สองโศกนาฏกรรมในรอบสิบปี นรต.ร่มไม่กาง สู่ เฮลิคอปเตอร์ตก สะท้อนปัญหาระบบซ่อมบำรุง ที่ส่งผลต่อชีวิตกำลังพลข้าราชการตำรวจ
ย้อนกลับไป 31 มีนาคม 2557 นักเรียนนายร้อยตำรวจ 2 นาย เสียชีวิตระหว่างการฝึกกระโดดร่มที่ค่ายพระรามหก จ.เพชรบุรี
สาเหตุไม่ใช่ความผิดพลาดของผู้ฝึก แต่เกิดจาก “ลวดสลิงสเตติกไลน์ขาดกลางอากาศ” ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ควรกระตุกร่มให้กาง
.
สิบปีต่อมา เฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตกกลางป่า เสียงคำถามเดิมจึงกลับมาอีกครั้ง:
ชีวิตของกำลังพล มีมูลค่าแค่ไหนในสายตาผู้บังคับบัญชา?
วันที่ 25 พฤษภาคม 2568 เฮลิคอปเตอร์ Bell 212 หมายเลข 2215 ที่ใช้งานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 ตกขณะปฏิบัติภารกิจ
ปี 2557:
มีรายงานว่าอุปกรณ์ถูกดัดแปลงโดยใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีการตรวจสอบความสมบูรณ์ก่อนใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
ปี 2568:
นักบินผู้เสียชีวิตเคยเตือนว่า “เครื่องไม่พร้อมบิน”
รวมถึง มีข้อมูลภายในระบุว่า ฮ.ลำนี้เคยมีปัญหาระบบไฮดรอลิกมาตั้งแต่ปลายปี 2566 ควบคุมทิศทางไม่ได้ และนักบินต้องทิ้งตัวฉุกเฉิน
นอกจากนี้ กองบินตำรวจมีเฮลิคอปเตอร์ 63 ลำ แต่กลับมีเพียง 9 ลำที่พร้อมใช้งาน และมีข้อสังเกตจากผู้ปฏิบัติงานว่า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการรออะไหล่ หรือการซ่อมที่เร่งรีบโดยหวังเบิกงบประมาณ
คำถามคือ นี่คือปัญหาจากความหละหลวมในการจัดซื้อ?
กระบวนการตรวจรับที่อาจยังขาดความรัดกุม?
หรือระบบที่ยังไม่ยึด “ความปลอดภัยของกำลังพล” เป็นหัวใจ?
หากระบบซ่อมบำรุงมีมาตรฐานจริง
หากเสียงเตือนจากนักบินได้รับการรับฟัง
หากชีวิตถูกให้ความสำคัญมากกว่าตัวเลขงบประมาณ
โศกนาฏกรรมเหล่านี้... อาจไม่เกิดขึ้นเลย