svasdssvasds

ไขข้อสงสัย หาก “รถ EV” ลุยน้ำท่วม , ฝนตกหนัก จะพังหรือเสี่ยงไฟช็อตหรือไม่?

ไขข้อสงสัย หาก “รถ EV” ลุยน้ำท่วม , ฝนตกหนัก จะพังหรือเสี่ยงไฟช็อตหรือไม่?

หลากหลายคนที่ใช้รถยนต์ EV หรือกำลังตัดสินใจที่จะซื้อ มักมีความสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน เนื่องจากสภาพท้องถนนในประเทศไทยที่น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ อาจทำให้ต้องกังวลเกี่ยวกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าประเทศอื่นๆ

ทุกคนจะรู้กันดีว่าไฟฟ้ากับน้ำเป็นคู่กัดกันมายาวนาน จากเหตุอันตรายและเคสต่างๆ แน่นอนว่ามาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องถูกนำคิดและคำนึงถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว

ไขข้อสงสัย หาก “รถ EV” ลุยน้ำท่วม , ฝนตกหนัก จะพังหรือเสี่ยงไฟช็อตหรือไม่?

แต่ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย 100% เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าต้องลุยน้ำหรือจอดแช่ในน้ำ มีปัจจัยหลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการขับขี่จริง ความสูงต่ำของพื้นที่ขับขี่ และกระแสความแรงของน้ำต่างๆที่อาจเป็นปัจจัยทำให้น้ำเข้าสู่รถในส่วนต่างๆ

 

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ได้การันตีมีการทดสอบการกันน้ำในระดับ 50 เซนติเมตร เป็นเวลา 30 นาที แต่น้ำก็ไม่สามารถเข้าไปในแบตเตอรี่ได้

ยกตัวอย่างมาตรฐานการกันน้ำของมอเตอร์ไฟฟ้า หรือกล่องควบคุม มักจะอยู่ที่ IP67 ซึ่งต้องเช็กกันอีกทีว่าสามารถกันน้ำกระเด็น , ลุยน้ำชั่วคราว ซึ่งแปลว่า “รถ EV” ไม่สามารถลุยน้ำได้ ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้งานจริงก็คงไม่มีปัญหา แต่ไม่ถึงกับสามารถจอดแช่น้ำได้

สถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงนี้ ในส่วนของการชาร์จไฟกับรถ EV เสียบสายชาร์จก่อนฝนตก และสามารถชาร์จได้กลางสายฝนโดยไม่มีปัญหา แต่หากฝนตกอยู่แล้วแนะนำให้รอฝนหยุดก่อนจะเสียบชาร์จจะปลอดภัยกว่า

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติแม้โดนฝน เพราะมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ต่างได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้า รวมถึงมีเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน (Ground Fault Protection)

ส่วนรายละเอียดต่างๆว่า ORA Good Cat EV สามารถขับลุยน้ำท่วมได้หรือไม่ แช่น้ำได้นานขนาดไหน กี่นาที มีดังนี้

ORA Good Cat EV มีกล่องหุ้มเซลล์แบตเตอรี่ที่แข็งแรง รองรับความปลอดภัยทางไฟฟ้า 5 ด้าน ได้แก่ การป้องกันน้ำ การกัดกร่อน การชน การกระแทก และการเกิดเพลิงไหม้ โดยหากเกิดการชนที่กระทบแบตเตอรี่ รถยนต์จะดับภายใน 50 มิลลิวินาทีเพื่อความปลอดภัย และยังมีการควบคุมอุณภูมิและการระบายความร้อนที่ดี 

EV สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในขณะฝนตกได้ โดยแท่นชาร์จจากหลายบริษัทได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และมีระบบป้องกันหรือที่ครอบซึ่งจะมีช่องที่สามารถระบายน้ำได้ ถึงแม้ในช่วงฝนตกหรือมีน้ำขังที่เต้ารับ ก็วางใจได้ว่าจะไม่มีน้ำขังอยู่ที่บริเวณหัวประจุ และมีการติดตั้งระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินไว้เช่นกัน

ตัวรถส่วนใหญ่ยังมีซีลกันน้ำที่สามารถกันฝุ่นและกันน้ำสาดได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำฝนกระเด็นเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าได้  รวมถึงระบบเซ็นเซอร์จะตัดกำลังไฟฟ้าทันทีหากพบกระแสไฟรั่วไหลในวงจร  เพียงแต่ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการสำรวจบริเวณแท่นชาร์จ หัวประจุ และสายไฟทุกครั้งก่อนชาร์จว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ รวมถึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่ชาร์จให้แห้งก่อนปิดฝา

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้า EV สามารถขับได้อย่างปลอดภัยในสภาวะน้ำท่วม

ระบบในรถได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีและป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในระบบ เพราะมีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 การันตีว่า EV สามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที

โดย ORA Good Cat ใช้แบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน IP67 เช่นกัน โดยสามารถกันน้ำจากการแช่น้ำความลึกไม่เกิน 1 เมตรได้สูงสุด 30 นาที และยังสามารถกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์ และ EV ยังสามารถขับลุยน้ำได้ลึกถึง 40 เซ็นติเมตร

หากจำเป็นต้องขับรถขณะน้ำท่วม ผู้ใช้งานควรเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น ค่อยๆ ขับโดยใช้ความเร็วต่ำ คอยระวังสิ่งกีดขวางบนท้องถนน เช่น ท่อนไม้ หรือก้อนหิน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ และพยายามไม่จอดรถค้างไว้เป็นเวลานาน

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ , แอดมินกลุ่ม Digital Addict Thailand , เกรท วอลล์ มอเตอร์


 

related