svasdssvasds

รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน

รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน

ครั้งแรกของโลก! น้ำปลาพิไชยฉลอง 88 ปี ชูนวัตกรรมใหม่ เปิดตัว"น้ำปลาผงตราหอยนางรม สูตรลดโซเดียม ชนิดซอง" โปรตีนสูง เข้าชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้านบาท

SHORT CUT

  • อาหารจะอร่อย หรือไม่อร่อย บางทีเครื่องปรุงก็มีส่วนช่วยได้ โดยเฉพาะน้ำปลา คือ อีกหนึ่งคนปรุงที่คนไทย และหลายประเทศบนโลกใบนี้ใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร
  • น้ำปลาให้รสชาติเค็ม บางคนถึงขึ้นบอกว่าน้ำปลาให้ความเค็มที่นัว และกลมกล่อมกว่าเกลือ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตลาดน้ำปลา 1 หมื่นล้านบาท เติบโตอย่างต่อเนื่อง
  • วันนี้พามารู้จักเปิดตัวน้ำปลาผงตราหอยนางรม สูตรลดโซเดียม ชนิดซอง" โปรตีนสูง

ครั้งแรกของโลก! น้ำปลาพิไชยฉลอง 88 ปี ชูนวัตกรรมใหม่ เปิดตัว"น้ำปลาผงตราหอยนางรม สูตรลดโซเดียม ชนิดซอง" โปรตีนสูง เข้าชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้านบาท

รสชาติอาหารจะอร่อย หรือไม่อร่อย บางทีเครื่องปรุงก็มีส่วนช่วยได้ โดยเฉพาะน้ำปลา คือ อีกหนึ่งคนปรุงที่คนไทย และหลายประเทศบนโลกใบนี้ใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร เพราะน้ำปลาให้รสชาติเค็ม บางคนถึงขึ้นบอกว่าน้ำปลาให้ความเค็มที่นัว และกลมกล่อมกว่าเกลือ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตลาดน้ำปลา 1 หมื่นล้านบาท เติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุด น้ำปลาพิไชย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำปลาตราหอยนางรม เผยว่า ครึ่งแรกของปี2568 ตลาดน้ำปลาเติบโตอยู่ที่ 4-5% เทียบกับครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเป็นแนวโน้มการเติบโตที่ลดลง มาจากการแข่งขันสูง และอีกสาเหตุหลักมาจากกลุ่มน้ำปลาร้า กลุ่มซอสและเครื่องปรุงอาหารที่เข้ามาแข่งขัน และมีการบริโภคอยู่ในระดับสูง

ส่วนของบริษัทครึ่งปีแรกยอดขายเติบโต 22% มาจากน้ำปลากลุ่มราคาถูกเติบโตถึง 160% ขณะที่น้ำปลากลุ่มพรีเมี่ยมเติบโต 30% และกลุ่มสแตนดาร์ดเติบโต 14% เนื่องจากการทำตลาดแบบเต็มรูปแบบ และได้ขยายช่องทางการขายให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางร้านค้าปลีกโมเดิร์นเทรด เติบโตมากกว่า 27% และช่องทางออนไลน์ ทั้งใน TikTok, Shopee ,Lazada และ facebook ยอดขายโตก้าวกระโดด เติบโตกว่า 30%

รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน

ล่าสุด น้ำปลาพิไชยฉลอง 88ปี ชูนวัตกรรมใหม่ เปิดตัว "น้ำปลาผงตราหอยนางรม สูตรลดโซเดียม ชนิดซอง" โปรตีนสูง-โซเดียมต่ำ ออกสู่ตลาดผู้บริโภคเป็นครั้งแรกของโลก! พร้อมประกาศชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำปลาในประเทศหมื่นล้าน โชว์ครึ่งแรกปี68 ยอดขายโตก้าวกระโดดทุกผลิตภัณฑ์ ทุกเซกเม้นต์และทุกช่องทางการขาย เดินหน้าแคมเปญ“ลดยกแบรนด์” ในราคา unseen price ช่วยสังคมลดภาระค่าใช่จ่ายผู้บริโภค

รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน

พูดคุยกับผู้บริหาร นายพันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำปลาแท้ตราหอยนางรม เปิดเผยว่า บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่คือ น้ำปลาผงตราหอยนางรม สูตรลดโซเดียม ชนิดซอง" โดยใช้นวัตกรรมใหม่ในการผลิตเพื่อให้ได้น้ำปลาผงคุณภาพสูง โดยมีคุณสมบัติเด่น คือมีโปรตีนสูงกว่าน้ำปลาเกรด A ทั่วไปเท่าตัวให้คุณค่าของโปรตีนต่อร่างกาย

