svasdssvasds

ส่องจักรวาลหนัง หอแต๋วแตก ทำมาแล้วกี่ภาค

ส่องจักรวาลหนัง หอแต๋วแตก ทำมาแล้วกี่ภาค

ย้อนความสำเร็จ "หอแต๋วแตก" ภาพยนตร์ไทยแนวผี-ตลก ที่อยู่คู่กับคอหนังชาวไทยมากว่า 17 ปี ตั้งแต่ปี 2550 จวบจนถึงปี 2567

SHORT CUT

  • จักรวาล "หอแต๋วแตก" ของผู้กำกับ "พจน์ อานนท์" สร้างความบันเทิงให้คอหนังมาตลอด 17 ปี
  • นำเสนอเรื่องราวของตัวหลัก "เจ๊แต๋ว", "เจ๊การ์ตูน", "เจ๊มดดำ", "แพนเค้ก" และ "อาโคย" เล่าต่อกันมานับไม่ถ้วนถึง 8 เรื่อง 1 ภาคแยก 
  • วิธีการทำหนังของ "พจน์ อานนท์" สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการหนัง มีการเพิ่มฉากสำคัญในสังคม จนถูกยกเป็นหอจดหมายเหตุ

ย้อนความสำเร็จ "หอแต๋วแตก" ภาพยนตร์ไทยแนวผี-ตลก ที่อยู่คู่กับคอหนังชาวไทยมากว่า 17 ปี ตั้งแต่ปี 2550 จวบจนถึงปี 2567

หากย้อนเวลาไป 17 ปีก่อน หนังผีแนวตลก "หอแต๋วแตก" ของผู้กำกับ "พจน์ อานนท์" เป็นกระแสโด่งดังมากในยุคนั้น ทำให้ตัวละครในเรื่องอย่าง "เจ๊แต๋ว", "เจ๊การ์ตูน", "เจ๊มดดำ", "แพนเค้ก" และ "อาโคย" เป็นชื่อที่คอหนังจดจำได้มาถึงตอนนี้

ซึ่งตลอดเวลากว่า 17 ปี หอแต๋วแตก มีการนำมาสร้างใหม่ สร้างความบันเทิงให้คอหนังมาแล้วหลายภาค โดยแต่ละภาคก็จะมีเนื้อเรื่องที่อิงกระแสเหตุการณ์สำคัญๆ ในขณะนั้นด้วย ส่วนจักรวาลหนัง หอแต๋วแตก จะทำมาแล้วกี่ภาค มีเนื้อเรื่องอะไรบ้าง "สปริงบันเทิง" รวบรวมให้แล้ว ดังนี้

หอแต๋วแตก

เข้าฉายปี 2550

รายได้ 95.1 ล้านบาท 

เรื่องราวของ เจ๊แต๋ว เจ๊การ์ตูน และ เจ๊มดดำ สามกะเทยรุ่นใหญ่ อดีตเจ้าของค่ายมวยแต่ถูกโกง จึงมาร่วมลงทุนสร้างหอพักชาย แต่วันหนึ่ง น้ำนิ่ง นักศึกษาสาวโดนรุมข่มขืนตาย และ แพนเค้ก กะเทยนักศึกษาหัวฟาดชักโครกตาย ทั้งสามเจ๊ต้องสืบหาต้นตอการตายของน้ำนิ่ง เพื่อวิญญาณของเธอไปสู่สุขคติ ก่อนที่คนในหอจะแห่ย้ายออกไปทั้งหมด

หอแต๋วแตก (2550)

หอแต๋วแตก แหกกระเจิง

เข้าฉายปี 2552

รายได้ 125.99 ล้านบาท

ภาคนี้ เจ๊แต๋ว เจ๊การ์ตูน เจ๊มดดำ ย้ายมาอยู่หอใหม่ ที่นี่มีผีนางรำอยู่สองตนคืออุษามณีกับตรีชฎา คอยหลอกหลอนคนในหอ จนกระทั่งการมาของเจ๊พะยูน ซึ่งระลึกชาติได้ว่าเมื่อชาติที่แล้วเธอเป็นคุณหญิงและมีความแค้นกับผีนางรำทั้งสอง คุณหญิงพะยูนอาฆาตต้องการมาสะกดวิญญาณ และต้องการแย่งชิงอาโคย ซึ่งในชาติที่แล้วเป็นท่านเจ้าคุณ ในภาคนี้สามเจ๊ได้ใช้เวทมนตร์แบบแฮร์รี่ พอตเตอร์ ย้อนเวลากลับไปแก้ไปดูเหตุการณ์ ช่วยเหลืออาโคย และดวงวิญญาณของสองนางรำ

