svasdssvasds

กทม.ยัน น้ำลาดกระบังลดลงไปแล้ว 50 ซม. กำลังเร่งผันน้ำออกทะเล

กทม.ยัน น้ำลาดกระบังลดลงไปแล้ว 50 ซม. กำลังเร่งผันน้ำออกทะเล

พอโล่งใจได้บ้างแต่อย่าเพิ่งชะล่าใจ สถานการณ์น้ำท่วมเขตลาดกระบัง ประเวศ หนองจอก น้ำที่ท่วมขังลดไปแล้ว 50 ซม. คาดถ้าฝนไม่ตกใน 7 วันน้ำในคลองที่ผันไปอาจลดระดับลงอีก

เช้านี้ (15 ก.ย. 2565) ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าฯ กทม. นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกทม. และ นายขจิต ชัชวนิชย์ ปลัดกทม. ร่วมกันแถลงข่าว สถานการณ์น้ำในพื้นที่เขตลาดกระบังที่ประสบปัญหาน้ำท่วมล่าสุด สรุปสถานการณ์น้ำในเขตลาดกระบัง ประเวศ หนองจอก ระดับน้ำลดลงไปครึ่งเมตร (50 ซม.) พร้อมเปิดเผยแผนการระบายน้ำเขตลาดกระบังที่ยังคงมีปัญหาน้ำท่วมขังอยู่

น้ำท่วมลาดกระบัง โดยปลัดกทม. อธิบาย การระบายน้ำ 3 เส้นทาง ประกอบไปด้วยการระบายน้ำออกไปยังอ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา เส้นทางที่ 2 ผู้ว่าฯ กทม.ให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้น ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม 7 วันน้ำจะลดลง โดยได้รับความช่วยเหลือจากทหารเรือนำเรือผลักดันน้ำ 18 ลำ กรมชลประทาน และ ปภ.นำเครื่องสูบน้ำมาเพิ่ม และ ผันน้ำทางคลองแสนแสบ โดยเริ่มจากการตัดยอดน้ำเขตหนองจอก ออกทางคลองแสนแสบ กรมชลประทานใช้เครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง สูบไปทางแปดริ้ว ออกไปทางบางน้ำเปรี้ยว ฉะเชิงเทรา เพื่อลงสู่ทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการระบายน้ำที่คลองประเวศบุรีรมย์ มีเครื่องสูบน้ำอยู่  5 เครื่อง เพื่อลดน้ำออกจากหนองจอก ขอให้กรมชลประทานช่วยทำทางด่วนน้ำ เพื่อเป็นแผนถาวรไม่ให้น้ำไหลเข้าเมือง และ ออกสู่ทะเลโดยตรงตามเส้นทางน้ำเลย

รวมทั้งเปิดประตูน้ำ ลาดกระบัง และ ลำปลาทิว ส่งน้ำไปทางพระโขนง แล้วออกอ่าวไทย อาจจะเพิ่มเครื่องผลักดันน้ำที่คลองพระโขนง

ผศ.ดร.ทวิดา ระบุถึงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้มีการปรับแผนรับมือในเชิงรุกเพื่อรองรับสถานการณ์ โดยคาดการณ์ฝนล่วงหน้าและเตรียมแผนความช่วยเหลือก่อนว่าเส้นทางไหนที่จะมีปัญหาการสัญจรไม่สะดวกและส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปเตรียมอำนวยความสะดวกก่อนและระหว่างเกิดฝนตกหนัก

1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานเขตที่มีระดับน้ำท่วมขัง สำนักงานเขตต้องตั้งกองอำนวยการเพื่อแจกถุงยังชีพและอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ

น้ำท่วมลาดกระบัง ส่วนที่เขตลาดกระบังที่ประสบภัยน้ำท่วม ล่าสุดประกาศให้ 6 แขวงเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย ประกอบไปด้วยแขวงลำปลาทิว แขวงคลอง 2 ต้นนุ่น แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสามประเวศ แขวงทับยาว และแขวงถุงทอง

พื้นที่ที่ประสบภัยเบื้องต้น ในการประสบภัยแต่ละครั้งกทม.สามารถเยียวยาได้ตามเกณฑ์อยู่แล้ว ซึ่งการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยไม่ได้ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่เพื่อให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในแง่การเยียวยาเพิ่มมากขึ้นในหมวดต่างๆ ที่ไม่ซ้ำประเภทกับที่กทม.เยียวยาไปแล้ว

นอกจากนี้มองว่า การประสานงานกับปภ.เกิดขึ้นมาสองสัปดาห์ที่แล้ว การที่รมว.มหาดไทยมาเอง จะเป็นตัวเร่งให้ทุกคนเห็นความสำคัญและสปีดงานให้เร็วขึ้น

related