svasdssvasds

ครูตบหน้า น.ร. กลายเป็นปมเขย่าสังคม โรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย

ครูตบหน้า น.ร. กลายเป็นปมเขย่าสังคม โรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย

คลิปครูตบหน้า น.ร. กลายเป็นปมเขย่าสังคม ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา วิโรจน์ ชี้ ไม่สมควรเป็นครูอีกต่อไป , ขณะที่ ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะรัฐมนตรี และในฐานะแม่คนหนึ่ง ยอมรับกับเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้

สำหรับ เหตุการณ์ ดราม่าสังคม กับเรื่องราว กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ครูโรงเรียนดังย่านรามคำแหง ตบหน้านักเรียน , เรื่องนี้ ถือว่าสั่นสะเทือนในมุมสังคมไม่น้อยเลย เพราะนี่ถือเป็นอีกหนึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ในสถานที่ ที่เด็กๆ ทุกคนต้องไปใช้ชีวิต และผู้กระทำนั้น เป็น "ครู"

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ "ครู" แสดง อำนาจนิยมในโรงเรียน 

• วิโรจน์ สส. “อุกกาบาต” ทลายทะลวง ครู ประพฤติไม่ชอบ!  

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล หรือ  วิโรจน์ สส. “อุกกาบาต” ที่เคยทลาย “ระบบส่วย” มาแล้ว ครั้งนี้ ขอลุยกับ เรื่อง ครูที่แสดงอำนาจนิยม แบบไม่เหมาะไม่สมกับยุคสมัย 

โดยวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ตัวตึงจากพรรคก้าวไกล ให้ความเห็น ถึงกรณีที่ได้ทวิตข้อความถึงคลิปวิดีโอที่มีคุณครูทำร้ายนักเรียน โดยการตบหน้าถึงสองครั้งว่า เรื่องแบบนี้ มันเป็นการลงโทษที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งวิโรจน์เองจะไปตรวจสอบว่า ครูที่อยู่ในคลิปเป็นครูจริงหรือไม่ ถ้าเป็นครูจริงก็ไม่สมควรเป็นครูอีกต่อไป 

และถ้าดูคลิปให้จบ การตบหน้าไม่ใช่การเผลอ แต่เป็นการบันดาลโทสะ ซึ่งเด็กก็ได้มีการพนมมือ และพูดสำนึกผิดแล้ว แต่ปรากฏว่าก็ยังถูกตบเป็นครั้งที่สอง จนกระทั่งมีผู้ใหญ่ หรือคุณครูอีกหนึ่งท่านเดินเข้ามา 

โดยวิโรจน์ สส.ฝีปากทะลุทะลวงใจผู้คน มองว่าการทำร้ายร่างกายในครั้งนี้ เป็นเจตนา และสิ้นสภาพความเป็นครู 

คลิปครูตบหน้า น.ร. กลายเป็นปมเขย่าสังคม วิโรจน์ ชี้ ไม่สมควรเป็นครูอีกต่อไป , ขณะที่ ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะรัฐมนตรี และในฐานะแม่คนหนึ่ง ยอมรับกับเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้

ทั้งนี้ การกระทำของครูคนนี้ถือเป็นความผิดทางอาญาด้วยซ้ำ เป็นการก่ออาชญากรรมอย่างหนึ่ง ตนขอเรียกร้องให้ผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารโรงเรียน ออกมาจัดการเรื่องนี้ รวมถึงต้องเยียวยาความรู้สึก จิตใจ และให้ความเป็นธรรมแก่เด็กและผู้ปกครอง

นายวิโรจน์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม มองว่า ครูที่ตบหน้าเด็กไม่สมควรเป็นครูอีกต่อไป พร้อมแนะนำให้ตรวจสอบด้วยว่า ที่ผ่านมาครูคนนี้ได้กระทำการในลักษณะเดียวกันนี้กับเด็กคนอื่นๆ อีกหรือไม่ เป็นการใช้อำนาจในการกดขี่ และถ้าไม่มีคลิปเรื่องแบบนี้ก็จะไม่ปรากฏ พร้อมถามกลับด้วยว่า มีเด็กที่ถูกตบแบบนี้ แต่ไม่มีคลิปอีกกี่คน

•  ศุภมาส รัฐมนตรี อว. เผยในฐานะคนเป็นแม่ คนหนึ่ง ยอมรับไม่ได้!