หอแต๋วแตก แหกกระเจิง (2552)

หอแต๋วแตก แหวกชิมิ

เข้าฉายปี 2554

รายได้ 78.9 ล้านบาท

ในภาคนี้ทั้ง 3 เจ๊ได้ย้ายมาอยู่ที่หอพักใหม่ ของเหล่านักเรียนใน maison la’dolce vita พวกเจ๊มีหน้าที่เป็นผู้ดูแลหอ และในขณะเดียวกันต้องมาสืบเหตุปริศนาฆาตกรรมของเจ้าของโรงเรียนคนเก่าด้วย ซึ่งในภาคนี้มีตัวละครใหม่คือ แท่งทอง วิญญาณแวมไพร์สุดโหดที่ตายคาสระว่ายน้ำ ที่ต้องมาต่อสู้กับฝูงหมาป่าของเหล่าตัวร้าย ในตอนจบ แพนเค้กกับแท่งทองแต่งงานกัน

หอแต๋วแตก แหวกชิมิ (2554)

หอแต๋วแตก แหกมว๊ากมว๊ากกก

เข้าฉายปี 2555

รายได้ 70 ล้านบาท

เจ๊แต๋ว ได้เปิดหอพักใหม่ใจกลางเมือง โดยมี เจ๊มดดำ เจ๊การ์ตูน และอาโคย คอยช่วยเหลือดูแลหอพักเช่นเคย แต่แล้วต้องพบกับวิญญาณผีสาวออกอาละวาดในหอ ซึ่งเธอเต็มไปด้วยแรงอาฆาต โดยทั้งสามเจ๊และแพนเค้ก ต้องสืบว่าเธอตายยังไง และทำยังไงจะหลุดพ้นจากแรงอาฆาตที่กักขังดวงวิญญาณ ไม่ให้ไปผุดไปเกิด ในขณะเดียวกัน แพนเค้กกับเจ๊แต๋ว ดันมาตกหลุมรักแท่งทอง เกิดการแย่งชิงจนต้องแตกหักกัน แต่สุดท้ายทั้งสองก็กลับมาคืนดีกัน

หอแต๋วแตก แหกมว๊ากมว๊ากกก (2555)

หอแต๋วแตก แหกนะคะ

เข้าฉายปี 2558

รายได้ 89.24 ล้านบาท

ภาคนี้นอกจากจะมี 3 เจ๊แล้ว ยังมีสมาชิกใหม่ เจ๊กาปู๋ และเจ้าประจำนั่นคือ ผีอีแพนเค้ก ทั้งสี่มาร่วมคืนงานคืนสู่เหย้าของโรงเรียนปรมินทร์วิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอน หลังจากนั้นได้รับเชิญจากพุดซ้อน ลูกสาวแม่ครัวในโรงเรียนที่สังเกตเห็นความไม่ชอบมาพากล จึงได้ตามเจ๊ๆ ให้เข้ามาสืบหาความจริง ทั้งเรื่องราวของวิญญาณผีซ่อนกลิ่นที่คอยอาละวาดคนในโรงเรียน และปมแย่งชิงมรดกของ ผ.อ.ผ่องพรรณรายประกายมาศวาสนาชราลัย ที่มีน้องสาวจ้องจะฮุบสมบัติทั้งหมด

หอแต๋วแตก แหกนะคะ (2558)

หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ

เข้าฉายปี 2561

รายได้ 111.58 ล้านบาท

เรื่องราวของกลุ่มเจ้แต๋วที่ต้องมาติดอยู่ในบ้าน ที่เคยมีคดีฆาตกรรมกันเกิดขึ้น พวกเจ้แต๋วจะต้องพบเจอกับฆาตกรที่ตามฆ่าทุกคนภายในบ้าน เหตุการณ์หนีตายของทั้งกลุ่มจึงเริ่มขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าถ้าหากแพนเค้กอยากไปเกิด ต้องห้ามพูดคำหยาบ ในภาคนี้ได้มีการนำความโด่งดังของตัวละครในโลกเวทมนตร์อย่าง นิวท์ สคามันเดอร์ จาก Fantastic Beasts มาร่วมร่ายเวทมนตร์ปราบผีด้วย

