svasdssvasds

ยอดแจ้งความคดีออนไลน์พุ่ง แชทลามกเอาผิดข้อหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ได้

ยอดแจ้งความคดีออนไลน์พุ่ง แชทลามกเอาผิดข้อหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ได้

รองโฆษกรัฐบาลแนะใครถูกคุกคามด้วยแชทพูดคุยเรื่องลามกแจ้งความได้เลย เพราะเข้าข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เผยปัจจุบันยอดแจ้งความออนไลน์พุ่ง เดือนเดียว 1.7 หมื่นคดี

ปัจจุบันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีหลายรูปแบบมาก มิจฉาชีพจะมีกลลวง ให้คนเสียทรัพย์ และ หลายครั้งก็มีการคุกคามทางเพศผ่านทางไซเบอร์ อย่างเช่นแชทพูดคุยเรื่องลามก นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือภัยไซเบอร์ มีรูปแบบที่หลากหลาย มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงวิธีการหลอกลวงเหยื่ออยู่สม่ำเสมอ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง รู้เท่าทัน อย่างกรณีการคุมคามทางเพศ ผ่านการพูดคุยทางแชทข้อความ ชวนคุยเรื่องลามกในลักษณะอนาจาร ส่งภาพในลักษณะคุกคามสร้างความเดือดร้อนรำคาญ รบกวนจิตใจ ก็มีพบมากขึ้นเช่นกัน

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ซึ่งการกระทำดังข้างต้น เข้าข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบของนำเข้าหรือส่งต่อข้อมูลที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ในเรื่องการคุกคามทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่หากพบว่า มีการส่งรูปลามก โป๊เปลือย โชว์ของลับของตนเองมา ก็อาจจะมีความผิด ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ในเรื่องของการนำข้อมูลที่มีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 

หากประชาชนประสบเหตุการณ์ในลักษณะนี้นอกจากจะแจ้งความแล้ว ควรจะบล็อกช่องทางการสนทนาไป รวมถึงแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยัง Facebook (หากเกิดขึ้นใน Facebook) ว่าผู้ใช้บัญชีนี้มีลักษณะที่คุกคามมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมให้ Facebook ช่วยลบบัญชีรายนี้ออกไป
 

สำหรับภาพรวมของคดีออนไลน์ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) รายงานว่า มีประชาชนแจ้งความคดีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ทั้งสิ้น 17,254 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 3,317 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการอายัดบัญชีที่ใช้ในการกระทำความผิดแล้ว 4,066 บัญชี 
ประเภทคดีออนไลน์ ที่มีการแจ้งความมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 
1.ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า (34.09%) 
2.หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ (19.21%) 
3.หลอกให้ทำงานออนไลน์ (13.20%) 
4.หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน (12.48%) 
และ 5.ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว หรือ Call Center (6.08%)  
ซึ่งแตกต่างจากสถิติคดีออนไลน์ 4 เดือนก่อนหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นคดีหลอกหลวงด้านการเงินมากที่สุด
 
ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารการแจ้งเตือนเพื่อจะได้รู้ทัน และ มีภูมิคุ้มกันไซเบอร์ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์  สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ผ่านทางช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังต่อไปนี้ 
1. เพจ PCT Police URL : https://www.facebook.com/PCTPOLICE 
2. เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง URL : https://www.facebook.com/CIBTHAILAND
3. เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. - CCIB URL : https://www.facebook.com/CybercopTH 

และหากประชาชนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือ แจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” นางสาวรัชดาฯ กล่าว