svasdssvasds

ชัชชาติ แจง เส้นเลือดใหญ่และเส้นเลือดฝอย ต้องทำให้สมดุลควบคู่กันไป

ชัชชาติ แจง เส้นเลือดใหญ่และเส้นเลือดฝอย ต้องทำให้สมดุลควบคู่กันไป

“ชัชชาติ เตรียมรับมอบเครื่องสูบน้ำ ‘วราวุธ’ ช่วยระบายน้ำลาดกระบัง เผย สถานการณ์เริ่มดีขึ้น สั่ง รองปลัดกทม.ดูแลเยียวยาค่าเสียหาย พร้อมแจง หลัง อดีตรองผู้ว่ากทม. ติง ‘อย่ามัวชูเส้นเลือดฝอย จนลืมเส้นเลือดใหญ่’ยัน เส้นเลือดใหญ่ ยังไปได้ ต้องทำทั้งสองระบบให้สมดุลกัน”

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ บอกว่า ตอนนี้สถานการณ์น้ำ หนักอยู่จุดเดียวคือ ลาดกระบัง เมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานว่าระดับน้ำลดลงไป 10 เซนติเมตร เหลือ 71 เซนติเมตร ซึ่งได้เปิดประตูระบายน้ำฝั่งลาดกระบัง 1.30 เมตร และเปิดประตูระบายร้ำฝั่งคลองกระทุ่มเสือปลา ประมาณ 2 เมตรกว่า เพื่อพยายามผลักดันน้ำมาทางฝั่งประตูระบายน้ำพระโขนงให้มากขึ้นส่วนฝั่งคลองพระองค์เข้าไชยานุชิต ทางกรมชลประทานก็สูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง และกรมชลประทานก็ได้ไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมฝั่งบางปะกงด้วย เพราะน้ำเต็มเช่นกัน ซึ่งหากพร่องน้ำบางปะกงได้ก็จะช่วยแปดริ้วได้ หากช่วยน้ำบริเวณแปดริ้วได้ ก็จะทำให้สูบน้ำจากลาดกระบังไปลงคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนด้านใต้ น้ำเต็ม ตอนนี้ได้ประสานทางกองทัพเรือเพื่อขอเรือผลักดันน้ำมาเพิ่ม ขณะที่คลองลาดพร้าวกับคลองเปรมประชากร ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก เมื่อวานฝนตกลงมา แต่ก็ระบายน้ำได้ภายใน2-3ชั่วโมง ทำให้เส้นเลือดฝอยที่เราทำไปได้เร็ว แต่ปัญหาหนักยังอยู่ที่คลอง ซึ่งคลองเปรมประชากร ระดับน้ำลดลง20เซนติเมตร ทำให้ดอนเมืองแห้ง เหลือตามซอยย่อยเล็กน้อยส่วนระดับน้ำคลองลาดพร้าว ต่ำกว่าระดับวิกฤตแล้ว ทำให้ตอนนี้เหลือแค่ช่วงซอยรามอินทรา 39  ซึ่งทางเขตบางเขนบอกว่า เย็นนี้ระดับน้ำน่าจะลดลง ซึ่งถือว่าเป็นไปด้วยดี เหลือที่ยังวิกฤตที่ต้องเร่งดูแลคือเขตลาดกระบัง ถ้าไม่เห็นฝนเติมลงมามาก น่าจะค่อยๆลดลง ทั้งนี้ได้ให้รองปลัดกทม. ดูแลเรื่องค่าเยียวยาความเสียหายด้วย  

และในช่วงบ่าย 3 โมงวันนี้ กทม.จะรับมอบเครื่องสูบน้ำมาช่วยน้ำท่วม กทม.จากนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมอีก 6 เครื่อง จากเดิมที่มีเครื่องของกรมชลประทาน ติดตั้งไว้บ้างแล้ว 3 เครื่อง โดยจะนำไปติดตั้งบริเวณประตูระบายน้ำพระโขนง จะเห็นได้ว่าทุกหน่วยงานร่วมมือกัน ไม่ได้มีปัญหาอะไร
 
ส่วนกรณีที่ นาย สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่ากทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อย่ามัวชูเส้นเลือดฝอย จนลืมเส้นเลือดใหญ่ว่าเส้นเลือดใหญ่ก็ยังไปได้ ถ้าเส้นเลือดใหญ่ดีแต่เส้นเลือดฝอยไปไม่ถึง ก็ทำให้น้ำไปไม่ถึงอุโมงค์ เหมือนที่ได้พยายามทำตั้งแต่แรกในการลอกท่อ ลอกคูคลอง เพราะต่อให้อุโมงค์ดีแค่ไหน ถ้าน้ำไปไม่ถึงก็ไม่มีประโยชน์ จึงมองว่าทั้งสองระบบต้องไปด้วยกัน เส้นเลือดใหญ่เราก็มีแต่บางทีก็เอื้อมไปไม่ถึง อย่างอุโมงค์ระบายน้ำมีอยู่ตรงพระราม 9 แต่จากคลองลาดพร้าวกว่าจะมาถึงเกือบ 20 กิโลเมตร ดังนั้นเส้นเลือดใหญ่เข้มแข็งแต่อาจจะเอื้อมไปไม่ถึง เส้นเลือดฝอยก็ต้องเข้มแข็งมาประกอบร่างกันด้วย ดังนั้นหลักการต้องทำให้สมดุลกัน อย่างคลองประเวศบุรีรมย์ตนเองก็มองว่าเป็นเส้นเลือดฝอยเพราะระยะทางไกลมาก กว่าจะมาถึงเส้นเลือดใหญ่ตรงประตูระบายน้ำพระโขนงกว่า 40 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งยืนยันว่า กทม.ทำเต็มที่ทุกอย่าง อาจจะต้องมีการปรับแผนระยะกลาง และระยะยาวในการปรับปรุงคุณภาพ และปรับแผนเรื่องอุโมงค์ ทั้งนี้ย้ำว่า ขอบคุณทุกความเห็น และรับฟังทุกความเห็น อันไหนที่ทำได้ทำ อันไหนทำไม่ได้ก็จะมีคำชี้แจง