svasdssvasds

ฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ ที่ต้องจารึกในหน้าประวัติศาสตร์

ฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ ที่ต้องจารึกในหน้าประวัติศาสตร์

ฟุตบอลโลก 2022 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 22 ในกาตาร์ครั้งนี้ เป็นที่จับจ้องตั้งแต่ประกาศผลชื่อเจ้าภาพ ทั้งข่าวคอร์รัปชั่น ดราม่า ประเด็นการเมือง งบประมาณจัดงาน และสิทธิมนุษยชน รวมเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่ต้องจดบันทึก

สำหรับประเทศกาตาร์ที่เจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 32 ทีม เกมการแข่งขันรวม 64 แมตช์ นอกจากจะทำลายสถิติและสร้างประวัติศาสตร์ในหลายๆ เรื่อง ตั้งแต่ข่าวที่ถูกกล่าวหาว่ามีการคอรัปชั่นตั้งแต่เริ่มต้นและเม็ดเงินที่ใช้ในการจัดงาน ที่สำคัญคือประเด็น สิทธิมนุษยชน ตัวเลขแรงงานข้ามชาติที่เปิดเผยโดยสื่อต่างประเทศยอดผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 6.5 พันคน รวมถึง กฏหมายรักร่วมเพศ ที่ไม่ถูกยอมรับในสังคม กลายเป็นขอเรียกร้องทางการเมืองจนเกิดความเคลื่อนไหวจากคนดังและสื่อหลายสำนักที่ออกโรงเปิดโปง สิ่งที่ถูกซุกไว้ใต้พรมราคาแพงภายใต้งานฟุตบอลโลกครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่นอกเหนือไปกว่านั้นมีดีเทลอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่มีเรื่องร้อนแรงให้ต้องติดตามต่อกันตลอดระยะช่วงเวลาตั้งแต่ได้รับไม้ต่อให้เป็นเจ้าภาพในปี 2010  

คลิปเพลงประจำฟุตบอลโลก 2022

คลิปลาอีบ La'eeb มาสคอตประจำการแข่งขัน

เก็บตกเกร็ดในการจัดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ 

  • ค่าตั๋วต่อที่นั่งอยู่ที่ประมาณ 286 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทย 1.2 หมื่นบาท 
  • สำหรับราคาค่าบัตรรอบชิงชนะเลิศเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 684 ปอนด์หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 3 หมื่นบาท ซึ่งปัจจุบันบัตรเข้าชมฟุตบอลโลกในสนามถูกขายไปแล้วกว่า 3 ล้านใบ คาดการณ์ว่า เฉพาะค่าบัตรอย่างเดียวจะทำให้กาตาร์มีรายรับเป็นเงินประมาณ 1 พันล้านดอลลาห์ (3.6 หมื่นล้านบาท)
  • เฉพาะการลงทุนใน The Pearl ที่กรุงโดฮา เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย โดยคาดว่าจะมีที่อยู่อาศัย 18,831 หลัง และผู้อยู่อาศัย 45,000 คนภายในปี 2018 ใช้เม็ดเงินในการสร้างประมาณการอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาห์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5.40 แสนล้านบาท) 

Pearl-Qatar Doha Qatar 11Nov2017 SkySat.jpg
By <a href="https://en.wikipedia.org/wiki/Planet_Labs" class="extiw" title="en:Planet Labs">Planet Labs, Inc</a> - <a rel="nofollow" class="external free" href="https://medium.com/planet-stories/earths-wonders-like-you-ve-never-seen-them-before-ac9e2f39aa56">https://medium.com/planet-stories/earths-wonders-like-you-ve-never-seen-them-before-ac9e2f39aa56</a>, CC BY-SA 4.0, Link

  • สำหรับค่าใช้จ่ายในการสร้างสนามกีฬาใหม่ รวมกับการปรับปรุงสนามสองแห่ง อยู่ระหว่าง 6.5 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยอยู่ระหว่างราว 2.35 แสนล้านบาท ถึงราว 3.61 แสนล้านบาท)
  • รถไฟฟ้าใต้ดิน (Doha Metro) ใช้งบประมาณในการสร้างอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านดอลลาห์ (คิดเป็นเงินไทย 1.3 ล้านล้านบาท)
  • Ghanim Al Muftah วัย 22 ปีหนึ่งในทูตฟุตบอลโลกประจำปี 2022 และเป็นนักพูดที่สร้างแรงบันดาลใจที่มีผู้ติดตามใน instagram 3.3 ล้านฟอลโลเวอร์ เป็นหนึ่งในดาวเด่นในการแสดงพิธีเปิดร่วมกับดาราฮอลีวูดมอร์แกน ฟรีแมน

จากความยิ่งใหญ่ที่เจ้าภาพได้ตระเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับทีมฟุตบอลจาก 32 ประเทศและกองเชียร์ที่ติดตามอีกหลายล้านคนที่จะมารวมตัวกันในช่วงเวลาการแข่งขันครั้งนี้ ถ้าดูจากตัวเลขประชากรในกาตาร์ที่มีอยู่ประมาณ 3 ล้านคนนี้กับสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก ทั้งโครงสร้างพื้นฐานและโรงแรม รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้หลังจากเกมฟุตบอลจบลง จะถูกใช้ประโยชน์ต่อไปในด้านไหน จึงเป็นเรื่องที่ต้องรอดูการจัดการของกาตาร์กันต่อไป

ที่มา

time.com

republicworld.com

bloomberg business

en.as.com

related