svasdssvasds

จับตาพายุโซนร้อน "หินหนามหน่อ" ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น เตือนไทยเสี่ยงฝนหนัก

จับตาพายุโซนร้อน "หินหนามหน่อ" ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น เตือนไทยเสี่ยงฝนหนัก

จับตาพายุโซนร้อนลูกที่ 11 "หินหนามหน่อ" ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยเสี่ยงฝนตกหนัก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

กรมอุตุฯ เปิดเส้นทาง หินหนามหน่อ พายุโซนร้อนลูกที่ 11 ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว เส้นทางพายุดังกล่าวบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งตามรายงานระบุว่า ยังไม่มีผลกระทบกับไทยในขณะนี้ มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตก

 กรมอุตุฯ ยังระบุอีกว่า "หินหนามหน่อ (HINNAMNOR)" หมายถึง "ห่านป่า" ตั้งชื่อโดย สปป.ลาว ซึ่งสำหรับพายุ "หินหนามหน่อ" นี้ ยังอยู่ห่างไกลจากประเทศไทย โดยยังไม่มีผลกระทบกับไทยในขณะนี้ ขณะที่ เส้นทางของพายุมีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันตก อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ

สำหรับพยากรณ์อากาศวันนี้ 31 ส.ค. 2565 ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

ภาคเหนือ : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมอ่อน ความเร็ว 5-15 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ มุกดาหาร และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคกลาง : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคตะวันออก : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดพังงา กระบี่ ตรัง สตูล และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส , อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

related