svasdssvasds

Advance MOU คืออะไร ? แด๊ดดี้ปุ่น ศิธา ชี้ชัดเครื่องมือเอาไว้สู้กลไกเผด็จการ

Advance MOU คืออะไร ? แด๊ดดี้ปุ่น ศิธา ชี้ชัดเครื่องมือเอาไว้สู้กลไกเผด็จการ

ทำความรู้จัก ความหมายของคำว่า Advance MOU จาก น.ต.ศิธา ทิวารี ที่เป็นคนจุดประเด็นไว้ในงานแถลงข่าว MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมือง , Advance MOU จะเป็นทางออกสำหรับ การเลือกนายกฯ คนที่ 30 หรือไม่ ? หรือนี่จะเป็นวิธีการสู้กับ กลไกเผด็จการที่ฝังเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ 60

ทำความรู้จัก ความหมายของคำว่า  Advance MOU จาก น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ที่เป็นคนจุดประเด็นไว้ในงานแถลงข่าว  MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมือง , Advance MOU จะเป็นทางออกสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล หรือการเลือกนายกฯ คนที่ 30 หรือไม่ หรือนี่จะเป็นวิธีการสู้กับ กลไกเผด็จการที่ฝังเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 

ในงานแถลงข่าว MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง 2566  น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ได้จุดกระแสความแรงของประชาธิปไตยเข้าไปอีกขั้น โดย  ลุกขึ้นยืนกล่าวว่า  ณ เวลานี้ ประชาชนทั่วประเทศได้กลิ่นความเจริญ เชื่อว่าประชาชนให้โอกาสทุกท่านตั้งแต่วันหย่อนบัตร เรามีความกังวลในรัฐธรรมนูญที่บิดเบี้ยว รัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะบทเฉพาะกาลที่ระบุให้ ส.ว.ที่แต่งตั้งโดย คสช.เลือกนายกรัฐมนตรีได้ใน 5 ปีแรก  ทำให้กระบวนการประชาธิปไตยถูกบิดเบือนและผิดเพี้ยนไป 

ขณะนี้เราถูกดึงไปเล่นในเกมของผู้ก่อการรัฐประหาร แม้จะรวมเสียงกันได้ 300 กว่าเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังถือว่าอยู่ในเกมของเขา ประชาชนอยากให้มี Advance MOU ที่ยกระดับของประชาธิปไตยให้เข้มข้นขึ้น เป็นการเซ็น MOU ร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมข่าว SPRiNG ได้สอบถามไปยัง น.ต.ศิธา ทิวารี เพื่อให้ขยายความคำว่า  Advance MOU เพื่อความกระจ่างชัดในความหมายมากขึ้น โดย  Advance MOU ถือเป็นสิ่งที่ ยกระดับอัปเกรดประชาธิปไตย มากขึ้น

"อันดับแรก บ้านเรา การที่แกนนำจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้ คือก้าวไกล ได้เสนอ MOU ถือว่าเป็นการอัปเกรดประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ตอบสนองสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง เป็นที่สิ่งหาเสียงไว้กับประชาชน เป็นสิ่งที่จะคุยกันก่อน อะไรทำได้ " ศิธา ทิวารี ตัวตึง จากพรรคไทยสร้างไทย เริ่มต้น

"แต่ไม่ได้หมายความ นโยบายที่แต่ละพรรคไม่ได้พูดถึง ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้  ในเบื้องต้น ทำให้เห็นว่า นโยบายที่เคลียร์คัดแล้ว มีอะไรบ้าง"

ประการที่ 2 เวลาที่รัฐบาลผลักดันอะไร พรรคการเมืองอยากจะได้ซีน อยากจะได้เจ้าข้าวเจ้าของ เวลามีใครมาพูดตาม อันนี้ เขาก็จะบอกว่า อันนี้เป็นของเขา แต่จริงๆแล้ว นโยบายที่ทำเพื่อประชาชน อันนี้คุณต้องบอกว่าขอบคุณมาก ที่สนับสนุน ที่ช่วยผลักดันด้วยกัน อันนี้ ประชาชนได้ประโยชน์  เป็นประชาธิปไตยสวยงาม แล้วมันก็การพัฒนาประเทศที่เห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่มาแย่งกันว่า อันนี้งานของเธอ อันนี้งานของฉัน

ผู้สื่อข่าว SPRiNG สอบถามต่อไปว่า อย่างนี้แล้ว แปลว่าใคร หรือพรรคใด เสนอก็ได้ ถ้ามันเดินไปด้วยกันได้ ? 

