svasdssvasds

Peppa Pig เปิดรับความหลากหลายทางเพศ แม่หมีขั้วโลก คู่รักเพศเดียวกันคู่แรก

Peppa Pig เปิดรับความหลากหลายทางเพศ แม่หมีขั้วโลก คู่รักเพศเดียวกันคู่แรก

การ์ตูนยอดฮิต Peppa Pig ที่ฉายมายาวนานต่อเนื่อง 18 ปี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเปิดตัวคู่รักเพศเดียวกันคู่แรก แม่หมีขั้วโลกของเพนนี่ เพื่อทำให้ครอบครัวที่มีพ่อแม่เพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติในสังคม เด็กๆ ได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และลดการรังแกล้อเลียน

การ์ตูน Peppa Pig ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี่ 2004 หรือกว่า 18 ปีมาแล้ว ถือเป็นหนึ่งในรายการโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในคอนเทนต์ประเภทสำหรับเด็กเตรียมอนุบาลก่อนขึ้นชั้นประถมศึกษา เนื้อเรื่องเป็นการผญจภัยท่องเที่ยวในชีวิตประจำวัน ออกอากาศใน 180 ประเทศทั่วโลก ถูกแปลไปกว่า 40 ภาษาและได้สร้างปรากฏการณ์ฮิตนับตั้งแต่ปีที่ออกฉาย จนทำให้สินค้าและเกิด Peppa Pig World ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในธีมเดียวกับการ์ตูนในครอบครัวและคุณหนูๆ ได้มาพักผ่อนหย่อนใจร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเช้าวันจันทร์ (สหราชอาณาจักร) ที่ผ่านมาการ์ตูนยอดฮิต Peppa Pig ที่ออกอากาศทางช่อง 5 ในตอนที่ชื่อ “Families” มีฉากสั้นที่ถือเป็นฉากประวัติศาสตร์เมื่อ Penny Polar Bear เพื่อนร่วมชั้นของ Peppa วาดรูปลายเส้นและพูดถึงครอบครัวของเธอที่ประกอบด้วแม่สองคน ไว้ว่า เพนนีพูดว่า: “ฉันชื่อเพนนี โพลาร์แบร์ ฉันอาศัยอยู่กับแม่และแม่คนอื่น แม่คนหนึ่งเป็นหมอ ส่วนแม่คนหนึ่งทำสปาเก็ตตี้ ฉันชอบสปาเก็ตตี้”

หลังจากฉากตอนดังกล่าวก็ได้สร้างกระแสทั้งสองด้านให้เกิดขึ้นตามมาทันที ทั้งยินดีในความเปิดกว้างและไม่เห็นด้วยกับการเปิดตัวคู่รักเพศเดียวกันในการ์ตูน โดยให้ความเห็นว่าจะเป็นการปลูกฝังความคิดให้กับเด็กๆ 

สำนักข่าว CNN ได้ติดต่อขอความเห็นจากบริษัทผู้ผลิตโปรดักชั่นในแคนาดาที่อยู่เบื้องหลังรายการดังกล่าว โดยเผยว่า ในปี 2019 ได้มีนักรณรงค์ยื่นคำร้อง กว่า 2.3 หมื่นรายชื่อ เรียกร้องให้ผู้เขียน “Peppa Pig” มีตัวละครที่เป็นครอบครัวพ่อแม่เพศเดียวกันในการ์ตูน เพื่อทำให้เด็กทุกคนเกิดความมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งมากขึ้น นอกจากนี้เพื่อให้ผู้ชมที่เป็นเด็กที่มีพ่อแม่เพศเดียวกัน หรือ พ่อ หรือ แม่เลี้ยงเดี่ยว รู้สึกว่าครอบครัวของเขาเป็นเรื่องปกติของสังคม ลดการรู้สึกห่างเหินจากความเป็นจริงของชีวิตพวกเขาและโอกาสที่จะเกิดการรังแกกันของเด็กๆ  โดยย้ำว่า Peppa Pig ไม่เพียงเป็นสื่อบันเทิงเท่านั้น เด็กๆ ที่ชมจะเรียนรู้สังคมผ่านเรื่องราวที่นำเสนอด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ในการ์ตูนเรื่องฮืตอีกเรื่อง "Thomas & Friends" โธมัสยอดหัวรถจักรก็ได้ เปิดตัวตัวละครออทิสติกที่เป็นเพื่อนของ Thomas the Tank Engine เป็นตัวแรกที่ชื่อว่า Bruno the Brake Car

ที่มา
CNN

related