svasdssvasds

รู้จักรถ EV Range Extender “ไฟหมดก็ปั่นต่อได้” ประหยัดกว่า ไม่ต้องกลัวแบตหมด

รู้จักรถ EV Range Extender “ไฟหมดก็ปั่นต่อได้” ประหยัดกว่า ไม่ต้องกลัวแบตหมด

ในประเทศไทยปัจจุบันอาจไม่มีสถานีชาร์จ EV มากเพียงพอ ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอาจมีการถกเถียงเรื่องการแย่งจองสถานีชาร์จเกิดขึ้น อนาคตรถ EV แบบ Range Extender ซึ่งสามารถปั่นไฟได้ต่อเมื่อแบตเตอรี่หมด อาจเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

เชื่อว่าทุกคนที่เลือกและตัดสินใจซื้อรถยนต์ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า จะมีความกังวลเรื่องระยะทางที่วิ่งได้กับแบตเตอรี่ว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันหรือไม่ เนื่องจากการใช้งานและวิถีชีวิตแต่ละคนแตกต่างกันออกไป

ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน คือ การชาร์จที่ใช้เวลานานหลายชั่วโมง ทำให้สถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอเนื่องจากบางพื้นที่แออัดและเกิดการแย่งสถานีชาร์จกัน 

รถ EV Range Extender จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร และมันคืออะไร เรามาทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถปั่นไฟต่อได้เมื่อพลังงานจากแบตเตอรี่หมดไป
 

รถ EV แบบ Range Extender ทำงานอย่างไร?

ตัวเพิ่มระยะทาง โดยใช้น้ำมันเบนซินในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะเปิดขึ้นเมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้หมดเท่านั้น 

ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าซึ่งให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ โดยทั่วไป ตัวเพิ่มระยะทางคือมอเตอร์เบนซินขนาดเล็กที่ให้พลังงานเพียงพอสำหรับให้รถเคลื่อนที่ไปตามถนน ซึ่งจะสามารถขับได้เพียงช้าๆ เพื่อชาร์จแบตเตอรี่เพิ่ม

รถยนต์ไฟฟ้าที่มีตัวเพิ่มระยะ มักจะติดตั้งถังน้ำมันขนาดเล็ก ซึ่งไม่ได้เพิ่มระยะทางใดๆ แต่จะช่วยให้เก็บน้ำมันเล็กน้อยเพื่อให้รถสามารถชาร์จไฟเพิ่มได้ และถังน้ำมันเล็กๆนี้สามารถเติมน้ำมันได้ที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง

รถยนต์ไฟฟ้าแบบเพิ่มระยะทาง (EV Range Extender) ต่างกับระบบไฮบริด (Hybird) และปลั๊กอินไฮบริดยังไง?

รถไฮบริดแบบเก่าจะชาร์จแบตเตอรี่ภายในโดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์และการเบรกแบบสร้างใหม่ขณะที่รถวิ่งลงเนินหรือเบรก

แต่ในทางตรงกันข้าม รถยนต์ไฟฟ้า EV แบบ Range Extender จะใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเบนซินเพื่อชาร์จแบตเตอรี่โดยเฉพาะ มอเตอร์ไฟฟ้าใช้พลังงานจากก้อนแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนล้อรถ

และรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริดสามารถชาร์จจากแหล่งภายนอกได้ แต่ก็ยังได้รับพลังงานส่วนใหญ่มาจากเครื่องยนต์เบนซิน  

ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า Range Extender เพราะได้รับพลังขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่โดยเฉพาะ โดยที่ตัวที่เพิ่มระยะทางโดยน้ำมันเบนซินจะทำงานเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์เท่านั้นซึ่งประหยัดกว่ามาก

รู้จักรถ EV Range Extender “ไฟหมดก็ปั่นต่อได้” ประหยัดกว่า ไม่ต้องกลัวแบตหมด

ในอดีตมีรถยนต์หลายรุ่นพร้อมตัวขยายระยะหรือเพิ่มระยะทาง (Range Extender)  เช่น BMW i3 REx , BMW i8 , Polestar 1, Cadillac ELR และ Chevrolet Volt ซึ่งรถรุ่นพวกนี้ทำขึ้นมาในยุคที่สถานีชาร์จไม่เพียงพอ และต้องมีการสำรองพลังงาน 

ซึ่งอนาคตรถยนต์ประเภท EV Range Extender อาจถูกนำกลับมาใช้ทำตลาดในประเทศที่สถานีชาร์จไม่ครอบคลุม หรือสถานีชาร์จไม่เพียงพอ ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่กังวลเรื่องแบตเตอรี่ไม่พอ สถานีชาร์จไม่พอ สามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ได้อย่างสบายใจ
 

ที่มา : usnews.com

related