svasdssvasds

“ชาวจีนโพ้นทะเล” เลือกอพยพเข้าไปอยู่ประเทศไหนมากที่สุด

“ชาวจีนโพ้นทะเล” เลือกอพยพเข้าไปอยู่ประเทศไหนมากที่สุด

เปิดรายชื่อ 12 ประเทศ ที่ "ชาวจีนโพ้นทะเล (Overseas Chinese)" เลือกอพยพเข้าไปอยู่มากที่สุด อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย คือ ท็อปส์ 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

SHORT CUT

  • จีนก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจเบอร์ใหญ่ของโลก แต่กระนั้นก็ยังมีกระแสคนไหลออกไปอยู่ประเทศอื่นให้อยู่เรื่อยๆ
  • การอพยพของชาวจีนยุคใหม่ไม่ได้เกิดขึ้นจากความต้องการหนีสงคราม แต่เป็นเพราะต้องการแสวงหาโอกาสในชีวิตที่ดีกว่าเดิม 
  • อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย เป็นสามประเทศใน กลุ่มอาเซียนที่ชาวจีนโพ้นทะเลเลือกอพยพมาอาศัยอยู่มากที่สุด

 

ที่มา : Statista /สำนักงานพัฒนาประชาสังคม

เปิดรายชื่อ 12 ประเทศ ที่ "ชาวจีนโพ้นทะเล (Overseas Chinese)" เลือกอพยพเข้าไปอยู่มากที่สุด อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย คือ ท็อปส์ 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชาวจีนเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และยังถือเป็นเชื้อชาติที่มีการกระจายตัวอยู่ทั่วโลกมากที่สุดอีกด้วย โดยเราเรียกชาวจีนที่อาศัยอยู่นอกประเทศจีนว่า “ชาวจีนโพ้นทะเล (Overseas Chinese)”

ซึ่ง จีนโพ้นทะเล หมายถึงประชากรจีนที่อพยพหนีสงครามและความหิวเพื่อไปแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าในต่างแดน ซึ่งในประวัติศาสตร์จีนมีการบันทึกการอพยพไว้หลายระลอก โดยเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยปลายราชวงศ์จิ๋น ปลายราชวงศ์ถัง การรุกรานของชาวมองโกล ยุคราชวงศ์คังซี จนถึงยุคกบฏไปจนถึงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ชาวโลกรู้จักกันมากที่สุด

แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ แม้ทุกวันนี้ประเทศจีนจะก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจเบอร์ใหญ่ของโลก แต่กระนั้นก็ยังมีกระแสชาวจีนอพยพออกไปอยู่ประเทศอื่นให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัญหาของจีนสมัยใหม่คือความแออัด ความเหลื่อมล้ำ และปัญหาการเมือง ที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชากรในประเทศ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

นั่งจึงหมายความว่า การอพยพของชาวจีนยุคใหม่ไม่ได้เกิดขึ้นจากความต้องการหนีสงคราม หรือความอดอยากอีกแล้ว แต่เป็นเพราะ ต้องการแสวงหาคุณภาพชีวิตที่ดี โอกาสการศึกษาที่ดี และเสรีภาพในชีวิตที่มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้จีนจึงเป็นประเทศที่มีผู้อพยพสูงที่สุดในโลกแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ยิ่งไปกว่านั้นผู้อพยพชาวจีนยังเป็นแรงงานที่มีความสามารถ และรายได้สูง ทำให้ผลลัพธ์ที่แย่กว่าการสูญเสียจำนวนประชากร คือการไหลออกนอกประเทศของผู้มีความสามารถและความมั่งคั่ง ซึ่งทำให้เกิดคำถามเร่งด่วนต่อรัฐบาลจีน ว่าจะกำหนดวิธีแก้ปัญหาในครั้งนี้อย่างไร