 Advance MOU คืออะไร ? "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี ขยายความชัด เครื่องมือเอาไว้สู้กลไกเผด็จการ

 

"อย่างง่ายๆ เอาแค่ไอ้บัตรใบเดียว บัตรประชารัฐ บัตรลุงตู่ บัตรลุงป้อม ก็จะแย่งกันอยู่อย่างนี้ ถ้าคิดว่ามันดีและเป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ต้องแย่งเลย  ถ้าดี  เห็นเหมือนกันก็ช่วยกันทำต่อ  อย่างเช่น บัตร 30 บาทรักษาทุกโรค ใครเห็นว่าดีก็ช่วยกันทำต่อ ก็ถือว่า ทุกพรรรครู้เลยว่า MOU เห็นพ้องต้องกัน เพราะฉะนั้น ประโยชน์ก็จะได้กับทุกคน  อย่างเช่น นโยบายที่ส่งผลดี ในอนาคต  คนก็จะกลับมามองเห็นเลยว่า พรรคไหนเห็นพ้องต้องกัน 1-2-3-4  และยิ่งสนับสนุนเยอะ นโยบายก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย  แต่หลักการก็คือ จะมีหรือไม่มี ก็ประชาธิปไตยก็ยังเดินหน้าได้ แต่ถ้ามีก็จะเห็นความชัดเจนขึ้น"  


• ชี้ รัฐธรรมนูญ 60 ฝังกลไกเผด็จการเอาไว้ 

 น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย หรือ "แด๊ดดี้ปุ่น" มองว่า มีการฝังกลไกลของเผด็จการที่ฝังไว้ในรัฐธรรรมนูญ 2560 จากกลไกการโหวตนายกฯจาก ส.ว. 

"ประเด็นของ MOU ที่จะทำให้ประชาธิปไตยเดินหน้าได้แน่ๆ แล้วจะไป หักล้าง กลไกลของเผด็จการที่ฝังไว้ในรัฐธรรรมนูญ เขาไม่ได้ฝังไว้แบบตรงไปตรงมา รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยประมาณหนึ่งอยู่แล้ว มันก็พอที่จะไปได้ แต่ก็น่าจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมากกว่า ให้มันตรงถูกฝาถูกตัวมากกว่า ก็เลยจะมีการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ที่เป็นฉบับประชาชน  

ในสิ่งที่เขาฝังไว้ มันคือบทเฉพาะกาล ของรัฐธรรมนูญ 60 ระบุว่า ในช่วง 5 ปีแรก ให้ ส.ว. มีสิทธิโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งการโหวตเลือกนายกฯจริงๆมันเป็นเป็นเอกสิทธิของประชาชนในการเลือก ส.ส.  ส.ส.ก็ใช้เอกสิทธินั้นสะท้อนเสียงของประชาชนที่เลือกตัวเองมา ตามสัดส่วนที่ได้  มันก็จะเป็นการแสดงภาพรวมประชาชนของประเทศ 

แต่ปรากฏว่า คณะรัฐประหารฝังเอาไว้ว่า ฉันจะเลือก ส.ว. 250 คน แล้วเขาก็เลือก ส.ว. มา 250 คน จำนวน ส.ว. มีครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ก็บอกว่า ให้คนครึ่งหนึ่งของ ส.ส. มาเลือกนายกฯได้ด้วย ... มันเป็น "ล็อก" ไว้  ถ้าถามในระบอบประชาธิปไตย นี่มันคือ หลักกู  มันไม่ใช่หลักการ ซึ่งหลักกูกำหนดแบบนี้ เขากำหนดให้ไปเล่นในเกมเขา  แต่เมื่อประชาธิปไตยเลือกกันมา แล้วคนกว่า 60% เลือก ส.ส. เขามาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ มีคนจำนวนมากเกินครึ่งของประเทศ จะเพื่อไทย หรือก้าวไกล ก็แล้วแต่ พอเป็นลักษณะนี้ ถ้าเกิดเราไม่มีอะไรที่ทำให้ประชาชนเห็นว่า เราจะตอบสนองความต้องการของประชาชน ประชาธิปไตยก็จะไม่สง่างาม ไม่สุด" 

 Advance MOU คืออะไร ? "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี ขยายความชัด เครื่องมือเอาไว้สู้กลไกเผด็จการ
•  ศิธา ชี้ จะไปพายเรือให้โจรนั่งต่อไปทำไม

เมื่อวานบนเวที การประกาศ MOU ที่หลายๆพรรคพูดกันบนเวทีว่าอยาก ขอโอกาสการทำงาน คือมันไม่ใช่ประเด็น hit the point แล้ว เพราะประชาชนให้โอกาสคุณแล้วไง เพราะเขาเลือกคุณ เพราะ 8 พรรคที่นั่งอยู่บนเวที คุณทำงานไปเลย ประชาชนอยากให้ทำ ไม่ต้องขอประชนชน แต่คุณต้องไปขอ คนคุมเกมประเทศไทย ที่เป็น ส.ว. ที่บรรจุส.ว. เข้าไป แล้วเรียกตัวเองว่าเป็นคนดี ต้องไปบอกว่า ปล่อยให้ประชาธิปไตยเดินหน้าได้แล้ว สิ่งที่เราจะไปต่อรองกับเขาได้ ถ้าเราเล่นในเกมเขา คือ เขาใช้การจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบัน ไปกำหนดงานในอนาคต 4 ปีว่า เขาต้องการให้ใครเข้ามาทำงานให้ประชาชน เขาก็จะเลือกแบบนั้น  เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ตรงใจเขา  เขาก็จะไม่ผ่านให้ 

