svasdssvasds

ส.ก.ก้าวไกล ส่งการบ้าน 3 เดือน เดินหน้า กทม. ร่วมกับชัชชาติ รื้อขยะใต้พรม

ส.ก.ก้าวไกล ส่งการบ้าน 3 เดือน เดินหน้า กทม. ร่วมกับชัชชาติ รื้อขยะใต้พรม

วิโรจน์ นำทีม ส.ก.ก้าวไกล แถลงผลการทำงานในโอกาสที่ทำงานครบ 3 เดือน ชูผลงานเด่น ตรวจสอบสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว , ผลักดันให้มีการขุดลอกคูคลอง , เร่งรัดการแก้ปัญหาโรงขยะอ่อนนุช , ตัดงบที่ไม่จำเป็น 4,800 ล้านบาท ด้านชัชชาติร่วมส่งคลิปแสดงความชื่นชม

พรรคก้าวไกล นำโดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์กรุงเทพ พรรคก้าวไกล นำทีม ส.ก.หรือสมาชิกสภา กทม. พรรคก้าวไกล ร่วมงาน "ตรวจการบ้าน ส.ก. #ฤดูฝน65" เพื่ออัปเดตรายละเอียด 3 เดือนที่ผ่านมา

โดยมี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ส่งวิดีโอแสดงความคิดเห็นร่วมในกิจกรรม มีใจความว่า สภา กทม. เป็นส่วนสำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะ ส.ก.เป็นคนที่รู้ปัญหาในพื้นที่ซึ่งผู้ว่าฯ และทีมงาน ไม่มีทางรู้ปัญหาทั้งหมด ได้ ส.ก. จึงเป็นตัวแปรสำคัญ พร้อมทั้งชมเชยการทำงานของ ส.ก.จากพรรคก้าวไกล

“หน้าที่ของพวกเราไม่ใช่แค่งานบริหารเมืองกรุงเทพ แต่คือนำความเชื่อมั่นศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยกลับคืนมา ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหลายคนหมดหวัง สิ่งที่พวกเราทำคือการทำให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นว่าระบอบประชาธิปไตยทำให้เราได้ตัวแทนที่ตอบโจทย์ของประชาชนได้” ชัชชาติกล่าว

กิจกรรมตรวจการบ้าน ส.ก. ถูกจัดขึ้นเพื่ออัปเดตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 3 เดือน หลัง ส.ก.ก้าวไกลเข้าสู่สภา กทม. ให้ประชาชนรับทราบ โดยมีทั้งหมด 5 ประเด็นดังต่อไปนี้

ส.ก. ก้าวไกล ส่งการบ้าน 3 เดือน เดินหน้า กทม.ร่วมกับชัชชาติ รื้อขยะใต้พรม

บทความที่น่าสนใจ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

วิโรจน์ สรุปความเปลี่ยนแปลงในรอบสามเดือนไว้ว่า ตอนนี้ กทม. แบกหนี้ที่รัฐบาลโอนมาจาก รฟม. ราว 6.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งความจริงควรโอนไปให้ที่กระทรวงการคลัง ไม่ใช่ให้ กทม. มาเป็นผู้แบกรับภาระหนี้ และยังมีประเด็นหนี้ที่ค้างจ่ายบริษัทบีทีเอสอยู่ ค่าเดินรถและซ่อมบำรุง 1.7 หมื่นล้านบาท ค่าระบบเดินรถอีกราว 1.7 หมื่นล้านบาท พร้อมกับดอกเบี้ย รวมกันราว 3.5 หมื่นล้านบาท

ดังนั้นจึงควรเปิดสัญญาระหว่างกรุงเทพธนาคมกับบีทีเอสให้ได้ด้วย อาจจะเน้นในส่วนที่เป็นความลับทางการค้า แต่สิ่งที่ควรเปิดให้ได้คือการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร ราคากลางของกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างการแก้ปัญหาระยะยาวว่า กทม. จะต้องเปิดประมูลใหม่ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ก่อนสัญญากับบีทีเอสจะหมดในปี 2572 เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน

