SHORT CUT
รวม 10 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการลงทะเบียนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ใช้บัตรไหนได้-ไม่ได้บ้าง ถ้าไม่มีบัตรเครดิตต้องทำอย่างไร
หลังจากที่เปิดให้คนไทยลงทะเบียนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 25 ส.ค. 2568 พบว่าประชาชนที่เข้าไปลงทะเบียนส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับระบบการลงทะเบียนที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน จึงทำให้ใช้เวลานาน
ผู้ที่ใช้ทั้งบัตรแรบบิท และบัตร EMV Contactless จำนวนมากบอกว่าการลงทะเบียนด้วยบัตรแรบบิททำได้รวดเร็วกว่าบัตร EMV Contactless ที่มีอาการคล้ายระบบล่ม
1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันทางรัฐได้ทาง App Store (ระบบ iOS) และ Play Store (ระบบ Android)
วิธีการสมัครใช้งานและยืนยันตัวตนแอปฯ ทางรัฐ คลิกที่นี่
2. เตรียมบัตรประชาชน และบัตรโดยสารที่ใช้สำหรับเดินทางในระบบต่างๆ ได้แก่ บัตรแรบบิท และบัตร EMV Contactless
บัตรเครดิต (Credit) Visa หรือ Mastercard ทุกธนาคาร และ UnionPay (เฉพาะธนาคารกรุงเทพ, ICBC, AEON และ KTC)
บัตรเดบิต (Debit) Visa หรือ Mastercard ธนาคารกรุงไทย, UOB, กรุงศรีอยุธยา, ไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย
บัตรเติมเงิน (Prepaid) Visa Mastercard ได้แก่ MRT EMV Card และ Mangmoom EMV
3. บัตรโดยสารที่ไม่สามารถใช้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ 20 บาทตลอดสายได้ มีดังนี้
4. ขั้นตอนการลงทะเบียนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และขั้นตอนการผูกบัตรแรบบิท และบัตร EMV Contactless คลิกที่นี่
5. ไม่ลงทะเบียนบัตรไว้ต้อง “จ่ายเต็มราคา”
6. หากเดินทางจาก MRT และไปต่อ BTS ต้องมีบัตร 2 ใบ
บัตรโดยสารที่ใช้ลงทะเบียน มี 2 ประเภท ได้แก่
1. บัตรแรบบิท คือ บัตรสมาร์ทการ์ดแบบเติมเงิน ที่ใช้สำหรับชำระค่าโดยสาร ในการเดินทางรถไฟฟ้า โดยปัจจุบันบัตรแรบบิทสามารถรองรับการเดินทาง ในรถไฟฟ้าสายดังต่อไปนี้
2. บัตร EMV Contactless คือ บัตรมาตรฐาน EMV ที่มีสัญลักษณ์ contactless ที่สามารถใช้แตะเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการได้ ซึ่งบัตร EMV สามารถใช้แตะเดินทางกับรถไฟฟ้าได้เลย ปัจจุบันรองรับ
2.1 บัตรเครดิต (Credit) Visa หรือ Mastercard ทุกธนาคาร และ UnionPay (เฉพาะธนาคารกรุงเทพ, ICBC, AEON และ KTC)
2.2 บัตรเดบิต (Debit) Visa หรือ Mastercard ธนาคารกรุงไทย, UOB, กรุงศรีอยุธยา, ไทยพาณิชย์ และ กสิกรไทย
2.3 บัตรเติมเงิน (Prepaid) Visa Mastercard ได้แก่ MRT EMV Card และ Mangmoom EMV
ผู้โดยสารสามารถซื้อบัตร EMV Contactless ประเภทเติมเงิน (Prepaid) ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร (Ticket office) โดยมีรายละเอียดดังนี้
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตร Mangmoom EMV คลิกที่นี่
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตร MRT EMV คลิกที่นี่
สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางบนระบบรถไฟฟ้าระบบใดระบบหนึ่ง ที่ไม่ต้องเปลี่ยนสายและเปลี่ยนบัตรโดยสาร ไม่จำเป็นต้องทะเบียนบัตรทั้ง 2 ใบ ผู้โดยสารสามารถเลือกลงทะเบียนเฉพาะบัตรใดบัตรหนึ่ง หากมีความประสงค์จะผูกบัตรเพิ่มเติมในอนาคตสามารถดำเนินการผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ด้วยตนเอง
หมายเหตุ: ในกรณีที่ผูกบัตรโดยสารประเภทใดประเภทหนึ่งไปแล้ว หากต้องการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารเท่านั้น เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ
ภายหลังจากการผูกบัตรครั้งแรก หากผู้โดยสารมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนบัตรโดยสาร จะต้องไปที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร (Ticket office) และให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนบัตรโดยสารให้เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์
ไม่ต้องรีบลงตั้งแต่วันแรก ลงทะเบียนได้ตลอด ไม่จำกัดสิทธิ ไม่มีปิดลงทะเบียน
ถ้าจะมาต่อสาย BTS ต้องมีบัตร Rabbit ที่ลงทะเบียนกะแอปทางรัฐ ค่าโดยสารจะคิดแค่ 20 บาท ตลอดการเดินทางเที่ยวนั้น เช่น นั่งสายสีน้ำเงิน มาต่อ BTS (เงื่อนไขระหว่างต่อสายแต่ละครั้ง ห้ามเกิน 30 นาที อยู่ในระบบห้ามเกิน 180 นาที)
หากผู้ใช้บริการดำเนินการผูกบัตร Rabbit และบัตร EMV สำเร็จเรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงบัตรที่ต้องการลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง โดยหากต้องการเปลี่ยนบัตรที่ลงทะเบียน จะต้องนำบัตรโดยสาร และบัตรประชาชน ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ สถานี เพื่อดำเนินการเปลี่ยนบัตร
กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารประจำสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี