svasdssvasds

เปิดข้อสงสัย!! คะแนนใหม่รวมคะแนนเก่า ดัน "มาดามเดียร์-ตั๊น" เข้าสภา

เปิดข้อสงสัย!! คะแนนใหม่รวมคะแนนเก่า ดัน "มาดามเดียร์-ตั๊น"  เข้าสภา

เกิดเสียงครหา ส.ส.ใหม่ 2 คนที่ได้เข้าสภา เป็นการเลือกตั้งพิสดารของไทย จากคะแนนเลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ วทันยา วงษ์โอภาสี จากพรรคพลังประชารัฐ และ จิตภัสร์ กฤดากร พรรคประชาธิปัตย์ นั่งเก้าอี้ส.ส.ทั้งที่คะแนน 20,000 และ 1,700 คะแนนตามลำดับ เมื่อเทียบกับคะแนน 70,000 กว่าของศรีนวล บุญลือ ส.ส.ระบบเขต

ข้อสงสัยดังกล่าว รศ.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นักวิชาการด้านกฎหมาย ให้สัมภาษณ์กรณีนี้ว่า ตามกฎหมาย ต้องมีการคำนวณใหม่แต่ละคราว โดยมีเงื่อนไข 3 ประการคือคะแนนไม่ตกน้ำทุกคะแนนมีความหมายและเมื่อคำนวณท้ายสุดเศษสูงสุดจะถูกนำมาคำนวณเป็นจำนวนเต็มดังนั้นเมื่อบอกว่าคะแนนไม่ทิ้งน้ำและการเลือกตั้งยังไม่จบแม้เลือกตั้งซ่อมก็ตามทุกพรรคที่มีคะแนนเก็บไว้จึงมีความหมายในการถูกนำมาคำนวณร่วมกัน

“โดย 2 เหตุที่เถียงกันว่า  ได้พันกว่าคะแนน และ 2 หมื่นกว่าคะแนนเขตเลือกตั้งซ่อม คะแนนเดิมเก็บไว้เท่าไร นำมาคำนวณใหม่อีกหนึ่งรอบ คะแนนเก่ารวมกับคะแนนใหม่ จะถูกนำมาคำนวณสูตรหาส.ส.ใหม่อีกรอบ  พรรคอนาคตใหม่ได้ส.ส.81 คนจากเขต ไม่ได้ปาร์ตี้ลิสตฺ์ เพราะเศษของคะแนนอนาคตใหม่ใช้หมด แต่ของใหม่จะถูกตุนไว้ เมื่อคำนวณใหม่ทั้งระบบ จึงได้ส.ส.เพิ่มอีก 3 คน ซึ่งพปชร.และปชป.มีเศษคะแนนสูงสุด จึงได้ส.ส.อย่างละ 1 คน เรียงลำดับกัน แต่ไม่ใช่ว่า พรรคนั้นได้ พันกว่า และสองหมื่นกว่าคะแนนได้ถึงส.ส.”

รศ.เจษฎ์ กล่าวว่า เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ คะแนนทุกพรรคการเมืองถูกเก็บไว้หมด จนกว่าการเลือกตั้งจะจบ แล้วไม่มีการคำนวณพ้นรอบ 1 ปี 

เปิดข้อสงสัย!! คะแนนใหม่รวมคะแนนเก่า ดัน "มาดามเดียร์-ตั๊น"  เข้าสภา

เปิดข้อสงสัย!! คะแนนใหม่รวมคะแนนเก่า ดัน "มาดามเดียร์-ตั๊น"  เข้าสภา

 

related