ด้าน สัณห์ สัณห์สิทธิ์ ส.ก. พรรคก้าวไกล เขตวัฒนา อธิบายไว้ว่า หากมีการเจรจาต่อรองกับบีทีเอส เราจะสามารถชำระหนี้ก้อนนี้ได้ และ กทม. ยังมีแหล่งเงินที่สามารถนำมาใช้ได้อีกหลายส่วน เช่น เงินสะสม กทม. 6.9 หมื่นล้านบาท สามารถขอสภากรุงเทพมหานครอนุมัติได้ถึง 3 หมื่นล้านบาท รวมถึงการหารายได้จากการเร่งจัดเก็บภาษีที่ดิน ภาษีป้าย ค่าธรรมเนียมเก็บขยะมูลฝอย และค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย จากนายทุนใหญ่ที่หลบเลี่ยง ทวงถามเงินชดเชยภาษีที่ดิน ที่รัฐบาลค้างจ่ายให้กับ กทม. ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และการออกพันธบัตร กทม. ในอัตราดอกเบี้ย 3-5% ต่อปีอีกด้วย

ส.ก. ก้าวไกล ส่งการบ้าน 3 เดือน เดินหน้า กทม.ร่วมกับชัชชาติ รื้อขยะใต้พรม

ลอกท่อลอกคลอง

อำนาจ ปานเผือก ส.ก.บางแค พรรคก้าวไกล ได้สรุปรายละเอียดของการลอกคลอง พร้อมยกตัวอย่างผลงานของเขตบางแค ว่าตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาได้ขุดลอกคูคลองในเขตพื้นที่ไปแล้วกว่า 25 แห่ง และมีการขอเสนอจัดสรรงบประมาณสำหรับขุดลอกคูคลองอีกจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ โดยนโยบายลอกท่อทั่วเมืองลอกคลองทั่วกรุงเป็นนโยบายหลักที่ทางพรรคก้าวไกลได้หาเสียงและให้สัญญากับพี่น้องประชาชนมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง

โรงขยะอ่อนนุช

ฝั่ง ส.ก.พระโขนง สราวุธ อนันต์ชล ก็ได้กล่าวถึง ปัญหาของโรงขยะไฟฟ้าอ่อนนุชในฐานะที่ตนเป็นรองคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม เตรียมที่จะจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ประสานกับทุกฝ่ายในการจัดการดูแลโรงขยะไฟฟ้าอ่อนนุช หลังจากที่มีการยุติการทำงานไปหลายเดือนก่อน

ความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้โรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ระหว่างการทดลองระบบใหม่เพื่อป้องกันปัญหากลิ่นขยะ กาก RDF  เพื่อไม่ให้ส่งกินรบกวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ส.ก. ก้าวไกล ส่งการบ้าน 3 เดือน เดินหน้า กทม.ร่วมกับชัชชาติ รื้อขยะใต้พรม

การศึกษา

เอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.ราชเทวี พรรคก้าวไกล พูดถึงบทบาทของ ส.ก. ก้าวไกลต่อการศึกษา ว่ามีการผลักดันงบประมาณสำหรับโรงเรียนในสังกัด กทม. เพราะที่แล้วมา สื่อการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัด กทม. ขาดงบประมาณและค่อนข้างล้าหลัง  ส.ก.จึงพยายามผลักดันให้มีการจัดสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ตนจึงได้ผลักดันสื่อการเรียนการสอนที่เรียกว่า Active learning เป็นแพลตฟอร์มความรู้ที่หลายประเทศให้การยอมรับ

ปัจจุบันโรงเรียนในสังกัด กทม. ของเขตราชเทวีทั้งหมด 4 โรงเรียน ตนได้ผลักดัน ให้มีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยครบทั้ง 4 แห่งแล้ว นอกจากนี้ เอกกวินยังเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันวาระ "ตามน้องกลับบ้าน" โครงการสำหรับป้องกันการหลุดจากระบบการศึกษาของเด็กกลุ่มเปราะบาง เป็นการร่วมงานกันกับ กทม. และ กศส. (กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา) เพื่อให้เด็กทุกคนเข้าถึงการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ตกหล่น

สรุปงบประมาณ

บทสรุปงบประมาณ พีรพล กนกวลัย ส.ก.พญาไท พรรคก้าวไกล อธิบายว่าตลอดระยะเวลา 3 เดือน ส.ก.ก้าวไกล พยายามดูแลงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน มีการตัดงบประมาณ 4,800 ล้านบาทเพื่อเกลี่ยกระจายไปยังเขตต่างๆ โดยพยายามนำงบประมาณทั้งหมดไปใช้เพื่อความจำเป็นของพี่น้องประชาชนในแต่ละเขต

ส.ก. ก้าวไกล ส่งการบ้าน 3 เดือน เดินหน้า กทม.ร่วมกับชัชชาติ รื้อขยะใต้พรม

ที่มา พรรคก้าวไกล

related