
SHORT CUT
SPRiNG ผนึกพันธมิตรจัดงาน GREEN HUG ตลาดนัดรักษ์โลกกลางเมือง ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมช้อป–ชิม–เวิร์กชอป พร้อมเสวนาไอเดียรักษ์โลกจากหลายวงการ
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2568 SPRiNG ร่วมกับ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) และพาร์ทเนอร์ Saanlab, Qualy, มูลนิธิกระจกเงา, Loopers, Recycle Day, ภาครัฐ และ เอกชน จัดงาน GREEN HUG ตลาดนัดรักษ์โลก ใจกลางย่านย่านบรรทัดทอง พร้อมจุดถ่ายภาพสุดชิคกับศิลปะรีไซเคิล (Recycle Art Installation) จากศิลปิน Wishulada ที่ถูกสร้างสรรค์จากขยะเหลือใช้ เพื่อให้ทุกคนได้แชะภาพสวย ๆ โพสต์ลงโซเชียล และเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นเห็นถึงคุณค่าของขยะเหลือใช้
งานนี้ SPRiNG ต้องการเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ลงมือเปลี่ยนแปลง เพื่อความยั่งยืน และเน้นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวัน แต่สร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบที่ ทำได้ง่าย สนุก และมีส่วนร่วมได้จริง” ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายทั้งช้อป–ชิม–เล่น–เวิร์กชอป–การพูดคุยให้ความรู้ ผ่านเวทีเสวนาและบู๊ธต่างๆ
เซกชันแรกเปิดเวทีด้วยหัวข้อ “รวมพลังพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นการพูดคุยจากหลากหลายมุมมองของผู้ขับเคลื่อนเมืองรุ่นใหม่และผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน นำโดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ วิพุธ ศรีวะอุไร ประธานสภากรุงเทพมหานคร ร่วมด้วย พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ (แพร Is Hungry) ผู้สร้างคอนเทนต์ด้านไลฟ์สไตล์เพื่อสังคม, สมิชฌน์ เพ็ชร์ดี ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมความยั่งยืนจากบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด และ ผศ.ดร.จรัสพัฒน์ พฤกษารัตน์วุฒิ ผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
"การเสวนาเต็มไปด้วยมุมมองและแนวคิดสำคัญว่าการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ภาครัฐ ภาคธุรกิจ ไปจนถึงภาคประชาชน โดยทุกเสียงต่างเห็นพ้องกันว่าการสร้างเมืองที่ดีกว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถช่วยกันได้"
Session ที่ 2 ในหัวข้อ “รักษ์โลกไปกับ EV” นำเสนอมุมมองการใช้พลังงานสะอาดผ่านยานยนต์ไฟฟ้า โดยมี พิชิต พงษ์ประเสริฐ Head of EV Commercial Business จาก EGAT ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมด้วย พีรกานต์ จูฑะพงศ์ธรรม และ กนกวรรณ บุณยะสุต จากกลุ่ม Go Green Girls ที่มาช่วยเติมเต็มมุมมองของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนสังคมสู่การใช้ EV อย่างยั่งยืน
"โดยเนื้อหาสำคัญจากการเสวนาคือ รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากเพียง 1,000 คัน เป็น 250,000 คัน เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เมื่อโครงสร้างพื้นฐานพร้อม ความมั่นใจของผู้บริโภคมาถึง การเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาดก็จะเกิดขึ้นจริงได้"
Session ที่ 3 พูดคุยกันในหัวข้อ “Eco Life Eco Friendly” รักษ์โลกอย่างมีสไตล์ ประกอบไปด้วย นที ศรีรัศมี ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงาน Digital Retail & Strategic Alliance, ธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ Design Director & Founder, Qualy, ศัจกร ฉลาด (เพิร์ล) และ ภีมพล พาณิชย์ธำรง (พีค) นักแสดง
"ผู้ร่วมเสวนาได้แลกเปลี่ยนมุมมองว่าการเริ่มต้นรักษ์โลกสามารถทำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ลดการใช้พลาสติก พกถุงหรือกระเป๋าใบใหญ่แทนการรับถุงใหม่ ใช้บรรจุภัณฑ์เดลิเวอรี่มาล้างและใช้ซ้ำ รวมถึงลดการรับอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นเพื่อลดขยะตั้งแต่ต้นทาง พร้อมกันนี้ยังมีการพูดถึงเทรนด์สินค้ารักษ์โลกที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่ถูกมองว่าราคาแพง แต่เมื่อเข้าใจกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้บริโภคจะมองเห็นคุณค่าและยอมจ่ายมากขึ้น อีกทั้งเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาและการผลิตเพิ่มขึ้น คาดว่าราคาจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม"
Session แรกมีการเสวนาในหัวข้อ “WEARวนไป ใครๆ ก็ทำจริงป่าว?” โดยมี พิชชามาศ ชัยงาม ผู้ก่อตั้ง Loopers และ ชัญญา อุดมพร ตัวแทนจาก Vtopia ร่วมเสวนา
"การเสวนา ชี้ให้เห็นว่าการใช้เสื้อผ้ามือสองหรือการใส่ซ้ำไม่ใช่เรื่องเชย แต่เป็นการมอบชีวิตใหม่ให้เสื้อผ้าอย่างมีคุณค่า ทั้งยังช่วยลดขยะและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การรักโลกเริ่มต้นได้จากตู้เสื้อผ้าของเราเอง ผ่านการใช้ให้นานขึ้น หมุนเวียนของที่มี และอุดหนุนสินค้ามือสองเพื่อให้ทรัพยากรถูกใช้ซ้ำอย่างมีคุณค่า"
ส่วนเซ็กชั่นที่สอง เป็นการสนทนาในหัวข้อ “กินแบบใดช่วยโลก” โดยมี เชฟอิน-ณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ, ณัฐภัค อติชาตการ ผู้ก่อตั้ง แทรชลัคกี้, และ ศรุต วิทยา รุ่งเรือง ศรี จาก โคคา-โคลา
"ทุกคนถ่ายทอดแนวคิดรักษ์โลกที่เริ่มต้นได้ง่ายจากชีวิตประจำวัน ทั้งการแยกขยะให้ถูกต้องด้วยการทำให้บรรจุภัณฑ์สะอาดก่อนทิ้งเพื่อให้รีไซเคิลได้จริง การเริ่มคัดแยกจากขยะประเภทที่ใช้บ่อยที่สุดเพื่อสร้างความเคยชิน รวมถึงไอเดียจัดการวัตถุดิบในร้านอาหารอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อลดการสูญเสีย ไม่ให้เหลือทิ้ง และนำกลับมาใช้ประโยชน์สูงสุด"
ขณะที่บรรยากาศภายในงานได้รับการสนใจจากผู้คนที่เดินทางมาร่วมงาน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ที่มาช้อป ชิม เพลล์ และร่วมกิจกรรม workshop จากแบรนด์สินค้ารักษ์โลกที่มาร่วมงาน
งาน GREEN HUG ตลาดนัดรักษ์โลก สะท้อนว่าการ "รักษ์โลกอย่างมีสไตล์" ทำได้จริงในทุกมิติของชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง อาหาร หรือเสื้อผ้า และเป็นการกระตุ้นให้คนเมืองตระหนักว่าการดูแลสิ่งแวดล้อมไม่ได้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นพลังของทุกคน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง