svasdssvasds

สงครามพิซซ่า! การตลาดแบบ (ขิงกัน) ผู้บริโภคได้อะไร?

สงครามพิซซ่า! การตลาดแบบ (ขิงกัน) ผู้บริโภคได้อะไร?

ศึกธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) หมวดหมู่พิซซ่า ระอุ เมื่อ 2 บิ๊กแบรนด์ "พิซซ่า ฮัท-เดอะ พิซซ่า คอมปะนี"ไม่เพียงมีโปรโมชั่นออกมาแข่งขิงกัน แต่ยังเกิดวิวาทะเด็ดใส่กันบนสังเวียน แล้วการการตลาดแบบ (ขิงกัน) ผู้บริโภคได้อะไร?

SHORT CUT

  • ตลาดพิซซ่าไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนแบ่งหน้าเค้กนี้ The Pizza company ได้ส่วนแบ่งไปประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท

  • 2 บิ๊กแบรนด์ "พิซซ่า ฮัท-เดอะ พิซซ่า คอมปะนี"ไม่เพียงมีโปรโมชั่นออกมาแข่งขิงกัน แต่ยังเกิดวิวาทะเด็ดใส่กันบนสังเวียน 

  • มีคำถามจากสังคมสงครามพิซซ่า! การตลาดแบบ (ขิงกัน) ผู้บริโภคได้อะไร?

ศึกธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) หมวดหมู่พิซซ่า ระอุ เมื่อ 2 บิ๊กแบรนด์ "พิซซ่า ฮัท-เดอะ พิซซ่า คอมปะนี"ไม่เพียงมีโปรโมชั่นออกมาแข่งขิงกัน แต่ยังเกิดวิวาทะเด็ดใส่กันบนสังเวียน แล้วการการตลาดแบบ (ขิงกัน) ผู้บริโภคได้อะไร?

พิซซ่า คือ หนึ่งในอาหารที่คนไทยชอบรับประทาน ไม่ว่าจะทานเล่น หรือทานเป็นมื้ออาหารก็อยู่ท้องพอสมควร ทำให้ตลาดพิซซ่าในเมืองไทยเติบโตพอสมควร โดยตลาดพิซซ่าไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนแบ่งหน้าเค้กนี้ The Pizza company ได้ส่วนแบ่งไปประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท หรือประมาณ 60-70 % ส่วนที่เหลือจะเป็นส่วนแบ่งของ Pizza hut และ Domino’s และแบรนด์อื่นๆในท้องตลาด

 

ทั้งนี้ The Pizza Company โดย บริษัทบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) มีการขยายสาขาไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันในไทยมีประมาณ 400 สาขา และขยายไป 9 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งหมด 587 สาขา 31 มีนาคม 67 ในขณะที่ Pizza Hut ทั่วโลกมีประมาณ18,000 กว่าสาขา แต่ในไทยมีเพียง 100 กว่าสาขา

พามาดูผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปี ของ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

  • 2562 รายได้ 6,072 ล้านบาท กำไรสุทธิ 269 ล้านบาท
  • 2563 รายได้ 5,399 ล้านบาท กำไรสุทธิ 154 ล้านบาท
  • 2564 รายได้ 4,779 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46 ล้านบาท
  • 2565 รายได้ 4,645 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 117 ล้านบาท
  • 2566 รายได้ 5,852 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,188 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามสำหรับรายได้ของ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ไม่ได้มาจากแบรนด์ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เพียงแบรนด์ แต่มาจากแบรนด์อาหารหลากหลายแบรนด์ เช่น Bonchon, Sizzler, Swensen’s

ต่อมา คือ ด้าน พิซซ่าฮัท จาก บริษัท พีเอชแคปปิตอล จำกัด มีรายได้ดังนี้

  • 2561 รายได้ 1,719 ล้านบาท ขาดทุน 29 ล้านบาท
  • 2562 รายได้ 1,903 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท
  • 2563 รายได้ 1,917 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3 ล้านบาท
  • 2564 รายได้ 1,828 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4 ล้านบาท
  • 2565 รายได้ 1,778 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 105 ล้านบาท

แม้ว่าตลาดพิซซ่าจะมีโอกาสเติบโต แต่การแข่งขันก็สูงเช่นกันในแต่ละแบรนด์ โดยเฉพาะการตลาด อย่างล่าสุด กระแสที่เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างถล่มทลายหลังจาก The Pizza ออกโปรโมชั่น พิซซ่าถาดกลาง “99” บาท จากราคาปกติ 299 บาท เป็นโปรโมชั่นแบบวันเดียวจบ คอพิซซ่า ก็แห่กันไปอุดหนุนโปรโมชั่นกันถล่มทลาย จนผลิตไม่ทัน ทำให้ The Pizza ต้องออกมาขอโทษผ่านแฟนเพจ The pizza company 1112

ทาง Pizza Hut ก็ไม่ยอมน้อยหน้า จัดโปรโมชั่นพิซซ่าถาดกลาง ในราคา 98 บาท แถมขาย 2 วันและยังสามารถสั่งล่วงหน้าได้ และไปรับพิซซ่าในอีกวันแทน แต่ก็ไม่วายเจอดราม่า เนื่องจากให้ออเดอร์พิซซ่าล่วงหน้า แต่ระบบเจ้าตัวกลับล่มตั้งแต่เปิดให้ออเดอร์ จนลูกเพจเข้าไปแซวว่า ก็ไม่น่าไปขิงเขา สุดท้ายก็ออกมาชี้แจงขอโทษขอโพยกันยกใหญ่

พามาฟังมุมมองนักสื่อสารการตลาด อย่าง “นายอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล” ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด  Digital Super Agency รายแรกในไทย  เปิดเผยกับ “สปริงนิวส์” ว่า การตลาดในลักษณะบลัฟคู่แข่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมากในต่างประเทศ และคนส่วนใหญ่จะมองว่าเป็นเรื่องธรรมมาก ส่วนแบรนด์จะมองว่าการแข่งขันก็คือการแข่งขัน แต่..สำหรับการตลาดในลักษณะนี้ในเมืองไทยแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องเซนซิทีฟที่ผู้บริโภค หรือแบรนด์ที่ถูกโจมตี

ทั้งนี้เชื่อว่าการทำการสื่อสารการตลาดที่ดีในเมืองไทย ไม่จะเป็นต้องแซะคู่แข่งก็สามารถชนะได้ด้วยกลยุทธ์อื่นๆ เรื่องการลดราคาแข่งกับคู่แข่งเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องมีวิธีการสื่อสารที่ดี ไม่ทำให้คู่แข่งดูแย่ในสายตาลูกค้า เพราะปัจจุบันพฤติกรรมลูกค้าคนไทยดูหลายองค์ประกอบก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เรื่อง จริยธรรมในการทำธุรกิจ (Business Ethics) ก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตามอยากแนะนำแบรนด์ว่า ให้เน้นการแข่งขันกันที่การพัฒนาสินค้า และบริการ ให้ดีขึ้น แก้ไขจุดอ่อนตัวเองให้ได้ สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ตัวเองให้มากขึ้น แล้วผู้บริโภคจะเดินมาหาเราเอง สำหรับการแข่งขันที่สูงขี้นในตลาด กลยุทธ์การตลาดต่างๆที่แข่งกันออกมา จะส่งผลดีต่อผู้บริโภคมากกว่า เพราะได้สินค้า ราคาถูก คุณภาพดีขึ้น จากการพัฒนาขึ้นเพื่อหนีคู่แข่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related