห์ รวมถึงหน่วยงาน คนในแวดวงทองคำ ออกมาเตือนให้ระมัดระวัง สิ่งต่างๆดังนี้

  • อาจเหมาะเก็งกำไรระยะสั้น
  • ไม่เหมาะถือระยะยาว
  • หากซื้อสะสมเพิ่ม รอจุดปรับลดลงก่อน
  • ติดตามใกล้ชิด ระวังให้ดี เพราะขึ้นเร็วผิดปกติ
  • กระจายความเสี่ยง ไม่ควรลงทุนทองคำอย่างเดียว
  • ซื้อร้านไหนขายร้านนั้น
  • ติดตามการประชุม OPEC , ISM/PMI
  • ติดตามเรื่องสงคราม

ราคาทองคำพุ่ง! เปิดข้อควรรู้ ก่อนซื้อ-ขายทอง ในช่วงนี้ต้องดูอะไรบ้าง?

ด้าน "ศิริลักษณ์ ปโกฏิประภา" ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส มองว่า นักลงทุนไทยที่มีทองคำอยู่ในพอร์ต แนะนำให้ถือต่อได้ ส่วนคนที่ยังไม่มีสามารถซื้อเก็บได้ เพราะหากกังวลว่าราคาทองปรับตัวขึ้นมามากแล้ว และยังไม่กล้าเข้าซื้อ มีโอกาสที่จะมาเสียใจในภายหลัง ส่วนปัจจัยสนับสนุนมีดังนี้ ค่าเงินบาทช่วงนี้จะอ่อนค่าต่อเนื่อง ทางด้านส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐฯ และไทยต่างกันถึง 3% อย่างไรก ดี มองว่าปีนี้ถือเป็นปีที่ดีของนักลงทุนทองคำ โดยผลตอบแทนจากราคาทองย้อนหลัง 3 เดือน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 16-17% แล้ว

ด้านศูนย์วิจัยทองคำ (Gold Research Center) เปิดเผยผลสำรวจมุมมองต่อทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย.67 จากการสำรวจ GRC Gold Survey ว่า 14 ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำที่ได้มีส่วนร่วมตอบแบบสำรวจ ในจำนวนนี้มี 9 ราย หรือเทียบเป็น 64% คาดว่าราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น ส่วนจำนวน 2 ราย หรือเทียบเป็น 14% คาดว่าราคาทองคำจะลดลง และจำนวน 3 ราย หรือเทียบเป็น 22% คาดว่าราคาทองคำจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related