ขณะที่มีรสชาติเค็มน้อยกว่าน้ำปลาปกติ เพราะมีส่วนผสมของเกลือน้อยกว่าปกติ 30 % เพราะทำจากน้ำปลา ไลท์ สูตรลดโซเดียม ที่กลิ่นไม่แรง ที่สำคัญคือเป็นน้ำปลาที่มีรสขาติกลมกล่อมอุมามิจากกรดอะมิโน และมีอายุสินค้ายาวนานกว่าน้ำปลาปกติเท่าตัว การออกผลิตภัณฑ์ชนิดซอง ยังทำให้พกพาสะดวก น้ำหนักเบาเป็นการลดขนาด packaging ถือเป็น Global friendly เพื่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ยังมีรสชาติที่เป็นสากล

นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีผลิตภัณฑ์น้ำปลาผงชนิดซอง ออกวางขายให้ประชาชนหรือผู้บริโภคทั่วไป  โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตน้ำปลาผงรายแรกและรายใหญ่ในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม เช่น โรงงานผลิตอาหาร โรงงานผลิตบะหมี่สำเร็จรูป โดยส่งออกขายให้ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เพราะน้ำหนักเบาและต้องใช้ในปริมาณมาก จึงทำให้สามารถส่งออกในปริมาณมากกว่าน้ำปลาปกติหลายเท่าตัว นายพันธ์ชนะกล่าว

นายพันธ์ชนะ กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของน้ำปลาผงสูตรลดโซเดียมชนิดซองนั้น บริษัทมุ่งเน้นผู้บริโภคสมัยใหม่ ทั้งคนรุ่นใหม่และผู้ที่ใส่ใจต่อสุขภาพ และต้องการความสะดวกสบายในการเก็บและพกพาสินค้า รวมทั้งผู้บริโภคที่ต้องการน้ำปลาที่มีกลิ่นไม่แรง ความเค็มต่ำ ขณะที่ยังมีรสชาติเข้มข้นกลมกล่อม โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยว  ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาหาร หรือเพื่อเสริมรสชาติของอาหารโดยมุ่งเน้นกระจายสินค้าไปยังช่องทาง modern trade และออนไลน์ เพื่อเสริมภาพพจน์ของแบรนด์ ขณะที่ยอดขายหลัก ของน้ำปลาผง ยังคงเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศ 

นายพันธ์ชนะ ยังกล่าวถึง ภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทยว่า ยังคงมีการแข่งขันกันสูงมากโดยตลาดน้ำปลาในประเทศที่มีมูลค่ารวมกันปีละกว่า 10,000 ล้านบาท พบว่าครึ่งแรกของปี2568 มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 5%เทียบกับครึ่งแรกของปี2567 ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ลดลง  สาเหตุหลักมาจากกลุ่มซอสและเครื่องปรุงอาหารที่เข้ามาแข่งขันและมีการบริโภคอยู่ในระดับสูง โดยการเติบโตหลักมาจากช่องทาง modern trade ซึ่งเติบโตอยู่ที่ 11% และมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้น ขณะที่ช่องทาง traditional trade เติบโตลดลง 3%

รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน

สำหรับพฤติกรรมการบริโภค พบว่า ประชากรไทยมีอัตราการบริโภคน้ำปลาสูง โดยเฉลี่ยบริโภคน้ำปลา ประมาณ 15 มิลลิลิตรต่อคนต่อวัน หรือคิดเป็น 5–6 ลิตรต่อคนต่อปี ขณะที่ตลาดต่างประเทศ จากข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศของกรมศุลกากร ระบุว่า ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำปลาที่มีความสำคัญในตลาดโลก และครึ่งแรกของปีนี้เทียบกับครึ่งแรกของปีก่อนหน้า มีอัตราเติบโต 1.3% โดยประเทศคู่ค้าหลัก อันดับ 1 ยังคงเป็น สหรัฐอเมริกาเติบโต 7.8%  อันดับ 2 คือ สปป.ลาว เติบโต 23.6%  อันดับ 3 เปลี่ยนมาเป็นญี่ปุ่น เติบโต 22.7%  ส่วนอันดับ 4 และ 5 ยังคงเดิม คือ ออสเตรเลีย และเนเธอร์แลนด์ ตามลำดับ แต่ทั้ง 2 ประเทศมีการเติบโตที่ลดลง

