สรุปให้ จาก 'ยีนส์' สู่ 'ยีน': โฆษณา ซิดนี่ย์ สวีนี่ย์ Sydney Sweeney ที่จุดชนวนสงครามวัฒนธรรมในอเมริกา จนกระทั่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ยังเข้าร่วมวงด้วย
โฆษณาชิ้นหนึ่งที่ควรจะเรียบง่าย กลับกลายเป็นสนามรบทางวัฒนธรรมครั้งล่าสุดของอเมริกา เมื่อแคมเปญกางเกงยีนส์ของ American Eagle (AE) ที่ได้ ซิดนีย์ สวีนีย์ (Sydney Sweeney) นักแสดงสาวชื่อดังจากซีรีส์ Euphoria และนักแสดงจากหนัง Once Upon a Time in Hollywood มาเป็นพรีเซนเตอร์ ได้จุดชนวนการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนในประเด็นเรื่องเชื้อชาติ การเมือง และอุดมการณ์ความเหนือกว่าทางพันธุกรรม จนลุกลามไปถึงการแสดงความคิดเห็นของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจากสคริปต์โฆษณาที่เล่นคำพ้องเสียงระหว่าง 'ยีนส์' (jeans) และ 'ยีน' (genes)
ในโฆษณา ซิดนีย์ สวีนีย์ หญิงสาวผมบลอนด์ตาฟ้าที่เป็นภาพจำของความงามแบบอเมริกัน กล่าวด้วยน้ำเสียงชวนฝันว่า "ยีนถูกส่งต่อจากพ่อแม่ถึงลูก... ยีนของฉันสีฟ้า" ก่อนที่เสียงบรรยายจะสรุปว่า "ซิดนีย์ สวีนีย์ มียีนส์ที่ดี (Sydney Sweeney Has Great Jeans)" พร้อมภาพโคลสอัพที่เน้นสรีระของเธอ การเล่นคำนี้ถูกตีความไปไกลกว่าแค่การขายกางเกงยีนส์
ในโลกที่เข็มนาฬิกาเคลื่อนไปจนถึงปี 2025 อย่างเช่นทุกวันนี้ , ความหลากหลายและการยอมรับทุกรูปร่างหน้าตาเป็นหัวใจสำคัญของบทสนทนาทางสังคม สโลแกน "ยีนที่ดี" ประกอบกับภาพลักษณ์ของสวีนีย์ที่ตรงตามมาตรฐานความงามแบบดั้งเดิม (ผิวขาว ผมบลอนด์ ตาฟ้า) ได้กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี
เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ถาโถมอย่างรวดเร็ว หลายคนมองว่านี่ไม่ใช่แค่โฆษณาที่ขาดความตระหนักรู้ทางสังคม แต่ยังสะท้อนถึงแนวคิด "สุพันธุศาสตร์" (eugenics - ศาสตร์ว่าด้วยเรื่องการจัดการชาติพันธุ์ พันธุกรรมให้ดี ให้สมบูรณ์ ) และอุดมการณ์ความเหนือกว่าของคนผิวขาวที่เคยถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในอดีต
"มันให้ความรู้สึกเหมือน... โฆษณาชวนเชื่อของนาซี" ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งกล่าว ขณะที่ เจส บริทวิช คอนเทนต์ครีเอเตอร์บน TikTok วิเคราะห์ว่า "มันสื่อว่าผู้หญิงแบบซิดนีย์ สวีนีย์ คือร่างกายที่ดีเพราะพันธุกรรมดี เป็นการยกย่องความเหนือกว่าทางยีน"
ฮันนาห์ ฮอลแลนด์ โปรดิวเซอร์จาก MSNBC มองว่านี่คือ "ความถดถอยเชิงวัฒนธรรม" ไม่ใช่แค่การตลาดที่หยิบยืมความเซ็กซี่แบบย้อนยุคมาใช้อย่างสนุกสนาน
ในมุมมองของนักวิจารณ์ สวีนีย์ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ "ขาวเกินไป สวยเกินไป และเซ็กซี่เกินไป" สำหรับยุคสมัยที่พยายามจะมอบพื้นที่ให้กับความงามในรูปแบบอื่น ๆ ที่ถูกมองข้ามมานาน
ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ แบรนด์ American Eagle ออกแถลงการณ์สั้นๆ เพื่อปกป้องแคมเปญ โดยยืนยันว่า "'Sydney Sweeney Has Great Jeans' เป็นเรื่องเกี่ยวกับกางเกงยีนส์เสมอมา"
แต่เรื่องราวไม่ได้จบลงแค่นั้น , เพราะกลุ่มนักการเมืองและนักวิจารณ์ฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้กระโจนเข้าร่วมวงอย่างรวดเร็ว โดยมองว่าเสียงวิจารณ์ดังกล่าวเป็นอีกตัวอย่างของ "วัฒนธรรมยกเลิก (Cancel Culture)" ที่เลยเถิด สตีเวน จึง อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทรัมป์ เรียกข้อกล่าวหานี้ว่า "บิดเบือนและโง่เขลา" เช่นเดียวกับวุฒิสมาชิก เท็ด ครูซ ที่ออกมาปกป้องโฆษณาชิ้นนี้
เรื่องราวได้ขยายวงกว้างขึ้นเมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น เขากล่าวชื่นชมว่าโฆษณานี้จะทำให้สินค้า "ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า" และเมื่อทราบว่าสวีนีย์ได้ลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันในฟลอริดาเมื่อเดือนมิถุนายน 2024 เขาก็กล่าวเสริมว่า "โอว...ตอนนี้ผมรักโฆษณาของเธอแล้ว"
Trump enters the Sydney Sweeney discourse https://t.co/sBSuyRU1uN
— POLITICO (@politico) August 4, 2025
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้โอกาสนี้เปรียบเทียบความสำเร็จของแคมเปญ AE กับแบรนด์อย่าง Bud Light และ Jaguar ที่เขาอ้างว่า "ถูกทำลาย" เพราะแคมเปญการตลาดที่ "โวค" (woke) เกินไป พร้อมทั้งโจมตี เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินชื่อดังที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเขาไปพร้อมกัน การเคลื่อนไหวนี้ตอกย้ำยุทธศาสตร์ของทรัมป์ในการเปลี่ยนทุกประเด็นให้กลายเป็นสงครามวัฒนธรรมระหว่างฝ่ายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม
ที่มา : theguardian yahoo politico
ข่าวที่เกี่ยวข้อง