svasdssvasds

ไทม์ไลน์ ทักษิณกลับไทย ถึงวันได้รับ พระราชทานอภัยลดโทษ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ไทม์ไลน์ ทักษิณกลับไทย ถึงวันได้รับ พระราชทานอภัยลดโทษ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

นับตั้งแต่ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทย ครั้งแรกในรอบ 15 ปี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนถึงวันได้ อภัยลดโทษ ให้เหลือโทษจำคุก 1 ปี ต้องยอมรับว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก , เราลองมาย้อนดูกันหน่อย ประเด็นนี้ ในรอบ 10 วันที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

22 สิงหาคม 2566

เรื่องราวทุกอย่างคลี่คลายในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ สำหรับเหตุการณ์ ที่ ทักษิณ ชินวัตร ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ นับตั้งแต่กลับมาเหยียบแผ่นดินไทย เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่ ประเทศไทย มีนายกฯ คนใหม่ คนที่ 30 อย่างนายเศรษฐา ทวีสิน 

23 สิงหาคม 2566

หลังจากนั้น เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง เวลาราวๆ 02.00 น. ของวันที่ 23 สิงหาคม  เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้นำตัวนายทักษิณส่งโรงพยาบาลตำรวจ หลังจากที่นายทักษิณมีอาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าอก วัดความดันโลหิตสูง ระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ ตลอดจนมีรายงานประวัติการรักษาของผู้ป่วยโดยแพทย์จากโรงพยาบาลต่างประเทศ (สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)  พบมีโรคประจำตัวหลายโรคที่อยู่ระหว่างการรักษาติดตามอาการ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง พังผืดในปอด กระดูกสันหลังเสื่อม

โดยโรคของทักษิณ ชินวัตรนั้น เป็นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือโรคหัวใจเนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ แพทย์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า

จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ออกมาให้ข้อมูลการรักษานายทักษิณ ว่า  นายทักษิณ ถูกนำตัวมาที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยรถราชทัณฑ์ เนื่องจากมีความดันโลหิตสูงถึง 170 มิลลิเมตรปรอท โดยมีการนำตัวไปชั้นที่ 14 ทันที และภายในห้องพักเครื่องปรับอากาศใช้งานไม่ได้ ต้องใช้พัดลม 2 ตัว ระบายอากาศ ขณะที่แพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการให้น้ำเกลือ พร้อมระดมทีมแพทย์ ตั้งเป็นคณะรักษารวม 6 คน โดยมีหมอเชี่ยวชาญด้านหัวใจ ปอด และโควิด-19

28 สิงหาคม 2566

จากนั้นในวันที่  28 สิงหาคม 2566  นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นลูกสาว ได้เดินทางมาเยี่ยม นายทักษิณ ที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ หลังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเปิดให้ญาติเยี่ยมได้

ย้อน ไทม์ไลน์ ทักษิณกลับไทย จนถึงวันได้ อภัยลดโทษ ทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก

31 สิงหาคม 2566

จากนั้น  31 สิงหาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยัน ว่าได้รับหนังสือการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร แล้ว

1 กันยายน 2566

ต่อมา 1 กันยายน 2566   ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชหัตถเลขาพระราชทานอภัยลดโทษ ที่ 1/2566 (ลงวันที่ 31 ส.ค. 66) พระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร เหลือโทษจำคุกต่อไป อีก 1 ปี ตามกำหนดโทษตามคำพิพากษา เพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ช่วยเหลือและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ สังคม และประชาชน สืบไป

สรุปแล้ว นับตั้งแต่ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางมาถึงไทยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนกระทั่ง มี พระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษ  ทุกอย่างเกิดขึ้นในระยะเวลารวมไม่ถึง 2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related