นายพันธ์ชนะ ยังได้เปิดเผยถึง แผนงานและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทน้ำปลาพิไชยว่า ได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2570 จะสามารถผลักดันรายได้รวมสู่ระดับ 1,000 ล้านบาทและก้าวขึ้นเป็น Top 4 แบรนด์น้ำปลาชั้นนำ ในตลาดน้ำปลาไทย โดยวางสัดส่วนรายได้ 70% จากตลาดในประเทศ และ 30% จากการขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศเป้าหมาย ได้แก่ อินโดนีเซีย แคนาดา ยุโรป ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ในประเทศอยู่ที่ 60% และส่งออกต่างประเทศอยู่ที่ 40%

ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินกลยุทธ์ใหม่ โดยมุ่งสร้างประสบการณ์แบรนด์ครบวงจร และเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะน้ำปลาเพื่อสุขภาพ นอกจากสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้า(Value added)ได้แล้ว ยังทำให้ยอดขายในประเทศครึ่งปีแรกของปี 2568 เติบโตได้กว่า 22% ขณะที่ตลาดอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศเติบโตเพียง 5% โดยยอดขายเติบโตในช่องทาง modern trade มากกว่า 27% เนื่องจากได้ขยายช่องทางการขายให้ครอบคลุมมากขึ้น ส่วนยอดขายช่องทางออนไลน์ ทั้งใน TikTok, Shopee ,Lazada และ facebook ยอดขายโตก้าวกระโดด โดยขยายตัวกว่า 30%  ขณะที่ช่องทาง traditional trade ยังคงที่ แต่มีแนวโน้มการเติบโตมากขึ้น เพราะได้รับความร่วมมือจากคู่ค้าช่วยทำการตลาดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน

นอกจากนี้ ยอดขายของบริษัท ยังเติบโตในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ premium segment มียอดขายที่เติบโตมากที่สุดถึง 30%  ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ standard segment เติบโต 14% และกลุ่มผลิตภัณฑ์ economy segment ซึ่งยังเป็นกลุ่มที่มีขนาดเล็กอยู่ แต่เติบโตมากกว่า 160% ส่วนการส่งออกไปต่างประเทศช่วงครั้งปีแรกนั้นยอดขายค่อนข้างคงที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบ ช่วงสหรัฐอเมริกาประกาศอัตราภาษีนำเข้าอัตราใหม่ จึงทำให้ลูกค้าต่างประเทศชะลอดูความชัดเจน แต่ปัจจุบันได้ดำเนินการสั่งซื้อเป็นปกติแล้ว

ถือว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้เราพร้อมเดินหน้าสานต่อการตลาดแบบเต็มรูปแบบ โดยบริษัทฯ ได้นำกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมาใช้เต็มรูปแบบบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมสร้างประสบการณ์แบรนด์ร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ และเชฟแถวหน้าของเมืองไทย และได้มีพรีเซ็นเตอร์เชฟชื่อดังเป็นครั้งแรกในรอบ 88 ปีของแบรนด์ เพื่อยกระดับภาพลักษณ์และความแข็งแกร่งของน้ำปลาตราหอยนางรม

นายพันธ์ชนะ กล่าวปิดท้ายว่า ปีนี้ซึ่งเป็นปีเฉลิมฉลองครบรอบ 88 ปี บริษัทได้จัดรายการส่งเสริมการขาย "ลดยกแบรนด์" ในราคาที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งในช่องทาง modern trade และ traditional trade ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนทำให้ยอดขายในประเทศเติบโตกว่า 22% ดังนั้นในครึ่งปีหลังนี้ 

บริษัทยังคงมีรายการส่งเสริมการขาย “ลดยกแบรนด์” ในราคา unseen price ในทุกช่องทางเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมและส่งเสริมภาคประชาชนในการลดค่าจ่ายในการประกอบอาหาร รวมทั้งการขยายช่องทางการขายสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้ออกวางตลาดไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ น้ำปลากลุ่ม premium segment ทั้งน้ำปลาไลท์ (ลดโซเดียม), น้ำปลาซีเลคเต็ด (อเนกประสงค์ รสกลมกล่อม), น้ำจิ้มซีฟู้ด, กะปิพรีเมียม, ซอสกระเพรา, ซอสต้มยำ และผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related