svasdssvasds

เปิดเหตุผลทำไมเราถึงตามเชียร์กีฬา สโมสรที่รักได้โดยไม่เหน็ดเหนื่อย

เปิดเหตุผลทำไมเราถึงตามเชียร์กีฬา สโมสรที่รักได้โดยไม่เหน็ดเหนื่อย

การเชียร์กีฬา ฟุตบอลโลกหรือมหกรรมการแข่งขัน เป็นกิจกรรมที่ใครหลายคนให้ความสำคัญและวิธีการพักผ่อนที่ขาดไม่ได้ ผลงานวิจัยตอกย้ำว่าการลุ้นผลส่งผลดีต่อสุขภาพจิต เบื้องหลังมาจากหลายปัจจัยที่ทำให้มนุษย์และกีฬาอยู่คู่กันตลอดมา

ฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ในระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม 2022 ถือเป็นครั้งแรกที่ฟุตบอลโลกได้มาจัดในประเทศโลกอาหรับ ซึ่งมีพิธีเปิดไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา ตลอดเส้นทางการเป็นเจ้าภาพของกาตาร์แม้จะมีข้อกังขาและชวนตั้งคำถามมากมาย ทั้งในประเทศสิทธิมนุษยชนของแรงงานที่ต้องเกณฑ์เข้ามาสร้างโครงสร้างพื้นฐานเมือง ต้อนรับทีมฟุตบอลกว่า 32 ทีม และกองเชียร์แต่ละประเทศที่ติดตามทีมรักของพวกเขามาให้กำลังใจ หรือ ข้อกำหนดในการแสดงออก การแต่งกาย ที่ตีกรอบมากกว่าครั้งไหนๆ จนหลายคนก็อาจถอดใจที่จะบินตามมา โดยเลือกที่จะเชียร์ผ่านหน้าจอร่วมกับเพื่อนๆ หรือ ครอบครัวแทน 

แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่า หลังจากที่คนปรับตัวรับมือกับโควิดได้ดีขึ้นและอยู่ร่วมกันได้ การเชียร์กีฬาที่เป็นมหกรรมใหญ่ๆ แบบนี้ย่อมเป็นสิ่งที่หลายคนโหยหาและเฝ้ารอที่จะได้สัมผัสประสบการณ์นี้กันอีกครั้ง คุณเองก็อาจมีเพื่อนที่คลั่งไคล้การดูกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลหรือกีฬายอดนิยม พวกเขาสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเกมเมื่อคืนได้อย่างทะลุปรุโปร่ง รวมถึงรู้เบื้องลึกเบื้องหลัง นักกีฬาที่ชื่นชอบเล่ารายละเอียดได้เป็นฉากๆ แววตาเป็นประกายทุกครั้งที่ได้พูดคุยกับคนคอเดียวกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กีฬามีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์มาตลอดอารยธรรมของเรา แล้วรู้มั้ยว่า เหตุผลอะไรที่เป็นปัจจัยเบื้องหลังที่ทำให้คนมากมายหลายล้านคนตามเชียร์ ร่วมลุ้นทีมกีฬาที่พวกเขารักอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู บางทีก็ถึงเลือดตกยางออกเพื่อศักดิ์ศรีก็มีไม่น้อย ความตื่นเต้น กระตือรือล้นนี้มีที่มาอย่างไรบ้าง เรามาชวนคุณหาคำตอบไปด้วยกัน 

ตื่นเต้นกับการลุ้นผลการแข่งขัน
ทุกคนชื่นชอบที่จะทำนายทายผลกีฬา โดยไม่ขึ้นอยู่กับว่าต้องรู้กฏกติกาทั้งหมด หรือ มีประสบการณ์การดูกีฬามามากน้อยก็ตาม สังเกตมั้ยว่า ถ้ามีนักกีฬาไทยแข่งขันเมื่อไหร่ พ่อ แม่ พี่น้อง ก็พร้อมใจกันนั่งหน้าจอตะโกนเชียร์เสียงดังไปด้วยกันได้ แม้ปกติจะไม่เคยติดตามมาก่อน บางประเทศการวางเงินเดิมพันเป็นสิ่งถูกกฎหมาย จึงทำให้ยิ่งอินกับเกมและผลแพ้-ชนะกันมากยิ่งขึ้น 