ซึ่งบทของ นิวท์ รับบทโดย สิตางศุ์ บัวทอง เน็ตไอดอลสุดฮา เจ้าของวลีเด็ด สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ รวมถึง เจ๊มดดำ เจ๊แต๋ว ก็กลับมาจับไม้กายสิทธิ์อีกครั้ง ในตอนสุดท้าย แพนเค้ก ได้รับอนุญาตให้ไปเกิดและอำลาพวกเจ๊แต๋ว ขี่ม้ายูนิโคยไปสู่สวรรค์

หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ (2561)

พจมาน สว่างคาตา (ภาคแยก)

เข้าฉายปี 2563

รายได้ 23.7 ล้านบาท

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ พจมาน สาวน้อยผู้เรียบร้อยได้เข้าไปอาศัยในคฤหาสน์บ้านดอกไม้ทองกับครอบครัวของหม่อมอัมราภาแพรวพรรณนารายณ์พรรณาโวหารสมานจิต ซึ่งมีศักดิ์เป็นหม่อมป้า ทุกคนในบ้านร่วมกันวางแผนฆ่าพจมาน เพราะไม่อยากให้เธอมาแย่งมรดก แต่แผนการกลับล้มเหลวทุกครั้ง จนกระทั่ง พจมานลื่นตกบันไดลงไปตายเอง

ท่ามกลางความสะใจและดีใจ หม่อมอัมราภาเพิ่งนึกได้ว่าพินัยกรรมจะเปิดได้ก็ต่อเมื่อคนในตระกูลอยู่ครบ จึงนำสาวสวยมาสวมรอยเป็นพจมาน สาวสวยนามแพนเค้กก้าวเข้ามาในบ้านพร้อมภารกิจพิเศษ พร้อมๆ กับการต้องเผชิญหน้ากับผีพจมานตัวจริง ที่แค้นตั้งใจจะหลอกหลอนทุกคนในบ้าน จนสว่างคาตา

พจมาน สว่างคาตา (2563)

หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่

เข้าฉายปี 2564

รายได้ 18 ล้านบาท

เจ๊แต๋ว กับ อาโคย กลับมาดูแลหอพักอีกครั้ง แต่คราวนี้พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับโจทก์เก่าคือ พะยูน ที่หวนกลับมารังควานคนในหออีกครั้ง ซ้ำไปกว่านั้นยังมีสาวปริศนาที่นั่งมาบนเสลี่ยงเรียกขานตัวเองว่า พระมหาเทวีเจ้าแห่งเมืองทิพย์ เพิ่มความเฮี้ยนให้กับหอพักแห่งนี้ ทำให้เจ๊แต๋ว ตัดสินใจขอความช่วยเหลือจาก อีแพนเค้ก ผีระดับตำนานกลับมาอีกครั้ง เพื่อปราบเหล่าผีที่อาละวาดในหอพัก เสริมทัพด้วยตัวละครใหม่และทันทุกกระแสอีกเพียบ 

หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ (2564)

หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด

เข้าฉายปี 2567

รายได้เปิดตัววันแรก 20 ล้านบาท  

เจ๊แต๋ว กับ อาโคย ได้วางแผนซื้อกิจการหอพักต่างจังหวัดมารีโนเวท ในขณะที่ แพนเค้ก ขอตัวลาไปพักร้อนกับหนุ่มหล่อ เจ๊แต๋วจึงชวน แพนด้า ฝาแฝดของแพนเค้กมาช่วยทํางานบริหารหอพักแทน หอพักใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม แต่ที่ทุกคนไม่รู้คือ บริเวณนี้เป็นแหล่งอาศัยของพวกมีคาถาอาคม คนเล่นของ และเต็มไปด้วยเรื่องลึกลับที่หาคําตอบไม่ได้