แต่เราต้องเอากลับมาใหม่ว่า อีก 4 ปี ประชาชนเลือกคนเหล่านี้ ไปทำงาน เพราะคุณก็ต้องอย่ามาดึงคนเหล่านี้ มาเล่นในเกมคุณได้แล้ว ปล่อยให้ประชาธิปไตยเดินได้แล้ว อย่าไปทำงานรับใช้เผด็จการ เขาตั้งคุณมา เป็นส.ว. มีเงินเดือน กินภาษี 

เพราะฉะนั้น ถ้าสู้กันตรงนี้ เอาแค่ว่า  2 ทั้งพรรค (เพื่อไทย-ก้าวไกล) หรือทั้ง 8 พรรคเซ็น MOU ร่วมกันสิ เป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล คุณก็อยู่ด้วยกัน 

เพราะเสียง 300 เสียง มันเป็นฝ่ายค้านไม่ได้ แค่นั้นก็จบ ประชาชนก็ได้  

ลงเรือประชาธิปไตยลำเดียวกัน จะไปพายเรือให้โจรนั่งต่อไปทำไม! 

 Advance MOU คืออะไร ? "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี ขยายความชัด เครื่องมือเอาไว้สู้กลไกเผด็จการ
จากนั้น ทีมข่าว SPRiNG ถามต่อว่า หัวใจหลักๆของ advance MOU ในความหมายของ น.ต. ศิธา คือ หมายความว่า ถ้าตอนนี้ จัดรัฐบาลไม่ได้  ผ่านการโหวตของ ส.ว. ไม่ได้  ทั้ง เพื่อไทย-ก้าวไกล ต้องเซ็น เป็นฝ่ายค้านร่วมกันด้วย 

 น.ต. ศิธา ตอบทันทีว่า "ใช่! ในฐานที่ว่าคุณจะเอายังไง ก็คุณจะโหวตอย่างนี้ก็เอาสิ อีกฝั่งหนึ่งก็ตั้งรัฐบาลไป 250 คน คุณไปยกมือ ของเขารวมกันได้ 160 คน เขาก็ยกมือ ก็ยกไปดิ จะเป็นประชาธิปไตยไหม ? 

ผมเปิดประเด็นไว้ และผมก็แบรนด์ดิ้งคำว่า advance MOU ถึงเวลามันจะติดตลาด พวกที่คร่ำหวอดในวงการเขาจะเก็ตเลย ทำไมเราไม่จับกันสู้ ทำไมเราไม่จับมือกันสู้กับเผด็จการ มึงไข่ทิ้งไว้ ก็ให้มึงแท้งดิ ก็วัดกัน แล้วจะเอายังไง

 Advance MOU คืออะไร ? "แด๊ดดี้ปุ่น" น.ต.ศิธา ทิวารี ขยายความชัด เครื่องมือเอาไว้สู้กลไกเผด็จการ

ผู้สื่อข่าว SPRiNG สอบถามต่อไปว่า หากเกิดกรณีแย่ที่สุด ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะใช้กลไก Advance MOU ? 


แด๊ดดี้ปุ่น ตอบว่า "ถ้า 2 พรรค เพื่อไทย-ก้าวไกล ตกลงตามนี้  ผมเชื่อว่าอีก 6 พรรคร่วมไม่มีนัยยะหรอก  อยู่แค่ สอง พรรค (เพื่อไทย-ก้าวไกล) ที่เป็นกลไกหลัก ถ้าเขาตกลง ทุกคนก็ตามกันหมด เราจะสู้กับบทเฉพาะกาลของเผด็จการอย่างไร ?  ก็ไปวัดกัน  ถ้าจะดันทุรังตั้งไป ซึ่งใครๆก็รู้ว่าตั้งไม่ได้ มาวันแรกก็เปิดอภิปรายไม่ไว้อย่างใจ แล้วยังไงต่อ ก็อภิปราย แล้วก็โหวต แล้วก็ยุบสภา แล้วก็ต้องเปลี่ยนนายกฯ 

ที่นี้ คนก็จะรู้เลยว่า ใครกันแน่ ที่บิดเบื้อน ประชาธิปไตย , คือตอนนี้ เผด็จการกำลังจะใช้ การรัฐประหารโดยไม่ใช่กำลัง แต่ใช่การรัฐประหารโดยฝังไปในรัฐธรรมนูญ เฉพาะนั้นเราจะต่อต้านการรัฐประหารที่ฝังไว้ในรัฐธรรมนูญ มันคือการกลไกที่เอาอำนาจ ส.ว. มาบีบให้ไปในทางที่ตัวเองต้องการ"

related