ชื่นชมความสามารถทักษะพิเศษ
ในแต่ละแมชต์หรือการประกาศผลรางวัลประจำปีมักจะมีการยกย่องนักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่น หรือ เราเองต่างกันมีนักกีฬาในดวงใจที่โชว์ฝีมือหรือฝีเท้าเหนือมนุษย์ทั่วไป นักวิ่งที่ทำลายสถิติโลกได้สำเร็จนักว่ายน้ำดาวรุ่งที่เอาชนะรุ่นพี่ลงได้ ล้วนแล้วแต่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนคอยลุ้นให้มีสถิติใหม่เกิดขึ้น ทักษะของนักกีฬาเหล่านั้นก็มาจากการฝึกฝน ทั้งร่างกายและจิตใจที่เอาชนะขีดจำกัดไปได้ยิ่งถ้าคนดูมีพื้นฐานกีฬาก็จะยิ่งรู้ว่า นักกีฬาคนไหนที่มีความสามารถแท้จริงและต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าที่จะมายืนอยู่ในระดับมืออาชีพได้สำเร็จ 

การแข่งขัน
ตัวอย่างที่ชัดเจนเลย เช่น การแข่งกันระหว่างทีมสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและลิเวอร์พูล ที่หลายคนเรียกว่าเป็นแมตช์แดงเดือด สองทีมต่างข่มกันไปกันมาก่อนเกมการแข่งขัน ทั้งบรรยากาศในสนามเองก็ดุเดือดไม่แพ้กัน ยิ่งเพิ่มความน่าตื่นเต้นและทำให้การเชียร์เข้มข้นถึงใจทุกครั้งที่โคจรมาพบกัน 

การหลีกหนีจากโลกความเป็นจริง
การหนีในที่นี้ไม่ใช่เป็นเรื่องเลวร้าย เพราะการสมองจากงานประจำที่ทำเป็นประจำ หรือ กิจวัตรซ้ำเดิม ที่ทำได้โดยไม่ต้องคิดก็อาจทำให้คุณกระหายความตื่นเต้น แปลกใหม่ในชีวิต การเปิดโทรทัศน์นั่งดูกีฬาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเป็นการพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าแบบที่เข้าถึงได้สะดวกและรวดเร็ว เก้าอี้ดีๆ กับเครื่องดื่มที่ชอบ ก็สามารถช่วยให้เพลิดเพลิน หยุดความคิดกับปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก มาโฟกัสกับเกมก่อนนอนแทน

ทั้งนี้มีงานวิจัยกล่าวว่า การดูกีฬาอาจเป็นผลดีต่อสุขภาพจิตของคนเรา ทำการศึกษาและตีพิมพ์ใน Better ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเพื่อสังคมในสหราชอาณาจักร พบว่ากว่า 49% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าการเชียร์ทีมรักของพวกเขามีผลดีต่อสุขภาพจิต (แยกตามเพศ ผู้ชาย 51% ผู้หญิง 46%)

นอกจากนี้ประโยชน์ทางอ้อมยังช่วยในการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ส่งผลต่อการเข้าสังคมทั้งในครอบครัวและเพื่อนฝูงได้ดีขึ้น จากผลการสำรวจพบว่า 35% ตอบว่าการเชียร์กีฬาทำให้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนโดย 34% ของผู้หญิงกล่าวว่าการดูเกมแข่งขันช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้กระตือรือร้นที่จะออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย

แต่เมื่อตามเชียร์กีฬาแล้วอย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายของตัวเราเองให้ฟิตและเฟิร์มอยู่เสมอจะได้ร่วมลุ้นการแข่งขันและมีสุขภาพดีไม่แพ้นักกีฬาและทีมที่เรารักไปได้นานๆ

ที่มา
worldinsport.com

augustman.com

sportingfree.com

related