svasdssvasds

"วราวุธ" ไม่นิ่งนอนใจ พร้อมตรวจสอบขอทานจีน โยงปัญหาค้ามนุษย์

ท๊อป วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สั่งตรวจสอบขอทานชาวจีน หวั่นเป็นปัญหาขบวนการค้ามนุษย์

กลายเป็นประเด็นหลังจากมีคนร้องเรื่อง ขอทานจีน เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบผู้หญิงชาวจีน นั่งขอทานอยู่ตามสถานที่ต่างๆ แต่ที่ผิดปกติคือ ลักษณะร่างกายมีบาดแผลเต็มตัว ไม่มีนิ้วมือ มือกุด ลักษณะใบหน้าที่ผิดรูป เหมือนโดนน้ำร้อนหรือน้ำกรดราด

ลักษณะการแต่งกาย ใส่ชุดนักเรียน และมีอายุ 30-40 ปี จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า
ขอทานชาวจีน ใช้เวลาในการนั่งขอทาน 6 ชั่วโมงได้เงินจากคนใจบุญมากถึง 10,000
 บาท เฉลี่ยแล้ว เดือนๆหนึ่งจะมีรายได้มากถึง 1.8 ล้านบาท

หลังจากเกิดเรื่องนี้ขึ้นทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ก็มีการจับ ขบวนการค้ามนุษย์ หรือ ขอทานข้ามชาติได้ มีลักษณะเหมือนกันคือ เป็นชาวจีน มีลักษณะร่างกายผิดปกติ
 อายุราว 30 - 40 ปี และแต่ละคนไม่มีพาสปอร์ต

แต่มีจุดหนึ่งที่ขอทานจีนทั้ง 2 เหตุการณ์มีร่วมกันคือ เมื่อเกิดเรื่องกับคนจีนเหล่านี้และถูกจับตัว จะมีผู้หญิงที่อ้างว่าตัวเองเป็นล่ามให้ ขอทานชาวจีนเหล่านี้ มาเพื่อขอเจรจากับเจ้าหน้าที่ แต่ที่น่าตกใจคือ
หลังจากที่ ล่าม คนนี้มา คำให้การของ 1 ใน 3 ของขอทานชาวจีนก็เปลี่ยนไป
จากตอนแรกให้การว่าโดนบังคับมา ก็กลายเป็นตั้งใจมาเพื่อมาเป็นขอทานเอง โดยอ้างว่ามีลูกชายที่จีนแผ่นดินใหญ่ต้องดูแล ไม่มีที่พักแน่นอน ซึ่งขัดกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นพบเจอกุญแจและคีย์การ์ดในกระเป๋าของ ผู้หญิงคนนี้ โดยเธออ้างว่าเก็บจากคนที่ทำตกไว้  ส่วนประเด็นเรื่องชุดนักเรียน เธอบอกว่าไม่รู้ว่าคือชุดเรียน เห็นขายทั่วไปในตลาดไทย

 

ล่าสุดนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมแบะความมั่นคงของมนุษย์ พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า เบื่องต้นต้องมีการตรวจว่าเข้าประเทศไทยมาได้ยังไง รวมถึงประสานกับเจ้าหน้าที่ว่าขอทานแต่ละคนถูกทำร้ายแล้วนำมาแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่

ส่วนประเด็นเรื่อง ที่สังคมมองว่าอาจเข้าข่ายค้ามนุษย์ ต้องมีการทำงานร่วมกับหลายภาคส่วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related