svasdssvasds

ครบรอบ 1 เดือน สงครามอิสราเอล – ฮามาส เสียหายกันไปเท่าไหร่

ครบรอบ 1 เดือน สงครามอิสราเอล – ฮามาส เสียหายกันไปเท่าไหร่

สงครามอิสราเอล – ฮามาส ครบ 30 วัน ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตทะลุ 10,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4,000 คน จนสหประชาชาติเรียกฉนวนกาซาว่า "สุสานเด็ก"

พื้นที่บริเวณฉนวนกาซาถูกถล่มครบ 30 วันแล้ว นับตั้งแต่สงครามปะทุเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งจนถึงขณะนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาพุ่งสูงถึง 10,000 รายแล้ว และแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนอาจขยายไปสู่ความขัดแย้งระดับภูมิภาคได้ไม่ยาก หากสงครามยังคงดำเนินแบบนี้ต่อไป.

อย่างไรก็ตามอิสราเอลไม่ได้กำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาสเพียงกลุ่มเดียว เพราะยังมีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และกลุ่มกบฏฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กระโดดเข้ามาร่วมสงคราม นอกจากนี้ยังเกิดการปะทะกันของผู้สนับสนุนทั้งสองกลุ่มในโลกโซเชียล ไปจนถึงมีการชุมนุมประท้วงเพื่อหนุนทั้งสองฝ่าย ว่าฝ่ายไหนมีความชอบธรรมในสงครามมากกว่ากัน ทำให้สงครามครั้งนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสู้รบในพื้นที่ความขัดแย้งเท่านั้น แต่ยังกระจายไปทั่วทุกมุมโลก และยังไม่มีสัญญาณว่าจะจบลงในเร็ววัน

ในหนึ่งเดือนของการสู้รบ ถึงอิสราเอลจะไม่ได้มีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ต่างไปจากวันแรกมากนัก แต่สถานการณ์ของอิสราเอลก็ไม่ได้ดีมากเท่าไหร่ เพราะนอกจากจะถูกประณามจากบรรดาชาติอาหรับแล้ว สหรัฐและนานาชาติยังมองว่าต่อให้อิสราเอลถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสได้ แต่เนทันยาฮูผู้นำอิสราเอล ก็ไม่ได้มีแผนฟื้นฟูสันติภาพหลังสงคราม นั่นแปลว่าเมื่อสงครามครั้งนี้จบลง ชาวอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ก็จะผูกใจเจ็บแค้นกันเช่นเดิม และอาจมีกลุ่มก่อการร้ายใหม่ๆ เกิดขึ้นมาหลังจากนั้น ซึ่งอาจเป็นยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดสำหรับอิสราเอล

ครบรอบ 1 เดือน สงครามอิสราเอล – ฮามาส เสียหายกันไปเท่าไหร่ IMAGE BY : Reuters

 

ส่วนฝั่งปาเลสไตน์ เวลานี้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซากว่า 10,022 รายแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3,000 คน ส่วนผู้ที่ต้องพลัดถิ่นมีมากถึง 1.7 ล้านคน ทำให้พื้นที่แห่งนี้กำลังเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ และวันองค์การสหประชาชาติ ชี้ว่า “กาซากำลังกลายเป็นสุสานของเด็กๆ”

ทั้งนี้ สำนักข่าว Aljazeera ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจถึงความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐาน ที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศตลอด 30 วันไว้ดังนี้

ที่อยู่อาศัย 22,600 ยูนิต ถูกทำลาย

กระทรวงต่างประเทศปาเลสไตน์ระบุว่า ที่อยู่อาศัยของพลเรือนในแนวกาซาจำนวนมากถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศ หรือถูกลูกหลงจนทำให้อยู่อาศัยไม่ได้

สถานศึกษา 90 แห่ง ถูกทำลาย

ตอนนี้โรงเรียนจำนวนหนึ่งถูกใช้เป็นสถานที่พักพิงฉุกเฉิน แต่จากรายงานพบว่ามีโรงเรียนและศูนย์การเรียนรู้อย่างน้อย 90 แห่งถูกทำลาย

โรงงานอุตสาหกรรม 70 แห่ง ถูกทำลาย

รายงานระบุว่าโรงงานอุตสาหกรรมอย่างน้อย 70 แห่งถูกทำลาย ซึ่งรวมสถานีสูบน้ำเสียจำนวนมาก ทำให้ขยะมูลฝอยสะสมอยู่บนถนน และกลายเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โรงพยาบาล 19 แห่ง ปิดทำการ

รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่าสถานพยาบาลส่วนใหญ่ในฉนวนกาซาต้องปิดทำการ เนื่องจากได้รับความเสียหาย และขาดแคลนพลังงาน

สถานที่ทางศาสนา 18 แห่ง ถูกทำลาย

รายงานระบุว่า มัสยิดและโบสถ์เก่าแก่หลายแห่งถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศ

รถพยาบาล 50 คัน ได้รับความเสียหาย

รายงานระบุว่าแม้แต่รถพยาบาลจำนวนมากใช้ได้รับความเสียหายจนใช้ขนส่งผู้บาดเจ็บไม่ได้ และตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของ ปาเลสไตน์เสีชีวิต 150 ราย

 

นอกจากนี้ วันที่ 6 พ.ย. 66 อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ยังกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์ที่ทำงานกับ UN เสียชีวิต 89 ราย ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์องค์กร

ทั้งนี้ท่ามกลางสงครามที่ดำเนินไป รถบรรทุกที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติกำลังเดินทางเข้ามาทางด่าน ราฟาห์ ที่อยู่ติดกับพรมแดนอียิปต์ แต่ความช่วยเหลือก็น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับประชากรปาเลสไตน์นับล้านชีวิตที่ติดอยู่ในฉนวนกาซา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงครามอิสราเอล - ฮามาส จะจบอย่างไร นักวิชาการชี้ต้องมี 2 สิ่งนี้?

เมื่อมนุษย์ก่อสงคราม สัตว์เลี้ยงจะไปอยู่ที่ไหน ?

4 พ.ย. 1995 ยิตซัก ราบิน อดีตนายกฯอิสราเอล เคยได้โนเบลสันติภาพ ถูกลอบสังหาร

 

related