SHORT CUT
ปัญหาสายการบินดีเลย์ เชื่อว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะมันจะทำให้เราเดินทางได้ช้าลง นกแอร์ ลั่น ดีเลย์ลดลง พร้อมชู 2 บริการใหม่ ดูซีรีส์-ซื้อของ" บนเครื่องได้
ปัจจุบันการเดินทางทางอากาศสะดวก สบาย และราคาถูกมากขึ้น เนื่องจากมีสายการบินมากมายที่ให้ผู้โดยสารได้เลือกใช้บริการ โดยเฉพาะการเดินทางในประเทศมีสายการบินมากมายให้เลือก หนึ่งในนั้นก็ คือ สายการบินนกแอร์ สายการบินสัญชาติไทย ที่อยู่คู่กับคนไทยมากกว่า 21 ปี แล้ว ปัจจุบันได้มีการบินไปยังต่างประเทศแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลา 21 ปี นกแอร์มีเรื่องราวมากมายให้ผู้คนได้สัมผัส และได้รับประสบการณ์ต่างๆมากมาย
ล่าสุด #SPRiNG มีโอกาสร่วมพูดคุย อัปเดต ธุรกิจของนกแอร์ ในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการดำเนินธุรกิจสายการบินนกแอร์ กับ นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) โดยเขากล่าวว่า โอกาสครบรอบ 21 ปีของการดำเนินธุรกิจสายการบินนกแอร์ ที่ผ่านมาขนส่งผู้โดยสารไปแล้ว 70 ล้านคน พร้อมตอกย้ำจุดยืนความเป็นสายการบินของคนไทย ด้วยผลงานที่เติบโตทั้งในแง่การฟื้นตัวหลังวิกฤต ความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ และการขยายบริการใหม่ที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลของผู้บริโภค
และได้มีการเปิดตัว 2 บริการใหม่เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับทุกการเดินทาง ได้แก่ Nok Air Inflight Entertainment (IFE) บริการด้านความบันเทิงบนเครื่องบินที่ผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินไปกับเนื้อหาสาระและความบันเทิงระหว่างการเดินทางได้ผ่านอุปกรณ์สื่อสารส่วนตัวของตนเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จากการจับมือกับพาร์ตเนอร์แพลตฟอร์มดูซีรีส์ยอดนิยมอย่าง Viu (วิว) และผู้ให้บริการคอนเทนต์อื่นๆ รวมถึงเนื้อหาจากสายการบินนกแอร์เอง
ขณะเดียวกันจะเดินหน้าเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า โดยร่วมมือกับพาร์ตเนอร์กลุ่มโอทอป หอการค้าแต่ละจังหวัด คัดสรรของดี 77 จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งของกิน ของใช้ ของฝาก นำมาเสนอขายบนเครื่องบินผ่าน Nok Air Inflight Entertainment รวมถึงสินค้า OUTLETE แบรนด์เนมด้วยจะรวมอยู่ในแพลตฟอร์มนี้ และจะพัฒนาร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ไปถึงการจัดส่งให้ถึงบ้าน กรุงเทพฯ ภายใน 3 วัน ต่างจังหวัดไม่เกิน 7 วัน ซึ่งเหล่านี้จะเป็นการเพิ่มรายได้ และจะเริ่มในเดือนสิงหาคม 2568 เป็นต้นไป
ไม่เพียงเท่านี้นกแอร์ยัง เปิดตัวบริการ Nok Deal แพลตฟอร์มสิทธิพิเศษใหม่สำหรับสมาชิก Nok Fan Club ที่มีจำนวน 1 ล้านคนและ Active ครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย กระจายทั่วประเทศ เป็นกลุ่มที่เดินทางด้วยเครื่องบินเป็นประจำทั้งท่องเที่ยว ทำธุรกิจและกลับภูมิลำเนา ซึ่งมีฐานข้อมูลพฤติกรรมการเดินทางที่นำมาต่อยอดด้านบริการได้ เพื่อสร้าง Brand Loyalty ด้วยสิทธิประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการพิเศษ, ส่วนลดบัตรโดยสารจากนกแอร์ สิทธิประโยชน์จากพันธมิตรทั่วประเทศ, บัตรคอนเสิร์ต และอีกมากมาย ที่ผู้โดยสารสามารถแลกผ่าน Nok Deal ได้โดยตรง