ขณะที่ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเกี่ยวข้องกับเคสฉาว คลิปครูตบหน้า น.ร. โดยตรง ให้ความเห็นว่า ยอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น 

โดย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว. อว. กล่าวถึง กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ครูโรงเรียนดังย่านรามคำแหงตบหน้านักเรียน ว่า ได้สั่งการให้ ผอ.โรงเรียนดังกล่าวตั้งคณะกรรมการสอบสวนครูคนก่อเหตุ และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน จนกว่าผลการสอบสวนจะเป็นที่สิ้นสุด

 โดย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว. อว. ยืนยันว่าจะไม่มีการเข้าข้างผู้กระทำผิด หากผิดจริงก็ต้องได้รับการลงโทษ และไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงในสถานศึกษาง

คลิปครูตบหน้า น.ร. กลายเป็นปมเขย่าสังคม วิโรจน์ ชี้ ไม่สมควรเป็นครูอีกต่อไป , ขณะที่ ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะรัฐมนตรี และในฐานะแม่คนหนึ่ง ยอมรับกับเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้

ต่อให้นักเรียนจะถูกหรือผิดก็ไม่ควรได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว กระทรวง อว. และทางโรงเรียนก็พร้อมจะเข้าไปดูแลและเยียวยาทั้งเด็กและผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดต่อไป

ต้องยอมรับว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรก และครั้งสุดท้าย ที่ความรุนแรงแบบนี้  จะเกิดขึ้นในโรงเรียน  เพราะเอาเข้าจริง หากลองคิดย้อนเวลากันเล่นๆ ตั้งแต่ยุค 15-16 ปี ที่ผ่านมา ตั้งแต่โซเชียลมีเดียมีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ก็เริ่มมีปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแบบนี้ ทั้งภาพความรุนแรงในโรงเรียน และแน่นอนว่า อีกด้านหนึ่ง มันก็จะมีภาพ การรวมตัวกันของนักเรียนที่ต่อต้านอำนาจความรุนแรงในโรงเรียนที่ทำให้ประเด็นดังกล่าวที่ตอนแรกอยู่แค่ในโรงเรียน  เรื่องในโรงเรียน มันได้กลายเป็นประเด็นในสาธารณะ และแพร่หลายในสังคมมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากบางประเด็นถูกนำมาถกเถียงกันต่อในรายการทีวี หรือ ถกเถียงกันต่อผ่านหน้าจอมือถือ ทำให้ความรุนแรงในโรงเรียนไม่ใช่แค่เรื่องในรั้วโรงเรียนอีกต่อไป 

ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน  เราจะเริ่มเห็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์และกระแสต่อต้านระหว่างนักเรียนกับอำนาจของโรงเรียนอยู่บ่อยครั้ง 

เราก็เฝ้าดูปรากฏการณ์นั้นและรู้สึกว่าน้อง ๆ กล้าหาญมาก แต่อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  ที่จะลบภาพความรุนแรง ที่ครูกระทำต่อเด็ก ให้หายไปในเร็ววัน เพราะโรงเรียนคือพื้นที่ของอำนาจ ที่มีระเบียบและครูคุมระเบียบอยู่มาอย่างยาวนาน ฝั่งรากมานาน

แต่เมื่อโลกหมุนมาถึงจุดนี้ ในปี 2023 เราทุกคน ต่างมองเห็นไปทางเดียวกันแล้วว่า โรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กนักเรียนทุกคน และ มันไม่ควรมีความรุนแรงเกิดขึ้นในสถานที่แห่งนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related