svasdssvasds

ราคาทองคำวันนี้ ทองขึ้นแตะ 40,000 บาท พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์

ราคาทองวันนี้ 3 เม.ย. 67 ช่วงเช้าตลาดทองคำล่าสุดเปิดตัวสูงแตะ 40,000 บาท ถือเป็นราคาทองคำที่สูงในประวัติศาสตร์ นักวิเคราะห์เชื่อว่ามาจากปัญหา ภาวะเงินเฟ้อ และสงครามยูเครน-รัสเซีย

ราคาทองคำขยับตัวสูงขึ้น มันสูงขนาดนั้นเลยหรอ​?

ปี 67 ผ่านมาแค่ 3 เดือน กับ 3 วัน ราคาทองคำขยับขึ้น ไปแล้ว 6,000 บาท เทียบกับปี 66 ที่ตลอดทั้งปี ราคาทองคำขยับตัวสูงขึ้นเพียง 3,300. บาทเท่านั้น ส่วนปี 65 ตลอดทั้งปี ขยับสูงขึ้นแค่ 1,200 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่า แค่ 3เดือนแรกของปี 67 ราคาทองคำก็ทำสถิติ ราคาทองคำขยับตัวสูงขึ้นแซงหน้า 2 ปีก่อนหน้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สาเหตุกันก่อนครับ ว่าทำไมราคาทองคำถึงพุ่งตัวสูงขึ้นขนาดนี้

เหล่าบรรดานักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุหลักที่ราคาทองคำขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาจากปัญหา “ภาวะเงินเฟ้อ” ที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ตอนนี้ ซึ่งรุนแรงกว่าช่วงระบาดของโควิด 19 อีกด้วยซ้ำและด้วยภาวะเงินเฟ้อนี้เองที่ทำให้นักลุงทุน หันไปทุ่มเงินซื้อทองคำมากกว่าทรัพย์สินประเภทอื่น เนื่องจากมองว่า ทองคำเป็นทรัพย์สินที่ปลอดภัย นอกจากนี้นักลงทุนยังไม่มั่นใจว่ามาตรการเกี่ยวกับดอกเบี้ย ของธนาคารกลางในหลายประเทศ โดยเฉพาะ สหรัฐอเมริกา จะช่วยชะลอภาวะเงินเฟ้อได้ และอีก 1 ปัจจัยคือ ภาวะสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย รวมถึงแถบตะวันออกกลางด้วย

แล้วทองคำช่วงนี้น่าซื้อไหม ?

มันมีสัญญาทองคำตลาด Comex งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ปิดปรับตัว เพิ่มขึ้น 24.70 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 900 กว่าบาท

นอกจากนี้ นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก ให้ความเห็นว่า ราคาทองคำ มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงสิ้นปี ส่วนเหตุผลที่ราคาทองคำขึ้นสูงในวันนี้ มาจากสถานการณ์สงครามอิสราเอล ถล่มกงสุลซีเรีย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related