svasdssvasds

ชัชชาติ แนะ เจอบ่อนแจ้ง ทราฟฟี่ฟองดูว์ ได้ ไม่เกี่ยว กทม. แต่ประสานตำรวจให้

ชัชชาติ แนะ เจอบ่อนแจ้ง ทราฟฟี่ฟองดูว์ ได้ ไม่เกี่ยว กทม. แต่ประสานตำรวจให้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ให้ความเห็น กรณีการจับกุมบ่อนการพนันในเขตดินแดงว่า ตามหลักไม่ได้เกี่ยวงานกทม. โดยตรง ไม่ได้มีอำนาจในการจับกุม แต่ ถ้าหากประชาชนมีข้อมูลก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ผ่าน ทราฟฟี่ฟองดูว์ Traffy Fondue จะประสานงานตำรวจให้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.)  ให้ความเห็น ถึงกรณีที่เป็นประเด็นร้อนในสังคม โดยกล่าวถึง กรณีการจับกุมบ่อนการพนันในเขตดินแดงว่า ตามหลักไม่ได้เกี่ยวกับ งานของ กทม. โดยตรง เพราะไม่ได้มีอำนาจในการจับกุม  อย่างไรก็ตาม ถ้าหากประชาชนมีข้อมูลก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ผ่าน ทราฟฟี่ฟองดูว์ Traffy Fondue แพลตฟอร์ม ที่เป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนปัญหา เพื่อทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอาศัย  เพราะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับสถานีตำรวจ 88 แห่งอยู่แล้ว

ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ส่วนที่ผ่านมามีการแจ้งหรือไม่นั้น ก็ยังไม่มีรายงานการแจ้งเรื่องบ่อนการพนัน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนอาจจะคิดว่า กทม.คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับบ่อนโดยตรง และที่ผ่านมาเรื่องบ่อนนั้น กทม.ก็ไม่ได้ลงไปตรวจดู เพราะมีเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า เป็นการแบ่งส่วนงานกันรับผิดชอบ และ กทม.ก็ไม่ได้มีอำนาจไปจับกุมอะไร ทั้งนี้หากมีข้อมูลที่ประชาชนแจ้งมา กทม.ก็สามารถส่งต่อให้ทางตำรวจได้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีพื้นที่บ่อนดินแดงที่จับกุมได้ และกลายเป็นประเด็นสังคมนั้น  อยู่ใกล้กับที่ตั้งของศาลาว่าการ กทม. ด้วยนั้น จะมีการกำชับ เจ้าหน้าที่ให้ช่วยเฝ้าระวังอย่างไรบ้าง?

ชัชชาติ ผู้ว่าที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี กล่าวว่า คงต้องตรวจตราให้ดีขึ้น และเจ้าหน้าที่ กทม.ก็มีอยู่ทั่วไป ดังนั้น หากพบเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่ไม่ควรเกิดขึ้นเช่นช่วงเช้ามืด ก็ให้ช่วยรายงานเข้ามาได้ แต่ กทม.ก็เป็นเหมือนประชาชนที่คอยแจ้งเหตุ แล้วส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ เพราะ กทม.ไม่ได้มีอำนาจโดยตรง
 

ทั้งนี้ กทม.ก็พร้อมที่จะรับข้อมูล หากแจ้งเหตุเข้ามาผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ Traffy Fondue ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้อาคารผิดประเภท หรือแหล่งที่เกิดอันตรายด้านสุขอนามัย ซึ่งหากจะแจ้งผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ แล้วกังวลเรื่องความปลอดภัย ให้แจ้งหัวข้อการคอร์รัปชั่น เพราะจะไม่ได้ระบุว่าผู้แจ้งคือใคร แล้ว กทม.จะส่งเรื่องต่อให้

ทั้งนี้ จะมีการหารือกับ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.อีกครั้ง และสั่งการไปยังสำนักงานเขตให้ตรวจสอบข้อมูลการแจ้งเบาะแสบ่อนในพื้นที่ด้วย

•  ทราฟฟี่ฟองดูว์ คืออะไร ?

ส่วนคำถามสำคัญ สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จัก แพลตฟอร์ม ทราฟฟี่ฟองดูว์ Traffy Fondue คืออะไร ? สำหรับ แพลตฟอร์ม ทราฟฟี่ฟองดูว์  บริหารจัดการปัญหาโดยทีมนักวิจัยไทยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนกทปส. เป็นแพลตฟอร์มให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปใช้เป็นช่องทางรับแจ้งและจัดการปัญหาผ่าน ไลน์ แชทบอต โดยเริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อ 7 ปีก่อนในโครงการสมาร์ทซิตี้ที่ภูเก็ต ในชื่อ ทราฟฟี่เวสต์

 โดย 14 ประเภทปัญหาที่  "ทราฟฟี่ ฟองดูว์"Traffy Fondue  รับแจ้ง ได้แก่ 
1.ความสะอาด ขยะ
2.ไฟฟ้า ประปา
3.ไฟถนนเสีย
4.ถนน ทางเท้า
5.อาคารสถานที่ชำรุด
6.อุปกรณ์ครุภัณฑ์ชำรุด
7.จุดเสี่ยง
8.สาธาณภัย: น้ำท่วม ไฟไหม้ เผาไหม้
9.ต้นไม้ กลิ่น เสียง สัตว์
10.ขึ้นทะเบียน ประชาสัมพันธ์
11.ความช่วยเหลือ
12.สุขภาพ
13. เบาะแสทุจริต
14.อื่นๆ

related