svasdssvasds

รายชื่อ 5 รัฐมนตรีกลาโหมที่ ไม่ใช่ ทหาร : "สุทิน คลังแสง" กำลังจะเป็นคนต่อไป

รายชื่อ 5 รัฐมนตรีกลาโหมที่ ไม่ใช่ ทหาร : "สุทิน คลังแสง" กำลังจะเป็นคนต่อไป

เปิดรายชื่อ 5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ไม่ใช่ ทหาร ในอดีต มีใครบ้าง ? และ หากสุทิน คลังแสง ได้นั่งเป็น รมว. กลาโหม ในรัฐบาลเพื่อไทย ครม. เศรษฐา1 เขากำลังจะเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ "ไม่ใช่ทหาร" และ "ไม่ใช่นายกฯ" แต่ได้นั่งคุมกลาโหม

ตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญ ในทุกๆคณะรัฐมนตรี เพราะนี่คือคนที่จะมาคุม กำลังพล กองทัพ , และในโผ ครม. เศรษฐา 1 ชื่อของ สุทิน คลังแสง  สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้ถูกวางตัว ให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเขาจะถือเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คนที่ 42  และถือเป็น  บุคคลที่ไม่ใช่ทหาร คนที่ 6 ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ 

โดยใน อดีตทีผ่านมา รับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 , ประเทศไทยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาแล้ว 41 คน , และมี 5 คน ที่ไม่ได้ มียศ เป็นทหาร  ได้แก่

หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงเวลา 27 ส.ค. พ.ศ. 2519 - 23 ก.ย. 2519
ชวน หลีกภัย  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงเวลา 4 พ.ย. 2540 - 5 ก.พ. 2544
สมัคร สุนทรเวช    เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 6 ก.พ. 2551- 9 ก.ย. 2551
สมชาย วงศ์สวัสดิ์   เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 24 ก.ย.2551 -  2 ธ.ค.2551
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร   เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 30 มิ.ย. 2556 - 7 พ.ค. 2557

หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช  เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในช่วงเวลา 27 ส.ค. พ.ศ. 2519 - 23 ก.ย. 2519

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในเคสของ สุทิน คลังแสง ว่าที่ รมว. กลาโหมนั้น  แม้เจ้าตัวจะยังไม่ยืนยันว่าจะได้นั่งเก้าอี้ รมต.คุมกระทรวงกลาโหม แต่เขารู้แค่ว่าเป็น 1 ใน 35 ชื่อ ที่เป็นรัฐมนตรีได้  แต่ก็แสดงความมั่นใจว่า พร้อมทำงานได้ทุกกระทรวง ทุกอย่างเรียนรู้ได้ 


"หากได้เป็นจริงก็ไม่แปลกหรอก อาจจะมีพลเรือนมานั่งเป็น รมว.กลาโหม ทั่วโลกก็มี อาจจะเป็นมิติใหม่ของบ้านเมืองเราด้วย และได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ" นายสุทิน คลังแสงกล่าว
 

และหาก สุทิน คลังแสง ได้นั่ง รัฐมนตรีกลาโหม เขาจะเป็น คนแรก ที่ไม่ได้เป็นทั้งทหาร และ ไม่ได้เป็นนายกฯ  แต่ได้นั่งเป็น รัฐมนตรีกลาโหม

หาก สุทิน คลังแสง ได้นั่ง รัฐมนตรีกลาโหม เขาจะเป็น คนแรก ที่ไม่ได้เป็นทั้งทหาร และ ไม่ได้เป็นนายกฯ  แต่ได้นั่งเป็น รัฐมนตรีกลาโหม

• ความสำคัญของ "กลาโหม"

ในช่วงเวลา 2 ทศวรรษหลัง เคยมีการเอาพลเรือนมาคุมทหาร ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์  ว่าเป็นการด้อยค่ากองทัพ  เพราะหากย้อนไปดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของกระทรวงกลาโหม บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็น “ทหาร” เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เคยมีพลเรือนเลย เพราะนับจากปี 2540  มี “พลเรือน” ที่เคยได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็น รมว.กลาโหม มาแล้ว 4 คน   

แต่หากนับทั้งหมด ประเทศไทย เคยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ไม่ใช่ทหาร มาแล้ว 5 คน ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น

• ย้อน 5 รัฐมนตรีที่ไม่ใช่ทหาร แต่ได้คุมกระทรวงกลาโหม 

หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช 
นายกรัฐมนตรี พร้อมควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม (27 ส.ค. พ.ศ. 2519 - 23 ก.ย. 2519)
ทั้งนี้ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ไม่ได้เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในตอนแรก , โดยหากย้อนเวลากลับไปในช่วงก่อน เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 , คณะรัฐมนตรีไทย คณะที่ 37 มี พลเอก กฤษณ์ สีวะรา  เป็นรัฐมนตรีกลาโหม แต่ทว่า ท่านเสียชีวิตอย่างกะทันหัน , จากนั้น มี พลเอกทวิช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีแทน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อ พลเอกทวิช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่ง เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2519 , ทำให้ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ซึ่งเป็นนายกฯ ณ ขณะนั้น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน ในระยะเวลาเกือบ 1 เดือน 


นายชวน หลีกภัย
นายกรัฐมนตรี พร้อมควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม (14 พ.ย. 2540 - 5 ก.พ. 2544)
นายชวน หลีกภัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อกระชับอำนาจทางการเมือง เนื่องจากในห้วงนั้นความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายการเมืองกับกองทัพไม่ราบรื่นนัก

นายสมัคร สุนทรเวช
นายกรัฐมนตรี พร้อมควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม (6 ก.พ. 2551- 9 ก.ย. 2551)
สมัคร สุนทรเวช หรือ "ลุงหมัก" เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อสร้างบรรยากาศไม่ให้เกิดบรรยากาศการเป็นศัตรูกับบรรดาบิ๊กทหาร ณ เวลานั้น

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์
นายกรัฐมนตรี พร้อมควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม (24 ก.ย. 2551 -2 ธ.ค. 2551)
สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ผู้เป็น "น้องเขย" ทักษิณ ชินวัตร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อสร้างบรรยากาศไม่ให้เกิดบรรยากาศการเป็นศัตรูกับบรรดาบิ๊กทหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี พร้อมควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม (30 มิ.ย. 2556 - 7 พ.ค.2557)
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว ทักษิณ ชินวัตร เป็น รมว. กลาโหม เพื่อถ่วงดุลอำนาจการเมืองกับบรรดาบิ๊กทหาร ขณะนั้นมีกระแสต่อต้านจากหลายฝ่ายในกองทัพ โดยมุ่งเป้าโจมตี ไม่มีประสบการณ์ทางการทหาร

ทั้งนี้ กลาโหม  และ ผู้ที่จะมานั่งแท่นเป็นเจ้ากระทรวงนั้น จะมีบทบาทและอำนาจ คุมงานด้านความมั่นคงของประเทศ ที่มีกำลังพล 3 เหล่าทัพในสังกัด มากถึง 305,860 นาย รวมทั้งบริหารงบประมาณกระทรวงกลาโหม ถึง 198,562 ล้านบาท ตามงบประมาณปี 2567

related