svasdssvasds

ลูกหนี้เฮ! มติสภาฯ เห็นชอบ พ.ร.บ.กู้ยืมเงิน กยศ. ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย

ลูกหนี้เฮ! มติสภาฯ เห็นชอบ พ.ร.บ.กู้ยืมเงิน กยศ. ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย

สภาฯ ลงมติเห็นชอบแก้ร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่เก็บดอกเบี้ยลูกหนี้ กยศ. ไม่คิดค่าปรับจ่ายล่าช้า มีผลย้อนหลังทุกราย

 วันนี้ (14 ก.ย. 65) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่… พ.ศ…. ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยลงมติในมาตรา 17 เรื่องการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ค้างการพิจารณามาจากการประชุมวันที่ 31 ส.ค.

หลังจากที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก ที่ให้คิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ร้อยละ 0.25 แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่า จะไม่ให้คิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับล่าช้า

โดยที่ประชุมวันนี้ เป็นการลงมติว่าจะเห็นด้วยกับเสียงข้างน้อยกลุ่มใด เนื่องจากมีการสงวนความเห็นไว้ถึง 6 กลุ่ม โดยกลุ่ม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และกลุ่มนายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ขอถอน จึงทำให้เหลือ 4 กลุ่มที่ต้องลงมติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กยศ. ชี้แจง การยกเลิกหนี้จะทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษา

• #ล้างหนี้กยศ พุ่งเทรนด์ทวิตเตอร์ ชาวทวิตไม่เห็นด้วย กู้เอง ต้องใช้คืนเอง

• สรุปให้...กยศ. ปรับดอกเบี้ยและเบี้ยค่าปรับเพิ่มขึ้น จริงหรือเปล่า?

• กลุ่มที่ 1 นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ สงวนความเห็นว่า ให้ผู้กู้ยืมเงินมีหน้าที่ต้องชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ได้รับไปตามสัญญากู้ยืมเงิน คืนให้กองทุนโดยไม่มีดอกเบี้ย โดยจะชำระเงินคืนกองทุนทั้งจำนวน หรือผ่อนชำระก็ได้ ตามจำนวน ระยะเวลา และวิธีการที่กองทุนกำหนด

• กลุ่มที่ 2 นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ สงวนความเห็นให้ผู้กู้ยืมเงินจ่ายดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1

• กลุ่มที่ 3 นายจุมพล นิติธรางกูร กฤษฎีกา ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย และนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุน กยศ. สงวนให้คงตามร่างเดิม คือให้เก็บดอกเบี้ยร้อยละ 2 และเก็บเบี้ยปรับล่าช้าร้อยละ 1

• กลุ่มที่ 4 ของ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมคณะ สงวนความเห็นให้เก็บดอกเบี้ย ร้อยละ 1 และเก็บเบี้ยปรับล่าช้า ร้อยละ 1 ต่อปี แต่ให้เริ่มชำระเมื่อผู้กู้ยืมมีเงินได้พึงประเมินเพียงพอจะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภายในระยะเวลา 30 ปี

 

 ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงถกเถียงถึงรูปแบบการลงมติ ว่าจะลงมติทีละฉบับ หรือลงมติแยกเป็นกลุ่ม ระหว่างกลุ่มเก็บดอกเบี้ยกับกลุ่มไม่เก็บดอกเบี้ย จนถึงเวลา 12.55 น. ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับกลุ่มของนายอุบลศักดิ์ ด้วยคะแนน 218 ต่อ 109 งดออกเสียง 53 ไม่ออกเสียง 1 เสียง ที่ผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย

 ต่อมาที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบให้ร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่… พ.ศ…. ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาเสร็จแล้ว บังคับใช้เป็นกฎหมาย ด้วยเสียง 313 ต่อ 3 เสียง งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 2

related