svasdssvasds

ขี้นกเป็นเหตุ องค์กรรักษ์โลกในสก็อตแลนด์ชี้ห้ามให้อาหารนกเพราะทำน้ำเสีย

ขี้นกเป็นเหตุ องค์กรรักษ์โลกในสก็อตแลนด์ชี้ห้ามให้อาหารนกเพราะทำน้ำเสีย

#MyBeachYourBeach องค์กรรักษ์โลกในสก็อตแลนด์รณรงค์ให้ผู้คนหยุดให้อาหารนกนางนวลที่ชายหาด เนื่องจากมูลนกทำให้คุณภาพน้ำแย่ แต่เรื่องนี้แตกออกเป็น 2 เสียง

ขี้นกเป็นเหตุของแท้ หลังมีโปสเตอร์รณรงค์ เตือนผู้คนที่ไปชายหาดสก็อตแลนด์ว่าไม่ควรให้อาหารนกนางนวล เนื่องจากมูลนกก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ผ่าน #MyBeachYourBeach ขององค์กรที่ชื่อว่า Keep Scotland Beautiful อาจจะเป็นการรณรงค์ที่ดูดีสำหรับคนรักษ์โลก แต่เรื่องนี้แตกออกเป็น 2 เสียง

อีกเสียงที่คัดค้านป้ายรณรงค์นี้คือ RSPB Scotland (ศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติสก็อตแลนด์) และ British Trust for Ornithology (อังกฤษเชื่อถือวิทยา (ศึกษานกบนเกาะอังกฤษโดยเฉพาะ)) ทั้ง 2 สถาบันนี้ออกมาต่อต้านข้อความดังกล่าว เพราะเชื่อว่า ปัญหาส่วนใหญ่ของคุณภาพน้ำมาจากมนุษย์เรามากกว่านก

โปสเตอร์เหล่านี้ถูกติดตามตามชายหาด 7 แห่งทั่วสก็อตแลนด์ คือ Ayr, Troon, Irvine, Saltcoats, Kinghorn, Portobello และ Fisherrow โดยเฉพาะหาดที่ Portobello ที่โปสเตอร์ถูกแปะที่ถังขยะขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชากรพลุกพล่านมากที่สุด บริเวณ Firth of Forth

เกี่ยวกับแคมเปญ #MyBeachYourBeach

แคมเปญ My Beach Your Beach เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2018 และมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ใช้ชายหาดให้หันมาดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งนอกจากเรื่องมูลของนกนางนวลแล้ว ก็มีการรณรงค์แนะนำในเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น มูลสุนัข สุนัขเหม็น การทิ้งขยะ การกำจัดไขมัน น้ำมัน และจารบี เป็นต้น

โฆษกหญิงของ Keep Scotland Beautiful กล่าวถึงการรณรงค์เรื่องมูลนกว่า “มูลของนกนางนวลและสุนัขมีส่วนทำให้เกิดการปนเปื้อนของน้ำในอ่างและอาจส่งผลต่อการจำแนกประเภทน้ำสำหรับอาบน้ำ”

นอกจากนี้แคมเปญโปสเตอร์นี้ได้รับการรับรองจากรัฐบาลสก็อตแลนด์ สภาเมือง Edinburgh และสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสก็อตแลนด์ (Sepa) แล้วด้วย

Sepa ได้ติดตามแหล่ง DNA ของจุลินทรีย์ที่หาด Portobello และพบว่าหลักฐานส่วนใหญ่มาจากทั้ง 3 แหล่งคือ มนุษย์ สุนัข และนกนางนวล ที่อาจส่งผลกระทบต่อน้ำได้ การเฝ้าสังเกตของ Sepa ระบุว่า ในแหล่งน้ำบางแห่งคุณภาพน้ำที่ไม่ดีนั้นสัมพันธ์กับอุจจาระของนกนางนวลและสุนัข

ขี้นกเป็นเหตุ องค์กรรักษ์โลกในสก็อตแลนด์ชี้ห้ามให้อาหารนกเพราะทำน้ำเสีย โฆษกรัฐบาลสก็อตแลนด์กล่าวว่า แบคทีเรียที่อาจทำให้คุณภาพน้ำไม่ดีในแหล่งอาบน้ำที่กำหนดนั้นมาจากกระเพาะของสัตว์เลือดอุ่นใดๆ รวมทั้งคน ปศุสัตว์ นกนางนวล สุนัข และนกป่าอื่นๆ

