SHORT CUT
ททท.เปิดเกมรุก ดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย หลังทรุดหนัก-32% เมกะแฟมทริป ดึงเอเย่นต์ อินฟลูจีนก 600 คน ร่วมโปรโมท ชูแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เปิดมุมมองใหม่ ลบภาพลักษณ์เดิม
ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆว่าจีนคือนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวไทยเบอร์1 โดยที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนมีความชื่นชอบประเทศไทยในหลากหลายมิติ อย่างเช่น เดินทางไม่ไกลมาก มีสายการบินที่บินตรงเชื่อมต่อกันหลายหัวเมืองใหญ่ ชื่นชอบอาหารการกิน โรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ของฝากของที่ระลึก โดยในยุคที่เฟื่องฟูสุดๆตลาดจีนถือได้ว่ามีศักยภาพอย่างมากที่จะช่วยให้ประเทศไทยดึงรายได้ทางการท่องเที่ยวจากตลาดนี้ได้จำนวนมหาศาล
แต่…จะว่าไปแล้ววันเวลาผ่านไปอะไรๆก็ไม่เหมือนเดิม เมื่อจีนเองก็รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวเที่ยวกันในประเทศของตัวเอง เพราะจีนเป็นประเทศที่กว้างใหญ่สามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงในแต่ละเมืองกันได้ และส่วนหนึ่งนักท่องเที่ยวจีนก็มีการเบนเข็มไปท่องเที่ยวยังประเทศอื่นๆ อย่างเช่น เวียดนาม เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มากขึ้น จึงทำให้ไทยถูกแบ่งเค้กก้อนโตไปไม่น้อย
นอกจากนี้ยังพบว่ามีปัญหาภาพลักษณ์ความปลอดภัยของไทย ทำให้นักท่องเที่ยวจีนมีความหวาดกลัว ไม่อยากเดินทางมายังประเทศไทยกระทบต่อการทำตลาดเที่ยวบินเช่าเหมาลำของบริษัททัวร์ โดยล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ สาเหตุหลักน่าจะมาจากภาพลักษณ์ความไม่ปลอดภัยของประเทศไทย
จากตลาดที่เคยอู้ฟู่นัมเบอร์วัน วันนี้อาการน่าเป็นห่วง แต่…ไทยก็ยังไม่ลดละในความพยายามในการเดินหน้าการทำตลาดเพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยเร็วๆนี้จะมีโครงการใหญ่เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 50 ปี ไทย-จีน “สวัสดี หนีห่าว” ในวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2568 ซึ่ง ททท.จะมีการทำเมกะแฟมทริป นำผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวจากตลาดจีน และ KOLs/ Influencer กว่า 600 คน จากพื้นที่ศักยภาพ 25-30 มณฑลในจีนร่วมเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย
โดย “นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่” รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ ททท. เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวจากตลาดจีน และ KOLs/ Influencer จะได้ร่วมเดินทางสัมผัสประสบการณ์จริงของการท่องเที่ยวในประเทศไทยในหลากหลายเมืองท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพฯ , พระนครศรีอยุธยา, ระยอง, ชลบุรี, นครปฐม ซึ่งจะนำเสนอเส้นทางและประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ภายใต้แนวคิด “5 Must do in Thailand” ผนวกกับการนำเสนอเสน่ห์ไทย (Soft Power)
นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะส่งเสริมตลาดร่วม (Joint Promotion) ผ่านแพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) เพื่อเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (F.I.T.) ซึ่ง ททท.จะร่วมกับ OTA รายใหญ่ให้ครอบคลุมการทำตลาดทั่วโลก และโครงการส่งเสริมตลาดร่วม กับสายการบิน ทำเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน โดย ททท.จะสนับสนุนทั้งเที่ยวบินเช่าเหมาลำ
นอกจากนี้ ททท.จะจัดงานเทรดโชว์ส่งเสริมการท่องเที่ยว “ไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส 2025” วันที่ 4-6 มิ.ย.2568 ที่ จ.เชียงใหม่ มีผู้ซื้อ (Buyer) จากต่างประเทศเดินทางมาร่วมงาน 480 คน รวมกับสื่อมวลชนและ KOL มากกว่า 500-600 คน โดยได้เชิญผู้ร่วมงานจากตลาดจีนมาจำนวนมาก หวังให้เป็นอีกงานที่ช่วยยกระดับการสร้างภาพลักษณ์ของไทย
อย่างไรก็ตามททท.ยังเน้นกระตุ้นการเดินทางแบบ Group Incentive กลุ่มการจัดประชุมสัมมนาที่เป็นกลุ่มที่มีผู้เดินทางจำนวนมาก ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีการใช้จ่ายสูงและมีระยะเวลาพำนักนาน ล่าสุด บริษัท Infinitus (China) เป็นบริษัทขนาดใหญ่ด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากสมุนไพรจีน
โดยแผนงานทั้งหมดที่กำลังเดินหน้าฟื้นตลาดจีน คาดว่าภายใน 1 เดือนจากนี้ไปจะเริ่มเห็นผลว่าตลาดจะกลับมากน้อยเพียงใด แต่เป้าหมายนักท่องเที่ยวในปี2568 ยังอยู่ที่ 8 ล้านคน และวันพักเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 5 วัน ใช้จ่ายต่อคนต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 5,300 บาท
สำหรับ 5 อันแรกของนักท่องเที่ยวตลาดในระยะใกล้ที่คาดว่าจะเดินทางเที่ยวไทยสูงสุดในปี2568 คือ
นี่คือแผนการตลาดทั้งหมดที่หลายหน่วยงาน นำทัพโดย ททท. กำลังเดินหน้ากันอย่างเข้มข้น เพื่อปลุกตลาดจีนให้กลับมาเที่ยวไทยในเร็ววัน!
ข่าวที่เกี่ยวข้อง