svasdssvasds

รู้จัก หุ่นยนต์ทำพิซซ่า Zume Pizza ทำแป้ง ราดซอส ใส่ท็อปปิ้ง ทำเองทุกขั้นตอน

รู้จัก หุ่นยนต์ทำพิซซ่า  Zume Pizza ทำแป้ง ราดซอส ใส่ท็อปปิ้ง ทำเองทุกขั้นตอน

ชวนทำความรู้จัก หุ่นยนต์ทำพิซซ่า จาก Zume Pizza ทำแป้ง ราดซอส ใส่ท็อปปิ้ง ทำเองทุกขั้นตอน นอกจากนี้ ความฉลาดของการวางระบบไว้ก็คือ เมื่อหุ่นยนต์ได้รับคำสั่งซื้อพิซซ่าแล้ว มันจะประเมินระยะทาง ทำให้ลูกค้าจะได้กินพิซซ่าที่ร้อนใหม่ๆ จากเตา แทบทุกออเดอร์ที่สั่ง

ประเทศไทย เพิ่งจะมีประเด็น ดราม่า ที่เป็นประเด็นร้อนขึ้นมา จากการแข่งขันทางการตลาดของ 2 แบรนด์พิซซ่าชื่อดัง ที่ออก โปรโมชั่นที่กระตุ้นยอดขายชั่วคราวข้ามคืน แล้วในมุมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีล่ะ มีอะไรที่สามารถเชื่อมโยงกับประเด็นนี้ได้บ้าง ?  ทั้งนี้ ในความจริงแล้ว ในโลกใบนี้ ยังมี ผู้ที่บุกเบิก ใช้ เทคโนโลยี กับ เรื่องของการทำพิซซ่า และทำอย่างเป็นรูปเป็นร่างด้วย 

โดย ในช่วง ที่ผ่านมา มี สตาร์ทอัพ Zume หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการร้านพิซซ่าแบบ Food Truck  และมีการ ใช้หุ่นยนต์เป็นเชฟ อยู่บนรถแทนคน เพิ่มระบบการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง สามารถสื่อสารและเพิ่มลูกเล่นเดาใจลูกค้า และนี่คือสิ่งที่นวัตกรรมที่ทำให้ ธุรกิจเดินไปได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น

โดยเจ้าหุ่นยนต์ ของ Zume Pizza  ทำอาหารจะสามารถทำได้ทั้ง ทำแป้ง ราดซอส ใส่ท็อปปิ้ง และเอาเข้าเตาอบ เป็นต้น  ในช่วงแรกมีผลตอบรับค่อนข้างดีมีผู้คนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ประสบความสำเร็จจนเข้าตานักลงทุนหลายคน

สำหรับ Zume Pizza (อ่านว่า ซูม-พิซซ่า) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีอาหาร ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 นับจนถึงตอนนี้ก็จะเข้าสู่ช่วงเวลา 10 ปีแล้ว  โดย Zume Pizza  ประกอบธุรกิจร้านพิซซ่าเดลิเวอรี่  ไม่มีให้ต้องมานั่งทานที่ร้าน และ Zume Pizza จะจัดทำและบริการส่งไปให้ถึงบ้านของลูกค้า แต่ที่พิเศษกว่ารายอื่นๆ ทั่วไป คือการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการผลิตเกือบทั้งหมด แต่ก็ยังมี มนุษย์ ช่วยประคองด้วย 

ระบบหุ่นยนต์ทำพิซซ่าแบบอัตโนมัติ

ร้าน Zume Pizza จะรับคำสั่งซื้อจากช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพื่อให้ข้อมูลส่งไปยังระบบในห้องครัวทันที  จากนั้น หุ่นยนต์ก็จะเริ่มทำพิซซ่าแบบอัตโนมัติ

เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมแป้ง ผสมซอสมะเขือเทศ และนำถาดเข้าไปอบในเตา  โดย พิซซ่าทุกชิ้นนั้น จะมีมาตรฐานคุณภาพคงที่ รวมทั้งถูกตัดแบ่งให้มีขนาดเท่ากันเป๊ะอีกด้วย เพราะนี่เกิดจากการวางโปรแกรมไว้   

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า หุ่นยนต์จะทำงานในการปรุงอาหารทุกๆขั้นตอน เพราะยังต้องเหลือ พนักงานเหลือหน้าที่แค่นำวัตถุดิบต่างๆ ไปปรุงแต่งหน้าพิซซ่า เพราะมันยังคงต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ของมนุษย์อยู่

ผลที่ได้ตามมาคือ ร้านสามารถทำพิซซ่าออกมาขายได้ถึง 372 ถาด ภายในเวลา 1 ชั่วโมง เนื่องจากหุ่นยนต์ทำงานได้เร็วชนิดที่ว่ามนุษย์ไม่มีทางเทียบได้เลย  เช่น ใช้เวลาเตรียมแป้งแค่ 9 วินาที ต่อถาด

ทำให้ร้านพิซซ่า ประหยัดเวลาที่ลูกค้าต้องรออาหารได้ 5-20 นาที เมื่อเทียบกับการผลิตแบบเดิม นอกจากนี้ ถ้าหากลูกค้าอยู่ไกลกว่าเวลาจัดส่งเกิน 12 นาที

นอกจากนี้ ความฉลาดของการวางระบบไว้ก็คือ เมื่อหุ่นยนต์ได้รับคำสั่งซื้อพิซซ่าแล้ว มันจะประเมินระยะทาง และคำนวณเวลาอบพิซซ่าให้แล้วเสร็จพอดีเมื่อไปถึงที่หมาย ทำให้ลูกค้าจะได้กินพิซซ่าที่ร้อนใหม่ๆ จากเตา แทบทุกออเดอร์ที่สั่ง

รู้จัก หุ่นยนต์ทำพิซซ่า จาก Zume Pizza ทำแป้ง ราดซอส ใส่ท็อปปิ้ง ทำเองทุกขั้นตอน
 

ใช้ AI คำนวน-เตรียมวัตถุดิบ

นอกจากนี้  Zume Pizza  ยังใช้ เทคโนโลยี AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลประวัติการซื้อในอดีต เพื่อให้สามารถจัดเตรียมวัตถุดิบ สำหรับวันเวลาที่คาดการณ์ว่าลูกค้าจะสั่งซื้อพิซซ่าได้ และส่งรถ Food truck ไปรอในบริเวณใกล้เคียงไว้เลย

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ Zume Pizza จัดส่งอาหารได้รวดเร็วมาก หากเป็นไปตามที่ประเมินไว้ล่วงหน้า ลูกค้าบางรายอาจได้รับพิซซ่าหลังจากกดสั่งซื้อเพียง 4 นาทีเท่านั้น

นี่คือหนึ่งตัวอย่าง สิ่งที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในธุรกิจ และเป็นหนึ่งในการจุดที่ เทคโนโลยี AI เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเมื่อเปรียบเทียบกับแต่ก่อน หลายสิ่งหลายอย่างมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพราะเรามีระบบ หรือคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ โดยมีระบบ AI เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง 

ที่มา sfgate  cnbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related