ในส่วนของเรื่องการออกจากแผนฟื้นฟูฯของนกแอร์ หลักการคือชำระหนี้ได้ตามแผน ซึ่งขณะนี้เจ้าหนี้ไม่รวมส่วนของผู้ถือหุ้นเหลืออยู่ประมาณ 400 ล้านบาท ตั้งเป้าออกจากแผนฟื้นฟูฯ เดือน ก.ย. 71 โดยประเมินจากรายได้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการเปิดเส้นทางระหว่างประเทศคาดว่าจะชำระหนี้ได้ใน 2 ปี
ด้าน นายปกรณ์ รัตนรอด ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์เชิงพาณิชย์ สายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่าประสิทธิภาพการตรงต่อเวลา (On-Time Performance - OTP) ของนกแอร์ อยู่ในระดับ 80% ขึ้นไปตั้งแต่เดือนเมษายน ปี2568ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับที่ดี ซึ่ง OTP สากลการตรงต่อเวลาไม่ได้หมายถึงตรงเวลาเป๊ะ แต่หมายถึงดีเลย์ได้ไม่เกิน 15 นาที ถือว่ายัง On-Time โดยมาตรฐานระดับโลกประสิทธิภาพที่ดีระดับโลกควรอยู่ที่ 80% ขึ้นไป หากต่ำกว่า 80% จะเริ่มมีปัญหา
ทั้งนี้มาตรฐานดังกล่าว กรมการบินพลเรือน (กพท.) เป็นผู้ประเมินและสายการบินต้องส่งข้อมูลให้ทุกเดือน ข้อมูลเหล่านี้จะถูกรายงานและสามารถดูได้จากเว็บไซต์ของกพท.โดยข้อมูลการดีเลย์จะถูกเก็บโดย AOT โดยอัตโนมัติ ส่วนปัญหาการซ่อมบำรุงเนื่องจากมีโรงซ่อมจำกัดทำให้เครื่องบินต้องจอดรอซ่อมอยู่ ซึ่งนกแอร์ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้อย่างหนัก ทำให้เครื่องบินที่มีอยู่ไม่สามารถนำมาใช้ได้เต็มที่
สำหรับเครื่องบินปัจจุบันบินได้จริง ฉลี่ยประมาณ 7-8 ลำ และปลายปี2568 ตั้งเป้าหมาย 11 ลำ จากทั้งหมด 14 ลำ ส่วนปี2569 ใช้ได้จริงตั้งเป้าหมาย 15 ลำ สำหรับแผนการแก้ปัญหาการเช่าเครื่องบินระยะสั้น (ACMI/Wet Lease) นกแอร์จะเช่าเครื่องบินระยะสั้น 6 เดือน เพื่อมาเสริมในช่วง Winter นี้ เป็นเครื่องบิน Boeing 737 ชนิดเดียวกัน (189 ที่นั่ง) จำนวน 2 ลำ เนื่องจากคำสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ (เช่น Boeing Max 8 หรือ Max 200) ต้องใช้เวลาถึง 5-6 ปี กว่าจะได้รับเครื่องบิน การเช่าระยะสั้นจึงเป็นทางออกชั่วคราว ส่วนแผนระยะยาวมีแผนสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ แต่จะเริ่มส่งมอบได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า
สุดท้าย ท้ายที่สุดจากข้อมูล OTP ที่ดีขึ้น ผู้บริหารมั่นใจว่าผู้โดยสารสามารถมั่นใจได้ว่า นกแอร์ "ไม่ล่าช้า ไม่ดีเลย์" และนกแอร์กำลังฟื้นตัวจากปัญหาการขาดแคลนเครื่องบินจากการซ่อมบำรุง โดยมีกลยุทธ์การเช่าเครื่องบินระยะสั้นเข้ามาช่วยเสริม และรักษามาตรฐาน OTP ให้อยู่ในระดับดีเยี่ยม พร้อมทั้งยืนยันจุดยืนในการเป็นสายการบินที่สนับสนุนการเดินทางสู่เมืองรองของประเทศไทย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
การบินพลเรือน ประชุมร่วม "นกแอร์" แก้ปัญหาดีเลย์-ยกเลิกเที่ยวบินบ่อย
“นกแอร์”ยกเลิกเที่ยวบิน แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ กระทบท่องเที่ยว
"นกแอร์" เตือนผู้โดยสาร เผื่อเวลามาสนามบินดอนเมือง 2-3 ชม. ช่วง 12-20 พ.ย.