svasdssvasds

นักท่องเที่ยวจีนมีเฮ! ใช้ WeChat Pay จ่ายค่ารถไฟฟ้าบีทีเอสได้แล้ว

นักท่องเที่ยวจีนมีเฮ! ใช้ WeChat Pay จ่ายค่ารถไฟฟ้าบีทีเอสได้แล้ว

รถไฟฟ้าบีทีเอส – แรบบิท เปิดรับชำระเงินค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่าน WeChat Pay อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย

รถไฟฟ้าบีทีเอส – แรบบิท เปิดบริการรับชำระเงินค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ผ่านแอปพลิเคชัน WeChat Pay ให้กับนักท่องเที่ยวจีน ผ่าน Rabbit Gateway ซึ่งเป็นระบบรับชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (E - Payment) เพื่อรองรับการชำระเงินของลูกค้า WeChat Pay

ด้วยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีน ที่ต้องการใช้แอปพลิเคชัน WeChat Pay ในการชำระค่าตั๋วโดยสารที่เครื่องจำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติ ประเภทเดินทางเที่ยวเดียว บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว และสายสีทองทุกสถานี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในด้านการบริการ และยกระดับประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนครั้งนี้ ถือว่าเป็นหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐบาล เรื่องของการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

จากเป้าหมายที่วางไว้ว่า ในปี 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นเป็น 8.5 ล้านคน เมื่อเทียบกับปี 2566 ที่มีการเดินทางมาไทยประมาณ 3.4-3.5 ล้านคน เรียกว่าเป็นการกระตุ้นให้การเดินทางภายในประเทศเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ไม่ได้เน้นแค่การกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวผ่านนโยบายฟรีวีซ่าเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย ที่นักท่องเที่ยวต้องได้รับในการเดินทางมายังประเทศไทยด้วย 

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนหาพันธมิตรอย่างต่อเนื่องของ WeChat Pay แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการสัญชาติจีน ที่มีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย 

นอกจาก Wechat Pay แล้ว ยังมีแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยนั้น ทางกระทรวงฯ ได้มีการหารือกับ 5 แพลตฟอร์มดังของจีน ได้แก่ BytePlus, Tencent, XiaoHongShu, MaFengWo และ Juwai IQI ในการนำเสนอมุมมองที่สร้างสรรค์ของไทยให้นักท่องเที่ยวจีนได้รับรู้ และรับทราบข้อเท็จจริง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการเดินทางในประเทศต่อนักท่องเที่ยวจีน ในแง่ของความทันสมัย และความสะดวกในการใช้งาน เพราะรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นระบบขนส่งทางรางที่ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ย่านสำคัญของกรุงเทพมหานคร และมีความปลอดภัย 

สำหรับเป้าหมายในปี 2567 ได้ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามายังประเทศไทย 8.5 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศไทยมากกว่า 4 แสนล้านบาท จากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล

ซึ่งขณะนี้ยอดจองเที่ยวบินช่วงไฮซีซันของนักท่องเที่ยวจีน ช่วงปลายเดือนมกราคม - ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีจำนวนมากขึ้น และเป็นแนวโน้มที่ดี ขณะที่เป้าหมายรายได้รวมจากภาคการท่องเที่ยวปี 2567 รัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้ที่ 3.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากตลาดต่างประเทศ 2.5 ล้านล้านบาท และในประเทศ 1 ล้านล้านบาท

ผ่านแผนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศ 5 ทิศทางหลัก ได้แก่

  1. เสริมภาพลักษณ์
  2. รุกเปิดตลาดคุณภาพใหม่
  3. แสวงหาคู่ค้ารายใหม่และขยายความร่วมมือกับคู่ค้ารายใหญ่ในเวทีโลก
  4. ขยายการเดินทางเชื่อมโยงทางบกเข้าถึงไทย
  5. ใช้ดิจิทัลคอนเทนต์เสริมพลังทางการตลาด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวใหม่

นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรสายด่วนของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  Call Center 1155 หรือ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 02-134-4077 ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ ที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษา ได้แก่ ไทย, อังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, เกาหลี และรัสเซีย ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related