svasdssvasds

เวลาในชีวิตของเราถูกใช้ไปกับอะไรบ้าง ? และเราเหลือเวลาว่างจริงๆ เท่าไหร่

เวลาในชีวิตของเราถูกใช้ไปกับอะไรบ้าง ?  และเราเหลือเวลาว่างจริงๆ เท่าไหร่

แท้จริงแล้วเรามีเวลาในชีวิตเหลือให้ใช้อยู่เท่าไหร่ และเวลาในชีวิตส่วนใหญ่ของเราถูกใช้ไปกับอะไรมากที่สุด ?

เทศกาลขึ้นปีใหม่ ถือเป็นช่วงแห่งเวลาการเริ่มต้นใหม่สำหรับใครๆ หลายคน และยังเป็นช่วงเวลาอันดีที่จะตั้งปณิธาน (New Year’s Resolution) ว่าในปีหน้าจะทำอะไรบ้าง ซึ่งหลายคนอาจไม่ได้จริงจังกับปณิธานปีใหม่มากนัก เพราะต่อให้ทำไม่ได้อย่างที่หวัง ก็ยังมีปีใหม่อีกหลายครั้งที่ให้เราตั้งปณิธานได้อีกเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ถ้ามองแค่จำนวนปีก็อาจจริงอยู่ที่เรายังมีเวลาเหลืออีกมาก แต่เราต้องไม่ลืมว่า ในแต่ละวันชีวิตมีเรื่องวุ่นวายมากมายที่แวะเวียนเข้ามาหาตลอด อย่างเช่นเวลาที่ต้องหมดไปกับการทำงาน กิน นอน หรือเดินทาง ที่ล้วนกลืนกินเวลาชีวิตเรามากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งท้ายที่สุด ถ้าคำนวณเวลาที่เหลือในชีวิตกับสิ่งที่จำเป็นต้องทำในทุกๆ วันด้วย จะพบว่าแท้จริงแล้วเราเหลือเวลาว่างในชีวิตเพียงนิดเดียวเท่านั้น

แท้จริงแล้วเรามีเวลาในชีวิตเหลือให้ใช้อยู่เท่าไหร่ และเวลาในชีวิตส่วนใหญ่ของเราถูกใช้ไปกับอะไรมากที่สุด ?

เพื่อหาคำตอบว่ามนุษย์เหลือเวลาว่างในชีวิตเท่าไหร่ WORLD BANK จึงได้ลองคำนวณเวลาทั้งหมดในชีวิตเรา กับกิจกรรมต่างๆ ที่เข้ามาดูดเวลาของเรา แล้วแปลงออกมาเป็นข้อมูลว่า หากมนุษย์มีค่าเฉลี่ยอายุอยู่ที่ 78 ปี เวลาเหล่านั้นจะหายไปกับอะไรบ้าง?

ผลที่ออกมาคือ

  • เวลาที่ใช้ไปกับการนอนรวมทั้งหมด 28 ปี (คิดเป็น 1 ใน 3 ของเวลาในชีวิตทั้งหมด)
  • เวลาที่ใช้ไปกับการทำงานรวมทั้งหมด 10.5 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการดูทีวี และเล่นโซเชียลมีเดียรวมทั้งหมด 9 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการทำงานบ้าน รวมทั้งหมด 6 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการกินอาหารรวมทั้งหมด 4 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการเรียนรวมทั้งหมด 3.5 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการบำรุงรักษาร่างกายรวมทั้งหมด 2.5 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการจับจ่ายซื้อของรวมทั้งหมด 2.5 ปี
  • เวลาที่ใช้ไปกับการดูแลเด็กเล็กรวมทั้งหมด 1.5 ปี (กรณีมีลูก)
  • เวลาที่ใช้ไปกับการเดินทางรวมทั้งหมด 1 ปี
  • เวลาว่างที่มีจริงๆ จะเหลือทั้งหมด 9 ปีนิดๆ (ประมาณ 468 สัปดาห์)

เรามีเวลาในชีวิตเหลือให้ใช้อยู่เท่าไหร่ © Etienne Girardet, BAR PACIFIC

นี่เป็นข้อมูลที่รวมจากค่าเฉลี่ยของกิจกรรมเหล่านี้ในแต่ละวัน ซึ่ง WORLD BANK อ้างอิงจากวิถีชีวิตของพลเมืองในสหรัฐเป็นหลัก และเป็นข้อมูลที่ทำขึ้นมานานแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ค่าเฉลี่ยอายุของมนุษย์และวิถีของคนแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน จึงเป็นแค่การเปรียบเทียบแบบกว้างๆ และไม่ได้หมายความว่าชีวิตของทุกคนจะเป็นเหมือนข้อมูลนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่า ในหนึ่งวันมีมนุษย์มีกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำมากมาย และอาจเหลือเวลาว่างให้ใช้จริงๆ แค่วันละ 2-3 ชั่วโมง หรืออาจน้อยกว่านั้น ทำให้เราต้องมองใหม่ว่า วันคืนที่เหลืออยู่เป็นพันๆ วันนั้น แท้จริงแล้วในแต่ละวันมีช่องว่างให้เราทำสิ่งที่อยากทำแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และพอเอามารวมๆ กันทำให้พบว่า เราไม่ได้มีเวลาเหลือให้ทำสิ่งที่รักมากอย่างที่คิด

ดังนั้น ไม่ว่าวันนี้คุณจะอายุเท่าไหร่ ก็ควรหันมาใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดในแบบของคุณจริงๆ และ ถ้ารู้สึกว่าชีวิตมันวุ่นวายนัก ก็ค่อยๆ จัดระเบียบ ตัดสิ่งรบกวนหลังเลิกงาน เลิกดูรายการทีวีที่ไม่มีประโยชน์ ลดการใช้ โซเชียลมีเดียที่เกินพอดี เพื่อกำจัดความยุ่งเหยิงในชีวิตลงให้ได้มากที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องตระหนักว่าเวลาเป็นสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนมีเท่ากัน ไม่สำคัญว่าเราเป็นใคร ไม่ว่ารวยหรือจน มีความสุขหรือเศร้า เวลาก็ยังเป็นของเรา และถึงแม้ว่าโลกนี้อาจไม่มีวิธีเพิ่มเวลาในชีวิต ให้ได้ดั่งใจเรา แต่มีวิธีใช้เวลาในชีวิตอย่างคุ้มค่าแน่นอน

ปีใหม่นี้ นอกจากจะเป็นคนใหม่แล้ว อย่าลืมบริหารเวลาที่มีอยู่ในชีวิตใหม่ด้วยนะ

เพราะเวลาเป็นสิ่งมีค่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related