svasdssvasds

วิษณุ ยืนยัน ทักษิณ ต้องโทษจำคุก 1 ปี ไม่มีลดหย่อน เป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว

วิษณุ ยืนยัน ทักษิณ  ต้องโทษจำคุก 1 ปี ไม่มีลดหย่อน เป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยืนยัน ทักษิณ ชินวัตร ต้องโทษจำคุก 1 ปี ไม่มีลดหย่อนอีกแล้ว เป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะดำเนินการตามปกติกับนักโทษทั่วไป

1 ก.ย. 2566  วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อมีพระราชทานอภัยลดโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกนัฐมนตรีแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะดำเนินการตามปกติกับนักโทษทั่วไป

เมื่อนายทักษิณ ชินวัตรหายป่วยก็กลับเข้าเรือนจำ ถ้าอาการป่วยไม่ดีขึ้น ก็ต้องรักษาตัวต่อไป และเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วก็บังคับใช้ได้ทันที ตั้งแต่วันที่มีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถที่จะขอพระราชทานอภัยโทษได้อีก เพราะเป็นพระมหากรุณาธิคุณลงมาแล้ว และนายทักษิณต้องโทษจำคุก อีก 1 ปี ไม่มีลดหย่อนโทษอีกแล้ว เพราะเป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว

สำหรับ โทษของนายทักษิณนั้น แต่เดิมนั้น มี กำหนดโทษจำคุก 8 ปี รับโทษมาแล้ว 10 วัน เหลือโทษจำคุก 7 ปี 11 เดือน 20 วัน อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และด้วย ความว่าเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อถูกดำเนินคดีและศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกดังกล่าวด้วยความเคารพในกระบวนการยุติธรรม ยอมรับผิดในการกระทำ มีความสำนึกในความผิด จึงขอรับโทษตามคำพิพากษาขณะนี้อายุมาก มีปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยต้องเข้ารักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นั้น

ซึ่งความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว จึงพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร เหลือโทษจำคุกต่อไป อีก ๑ ปี ตามกำหนดโทษตามคำพิพากษาเพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ช่วยเหลือและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ สังคมและประชาชน สืบไป

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ
พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

related