svasdssvasds

ครม.อนุมัติ นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 ของไทย

ครม.อนุมัติ นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 ของไทย

ยินดีกับ นกชนหิน ด้วย ที่ได้ขึ้นแท่นเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 20 ของไทยสักที หลังถูกล่า จนจำนวนลดลงอย่างน่าใจหายและทั่วโลกเหลือไม่ถึง 100 ตัวแล้ว

วันที่ 6 กันยายน คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิด เป็นสัตว์สงวนเพิ่มเติม ซึ่งได้แก่ นกชนหิน (Rhinoplex Vigil) โดยจะได้เป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 20 ของไทยตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขึ้นไป เนื่องจากนกชนหิน เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากประชากรนกลดลง จำเป็นที่จะต้องสงวนและอนุรักษ์ไว้อย่างเข้มงวด

นกชนหินเป็น ประเภทของนกเงือก 1 ใน 13 ชนิดของประเทศไทย มักอยู่อาศัยตามป่าดิบชื้นระดับต่ำในภาคใต้ ตั้งแต่ชุมพรไปจนถึงนราธิวาส ปัจจุบันนกชนหินในธรรมชาติเหลืออยู่น้อยมาก คาดไม่เกิน 100 ตัว ที่ยังอาศัยในป่า

Cr.Hornbill Research Foundation หลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับนกเงือกชนิดนี้เท่าไหร่ เนื่องจากหาตัวจับยาก พอๆ กับ นกเงือกชนิดอื่น ๆ ทุกวันนี้พวกมันยังถูกคุกคาม จากการถูกล่าเพื่อคร่าโหนกหัว ด้วยความที่นกชนหินมีโหนกที่ตันและสวยงามเหมือนกับงาช้างและมีสีสันสวยงาม ทำให้โหนกของนกชนหินเป็นที่ต้องการในตลาดมืด หรือตลาดค้าสัตว์ป่า ส่งผลให้นกชนิดนี้ถูกไล่ล่ามากขึ้น จนประชากรลดลงอย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากประชากรที่ลดลงอย่างรวดเร็วนี้เองทำให้ พวกมันมีความเสี่ยงสูงในการสูญพันธุ์มากที่สุด ถึงแม้จะกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 410 แล้วก็ตาม จึงต้องยกระดับการคุ้มครองให้เป็นสัตว์ป่าสงวน

ถิ่นที่อยู่อาศัยในประเทศไทยจะกระจายเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรจนถึงจังหวัดนราธิวาส พบเป็นกลุ่มขนาดเล็กในป่าดิบชื้นระดับต่ำ โดยมีกลุ่มประชากรหลักอยู่ในอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้จัดให้นกชนหิน (Rhinoplax vigil, Helmeted Hornbill) เป็นสัตว์เสี่ยงสูงใกล้สูญพันธุ์ (Critically Endangered) ทั่วโลกสามารถพบนกชนิดนี้ได้น้อยมาก สามารถพบได้ใน ทางตอนใต้ของเมียนมา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และบรูไน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า จากข้อมูลมูลนิธินกเงือกแห่งประเทศไทย เผยถึง ปัญหาการล่านกชนหินในปัจจุบัน แบ่งการล่าออกเป็น 2 แบบคือล่าเพื่อเอาลูกซึ่งฤดูกาลทำรังประมาณเดือนธ.ค.-พ.ค.และแบบที่ 2 ถูกนายพรานล่าเพื่อเอาโหนก นายพรานยิงนกเพื่อเอาโหนก

Cr. Hornbill Research Foundation สำหรับการดำเนินคดีตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558-2562 มีคดีการกระทำผิดด้านสัตว์ป่า กรณีของนกชนหิน จำนวน 3 คดี จับผู้ต้องหาได้จำนวน 5 คน นกชนหินที่ยึดมาได้ยังมีชีวิตจำนวน 3 ตัวเป็นซากจำนวน 1 ตัว ทางองค์กร TRAFFIC ได้ทำการสำรวจติดตามและศึกษาเพื่อประเมิน และประมาณขนาดของการค้านกชนหิน Rhinoplax vigil รวมถึงชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ของนกเงือกชนิดพันธุ์อื่น ๆ บนช่องทางสื่อสังคมออนไลน์หรือเฟซบุ๊กทั้งในกลุ่มเปิดและกลุ่มปิดในประเทศไทยโดยทุกกลุ่มเป็นกลุ่มที่เสนอขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าต่าง ๆ

โดยข้อมูลที่พบจากการสำรวจติดตามเป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 - เม.ย. 2562  พบการโพสต์เสนอขายอย่างน้อย 236 โพสต์ที่เสนอขายชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์จากนกเงือกมากกว่า 546 ชิ้นใน 32 กลุ่มจากทั้งหมด 40 กลุ่มที่ทำการสำรวจติดตาม  หากแบ่งหมวดหมู่ของชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์จากนกเงือกที่ถูกเสนอขายออกเป็น 8 หมวดใหญ่ ได้แก่ โหนกหัว, จี้ห้อยคอ, แหวน, สร้อยคอ, กำไลข้อมือ, หัวเข็มขัด, นกสตาฟ และชิ้นส่วนย่อยอื่น ๆ

ที่มาข้อมูล

https://www.bangkokbiznews.com/business/environment/1025223

ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

file:///Users/pla/Downloads/10.2305_IUCN.UK.2018-2.RLTS.T22682464A134206677.en.pdf

http://hornbill.or.th/th/about-hornbills/hornbill-species/helmeted-hornbill/

related