สกอตต์ อาร์เธอร์ ผู้ประชุมด้านสิ่งแวดล้อมของสภาเมืองเอดินบะระกล่าวว่า เราสนับสนุนแคมเปญ Keep Scotland Beautiful #mybeachyourbeach มาหลายปีแล้ว และยินดีกับความพยายามใดๆ ในการรักษาชายหาดและน้ำสำหรับอาบน้ำให้สะอาด

"เรายังทำงานร่วมกับ Scottish Water และ Sepa เพื่อลดการรั่วไหลของสิ่งปฏิกูลบนชายฝั่งและตามแม่น้ำของเรา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านความเห็นของผู้ต่อต้าน

องค์กรการกุศลเพื่อการอนุรักษ์ RSPB Scotland กล่าวว่า มูลนกทะเลที่รู้จักกันในชื่อ guano เป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิตในทะเลเช่นแพลงก์ตอนพืช

นกนางนวลเฮอริงได้ลดลงมากกว่า 50% ตั้งแต่ปี 1970 และยังคงส่งผลกับนกทะเลอื่น ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในแหล่งอาหารตามธรรมชาติ นกนางนวลต้องการความช่วยเหลือจากเรา สายพันธุ์ทั้งหมดที่เพาะพันธุ์ในสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องอนุรักษ์ เพราะบางสายพันธุ์ก็ประสบปัญหาร้ายแรงจนอาจเสี่ยงสูญพันธุ์ได้ นกนางนวลอาศัยอยู่ตามชายฝั่งของเรา เราสามารถช่วยพวกมันได้ด้วยการเรียนรู้ที่จะอยู่เคียงข้างพวกมัน

guano มีฟอสฟอรัสและไนโตรเจน ซึ่งช่วยให้แพลงก์ตอนพืชเติบโต และกลายเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด ตั้งแต่หอยทากไปจนถึงปลาที่มนุษย์กิน ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ป้อนอาหารนกนางนวลในสภาพแวดล้อมเมือง เช่น หาด Portobello เนื่องจากอาจกระตุ้นให้นกนางนวลขอทาน โฉบลงมา หรือขโมยอาหารจากผู้คน

องค์กรไม่สนับสนุนแนวคิดที่ว่า นกทะเลสร้างมลพิษให้กับน้ำทะเล เนื่องจากมูลเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรของธรรมชาติ

ดร.วิโอลา รอส-สมิธ จาก British Trust for Ornithology ซึ่งจบปริญญาเอกด้านนกนางนวล กล่าวว่า นกนางนวลแฮอริงมีน้ำหนักประมาณหนึ่งกิโลกรัม และมูลของพวกมันไม่ใหญ่มากและค่อนข้างไร้พิษภัย เทียบไม่ได้กับปริมาณน้ำเสียและทิชชู่เปียกที่เราใส่ลงไปในทะเล มนุษย์ต่างหากที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่นกทะเล

ขี้นกเป็นเหตุ องค์กรรักษ์โลกในสก็อตแลนด์ชี้ห้ามให้อาหารนกเพราะทำน้ำเสีย แล้วน้ำเสียในสก็อตแลนด์มาจากไหน?

น้ำเสียที่บำบัดโดย Scottish Water จะถูกปล่อยลงสู่ปากแม่น้ำ Firth of Forth ทางท่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ เรือ Gardyloo จะถูกใช้งานโดยเป็นผู้ขนส่งและปล่อยสิ่งปฏิกูลที่บำบัดแล้วลงในแม่น้ำ Forth แต่กระบวนการวิธีนี้ถูกยกเลิกไปในปี 1998 งานบำบัดน้ำเสีย Seafield เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดที่ปล่อยลงสู่ Firth of Forth ซึ่งให้บริการประชากรประมาณ 800,000 แห่งที่มีการบำบัดน้ำเสียเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก 120 แห่งในแต่ละวัน

ของเสียจะได้รับการบำบัดด้วยมาตรฐานระดับสูงผ่านกระบวนการต่างๆ ระหว่างการบำบัด ก่อนที่ของเสียขั้นสุดท้ายจะถูกปล่อยกลับสู่สิ่งแวดล้อมตามระเบียบข้อบังคับของ Sepa

คุณล่ะคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร?

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/news/uk-scotland-edinburgh-east-fife-62305289

https://www.keepscotlandbeautiful.org/

related