อยู่ๆ อาโคยตัวบวมขึ้นอย่างน่าประหลาด คล้ายมีคนทําของใส่ ทุกคนได้แต่สงสัยแต่ไม่รู้จะช่วยได้ยังไง คืนหนึ่งมีผีร้ายออกอาละวาดไปตามบ้านเรือนต่างๆ เข้าสิงชาวบ้านจนเกิดความวุ่นวายไปทั่ว เจ๊แต๋ว แพนด้า และอาโคย จึงพากันไปช่วยปราบผี จนมาถึงบ้านสาวเขมร ผีที่เข้าสิงสาวเขมรมีฤทธิ์เดชมาก พวกเจ๊แต๋วต่อสู้อยู่นานกว่าจะปราบสําเร็จ แต่ทันใดนั้นมีคนปล่อยยาสลบเข้ามาในบ้าน ทําให้พวกเจ๊แต๋วหมดสติไป

เจ๊แต๋วกับอาโคยฟื้นขึ้นมาริมน้ำตกแห่งหนึ่ง และได้รับการช่วยเหลือจากพระ 3 รูป ที่พายเรือออกบิณฑบาต และได้พาเจ๊แต๋วกับอาโคยไปฝากไว้ให้กลุ่มกะเทยในหมู่บ้านช่วยดูแล จนวันหนึ่งกลุ่มกะเทยได้พาเจ๊แต๋วไปดูหนุ่มๆ ที่ท่าน้ำ ทําให้เจ๊แต๋วได้เจอกับแพนเค้กโดยบังเอิญ และได้เล่าเรื่องที่แพนด้าหายตัวไปให้แพนเค้กฟัง

เจ๊แต๋ว แพนเค้ก และอาโคย จึงช่วยกันวางแผนและออกตามหาแพนด้า รวมถึงช่วยกันสืบว่าเรื่องราวแปลกๆ ทั้งผีทั้งคนที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งนี้ เกิดจากใครหรืออะไรกันแน่ ผีร้ายที่ว่าแน่จะมาเก่งกว่าตัวแม่ได้ยังไง

หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด (2567)

จักรวาล หอแต๋วแตก วิธีการเล่าเรื่องแบบไม่เหมือนใคร

วิธีการทำหนัง หอแต๋วแตก ของ พชร์ อานนท์ นอกจากจะสร้างความแปลกใหม่ให้วงการหนัง ด้วยรูปแบบไม่มีสคริปต์ ไม่มีไดอะล็อกคำพูดให้นักแสดงท่องแล้ว หนังเรื่องนี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นหอจดหมายเหตุ เพราะมีการบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ในสังคมไทย ใส่เข้าไปในเนื้อเรื่องตั้งแต่ภาคแรก

อย่างเช่นภาคล่าสุด "หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด" มีการถ่ายทำเพิ่มฉากในตำนาน "วันกระเทยผ่านศึก" กับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การปะทะกันของกองทัพพี่น้องกะเทยไทยกับกะเทยฟิลิปปินส์ที่ ซ.สุขุมวิท 11 เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67 โดย พชร์ อานนท์ ตั้งใจเพิ่มฉากนี้ เพราะอยากสะท้อนให้เห็นความสามัคคีของคนไทย ถ้าโดนรังแกเราก็สู้ยิบตา

สำหรับการเพิ่มฉากศึกศักดิ์ศรีกะเทยไทยในครั้งนี้ ทำให้คอหนัง รวมถึงชาวเน็ตถูกอกถูกใจไม่น้อย ได้เข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก อาทิเช่น  

  • น่าดูมากๆ เพิ่มวลีปัญหาทำให้ฉันเติบโตด้วย ทันไวรัลกระแสมากๆ
  • ถ้าอยากรู้ประวัติศาสตร์ชาติ ต้องดูหนัง หอแต๋วแตก แทบจะเป็นพงศาวดารแล้ว 5555
  • ชอบความทันเหตุการณ์ เป็นจดหมายเหตุประเทศไทย เป็นหนังที่มีคำพูดฮิตเยอะมาก ฮาจริง ไม่ต้องคิดเยอะ  
  • หอแต๋วแตกคล้ายจดหมายเหตุ สะท้อนสังคมในแต่ละสมัย เก็บทุกเม็ดจริงๆ
  • ทำถึง ทำทัน พร้อมฉายมาก ใครอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมือง ควรมาดูหอแต๋วแตก 5555
  • ถือเป็นภาพยนตร์คู่บ้านคู่เมืองได้เลยนะ ตามทันกระแสตลอด ทีมงานเก่งใช้เวลาสร้างไวมาก 

ข้อมูลเรื่องย่อจาก Major Cineplex 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related