svasdssvasds

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเทรนด์คนเลี้ยงน้องหมา น้องแมว! เหมือนลูกแท้ๆ มาแรง! ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อเนื่อง

SHORT CUT

  • ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทุกวันนี้สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และสังคมคนโสดก็มีมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะสังคมเมืองที่คนอยู่แบบโดดเดี่ยวเดียวดายมากยิ่งขึ้น
  • โดยกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีความเหงาคืบคลานเข้ามาเยือน ซึ่งมักจะแก้ไขปัญหาด้วยการมีสัตว์เลี้ยงเล็กๆสักตัวสองตัวไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา
  • จากปัจจัยดังกล่าวทำให้เทรนด์เลี้ยงหมาแมว! เหมือนลูกแท้ๆ มาแรง! ผลักดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อเนื่อง

โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเทรนด์คนเลี้ยงน้องหมา น้องแมว! เหมือนลูกแท้ๆ มาแรง! ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อเนื่อง

ทุกวันนี้สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และสังคมคนโสดก็มีมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะสังคมเมืองที่คนอยู่แบบโดดเดี่ยวเดียวดายมากยิ่งขึ้น และกลุ่มคนเหล่านี้มักจะมีความเหงาคืบคลานเข้ามาเยือน ซึ่งมักจะแก้ไขปัญหาด้วยการมีสัตว์เลี้ยงเล็กๆสักตัวสองตัวไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แนวโน้มตลาดสัตว์เลี้ยงปี 2025 เติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาท เติบโต 7 % และยังคงมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องในอนาคตโดยคาดว่าจะถึง 123,916 ล้านบาทในปี 2030 เติบโต 11.7%

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้มีการเปิดเผยข้อมูล ว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงไทยมีปัจจัยสำคัญจากเทรนด์ Pet Humanization และ Urbanization ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้สังคมสัตว์เลี้ยงให้คุณค่ากับ longevity และคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงไม่ต่างจากคน โดย โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้มีการยกระดับศูนย์รักษาต่างๆ เช่น ศูนย์โรคตา ศูนย์หัวใจ ศูนย์สมอง ระบบประสาทและสันหลัง ศูนย์รังสีวินิจฉัย เพื่อรองรับความต้องการและเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา โดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยีการผ่าตัด มาเสริมการให้บริการของศูนย์ต่างๆ ไม่ต่างจาก โรงพยาบาลคน และปัจจุบันพบว่าเทรนด์การเลี้ยงแมวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กและเลี้ยงดูได้ง่าย เหมาะกับวิถีชีวิตคนเมืองที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมหรือทาวน์เฮาส์ 

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

อย่างไรก็ตามมีผลสำรวจ ยังพบว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ยอมจ่ายเพื่อผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ เช่น อาหารพรีเมียม อาหารเสริม และการรักษาพยาบาลที่ทันสมัย ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการเติบโตของธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ต่อไป อย่างไรก็ตามการเข้ามาของผู้ดำเนินธุรกิจรายใหม่จำนวนมากในตลาดทำให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ ซึ่งโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อใช้จุดแข็งด้านการเป็นโรงพยาบาลสัตว์ขนาดใหญ่ ที่มีสาขาครอบคลุม ประกอบกับองค์ความรู้ และทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลากหลายสาขา พร้อมยกระดับการให้บริการอย่างครบวงจรโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ที่ 100% ในช่วง 3 ปีต่อจากนี้

สอดคล้องกับ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ได้รายงานว่า ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์โตแรงต่อเนื่อง และคาดจะมีมูลค่าตลาดกว่า 8,450 ล้านบาท ในปี 2025 (+17% YoY) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดการบริการดูแลสัตว์ที่เพิ่มขึ้น โดยกระแสเลี้ยงสัตว์แบบลูก (Pet Humanization) ทำให้เจ้าของยอมจ่ายแพง โดยเฉพาะกลุ่มสุนัขพันธุ์ใหญ่ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 28,000 บาท/ปี ในขณะที่ สุนัขพันธ์เล็กมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 24,000 บาท/ปี โดยในปี 2025 ตลาดคนเลี้ยงแมวมาแรงแซงสุนัข เติบโตสูงถึง 32.1% YoY บ่งชี้แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด เปิดช่องให้ผู้ประกอบการเน้นบริการเฉพาะสำหรับแมว