ชาวจีนโพ้นทะเล อพยพไปประเทศไหนมากที่สุด

ชาวจีนโพ้นทะเล อพยพไปประเทศไหนมากที่สุด

จากข้อมูลสถิติของเว็บไซต์ “Statista” เผยว่า ในบรรดาประเทศทั่วโลก กลุ่มชาวจีนพลัดถิ่นที่ใหญ่ที่สุดอาศัยอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านคน โดยปัจจุบันคนเหล่านี้เป็นลูกหลานของผู้อพยพที่เกิดในประเทศจีนซึ่งย้ายมาอยู่อินโดนีเซียเมื่อนานมาแล้ว ส่วนในประเทศอื่นๆ อย่าง แคนาดาหรือออสเตรเลีย ชาวจีนเพิ่งอพยพมาถึงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาเท่านั้นเอง

เปิด 12 ประเทศ ที่มีชาวจีนอพยพมากที่สุดจาก Statista

  1. อินโดนีเซีย 10.9 ล้านคน
  2. ไทย 7 ล้านคน
  3. มาเลเซีย 6.8 ล้านคน
  4. สหรัฐอเมริกา 5.5 ล้านคน
  5. สิงคโปร์ 3 ล้านคน
  6. แคนาดา 1.9 ล้านคน
  7. ออสเตรเลีย 1.4 ล้านคน
  8. ฝรั่งเศส 7.5 แสนคน
  9. แอฟริกาใต้ 5.1 แสนคน
  10. อังกฤษ 4.7 แสนคน
  11. ไนจีเรีย 3 แสนคน
  12. นิวซีแลนด์ 2.7 แสนคน

หมายเหตุ : ข้อมูล ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2566

ชาวจีนอพยพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชาวจีนอพยพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย เป็นสามประเทศใน กลุ่มอาเซียนที่ชาวจีนโพ้นทะเลเลือกอพยพมาอาศัยอยู่มากที่สุด

ในอินโดนีเซีย ชาวจีนกว่า 10 ล้านคน อาจเป็นสัดส่วนที่ไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรอินโดนีเซียทั้งหมด 273 ล้านคน แต่กระนั้นชาวจีนก็ถือเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจในประเทศ เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเหนือชาวพื้นเมืองส่วนใหญ่ และชาวจีน พลัดถิ่น (หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'Chindo' ในหมู่ชาวอินโดนีเซีย) ยังประสานกลมกลืนเข้ากับชาวอินโดนีเซียได้สำเร็จ โดยพวกเขาพูดภาษาบาฮาซาอินโดนีเซียได้ดีเยี่ยมและหลายคนยังมีชื่อพื้นเมืองอีกด้วย

ส่วนในประเทศไทย คาดว่ามีประชากรไทยเชื้อสายจีนประมาณ 7-8 ล้านคน ซึ่งแทบจะทั้งหมดสามารถปรับตัวให้เข้ากับชุมชนชาวไทยได้ ซึ่งทุกวันนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเป็นลูกหลานของการแต่งงานระหว่างเชื้อชาติจีนและคนไทยในท้องถิ่น และลูกหลานเหล่านั้นได้หลอมรวมเข้ากับสังคมไทย และมีความเป็นไทยสูงจนแทบจะแยกความแตกต่างระหว่างคนจีนกับคนไทยในประเทศนี้ไม่ได้เลย

ส่วนในมาเลเซีย 22.8% ของประชากรเป็นชาวจีนพลัดถิ่น (มาเลเซีย-จีน) และมาเลเซียยังเป็นประเทศเดียวนอกประเทศจีนที่มีระบบการศึกษาของจีนแบบครบวงจร และเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สานต่อระบบการศึกษาของจีนที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคมของอังกฤษ

แต่ปัจจุบัน สัดส่วนของชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนกำลังลดลงเรื่อยๆ เพราะปัญหาเรื่องเชื้อชาติ และความเหลื่อมล้ำในประเทศ ทำให้ผู้ที่มีเชื่อสายจีน อินเดีย และประอื่นๆ ที่ถูกปฏิบัติเหมือนพลเมืองชั้นสองต้องออกไปแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ เช่น สิงคโปร์ ไทย เมียนมา เป็นต้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related