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

สัตวแพทย์หญิงกฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า  ตลาดการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงในทวีปอเมริกาเหนือมีมูลค่าสูงถึงเกือบ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.7 ล้านล้านบาท) ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ราว 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น (1.295 ล้านล้านบาท) ซึ่งหากมาดูในประเทศที่เติบโตสูงสุดก็คือประเทศจีนเนื่องจากว่าคนรุ่นใหม่ในประเทศนั้นไม่นิยมมีลูก การมีสัตว์เลี้ยงจึงกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกของกลุ่มคนในประเทศจีน ส่วนตัวมีโอกาสได้รับเชิญไปยังประเทศจีนหลายครั้งและก็พบว่าสัตวแพทย์ไทยถือว่ามีมาตรฐานที่สูงกว่าเนื่องจากประเทศไทยมีสัตวแพทยสภา ควบคุมอยู่ด้วย

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

ปัจจุบันประเทศไทยมีสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวอยู่ราว 21 ล้านตัว ซึ่งข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่อ้างอิงจากบริษัทเอกชนที่ขายอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง แบ่งเป็น สุนัข 14 ล้านตัวและแมว 7 ล้านตัว (ซึ่งหากดูผ่านข้อมูลที่ภาครัฐเปิดเผยตัวเลขจะน้อยกว่านี้) และคาดว่าอัตราการเติบโตไปจนถึงปี 2030 อยู่ที่ร้อยละ 6-8 ส่วนมูลค่าในปีนี้อยู่ที่ 71,000 ล้านบาท ปีหน้ามูลค่าตลาดจะอยู่ที่ 80,000 ล้านบาท และยังคงมีทิศทางเติบโตต่อเนื่องในอนาคตโดยคาดว่าจะถึง 123,916 ล้านบาทในปี 2030 หรือคิดเป็นการเติบโต 11.7% ส่วนปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตคือ Pet Humanization (การดูแลสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนบุตรหลานหนึ่งคน), Urbanization , ความต้องการให้สัตว์เลี้ยงของเรามีอายุที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น , ความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงสัตว์มีมากขึ้นและทำให้การดูแลง่ายขึ้น

สำหรับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ก็จะยังขยายธุรกิจต่อไปเพื่อรองรับจำนวนคนรักสัตว์ที่เพิ่มขึ้น โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อมีแผนขยายสาขาต่อเนื่อง โดยสาขาในประเทศ ขยายผ่านการเปิดเองและการร่วมทุน (Joint Venture) พร้อมเปิดโอกาสให้คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์อื่นๆ ที่ต้องการเข้าร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อใช้ผนึกกำลังในด้านการขยายฐานลูกค้า และแชร์องค์ความรู้และระบบบริหารจัดการโรงพยาบาลร่วมกัน ปัจจุบันมีสาขารวม 21 แห่ง และกำลังจะเปิดคลินิกรักษาสัตว์ ธรรมศาสตร์-ทองหล่อ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

โดยเป็นความร่วมมือในเรื่องนวัตกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นคลินิกรักษาสัตว์ต้นแบบภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาสัตว์ป่วย และ บริการแก่ชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยและจังหวัดปทุมธานี ในช่วงปลายปี 2568 นี้ ขณะที่สาขาต่างประเทศ เดินหน้าศึกษาโอกาสการขยายธุรกิจไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียนเพิ่มเติม โดยมุ่งสร้างเครือข่ายโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานสากลเพื่อรองรับความต้องการในระดับภูมิภาค โดยปัจจุบันมีสาขาที่ประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้เพื่อการดูแลสัตว์เลี้ยงให้ครอบคลุมทุกมิติ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อได้สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในหลากหลายอุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิด “Synergy for Best Outcome” เช่น การผนึกกำลังกับพันธมิตร แบ่งเป็น ด้านอสังหาริมทรัพย์ ร่วมมือกับ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ในการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์เลี้ยง พร้อมจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงถึงโครงการ 

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

ต่อมา ด้านการเงินและประกัน ร่วมมือกับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ในการเสริมสิทธิประโยชน์ให้แก่กลุ่มลูกค้า ในหมวดสัตว์เลี้ยง และ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ดูแลลูกค้าประกันภัยสัตว์เลี้ยง ทั้งด้านการซื้อกรมธรรม์และการเคลมความคุ้มครองที่สะดวกรวดเร็ว  ด้านการท่องเที่ยว ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบ Pet Friendly และด้านสังคม ร่วมมือกับ มูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) ในการดูแลและช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์เลี้ยงสัตว์! เหมือนลูกแท้ๆมาแรง ดันธุรกิจ ‘โรงพยาบาลรักษาสัตว์’ โตต่อ

ทั้งหมด คือ โอกาสการเติบโตของธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย และโรงพยาบาลรักษาสัตว์ ที่มีทิศทางเติบโตอย่างต่อเนื่อง รับคนเหงาที่เลี้ยงน้อง ๆมากขึ้น และดูแล รักเหมือนลูกแท้ๆที่ให้กำเนิดมา!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related