svasdssvasds

ถอยห่างแหล่งกำเนิดไฟฟ้าและระวังช่วงก้าวเมื่อเจอเหตุน้ำท่วม

ถอยห่างแหล่งกำเนิดไฟฟ้าและระวังช่วงก้าวเมื่อเจอเหตุน้ำท่วม

ช่วงน้ำท่วมต้องระวังเรื่องไฟฟ้าให้ดี โดยเฉพาะ ไฟรั่ว ไฟดูด ข้อหลีกเลี่ยงเบื้องต้น เพื่อป้องกัน ห่างไกลอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัว เริ่มที่การก้าวของคุณ

เมื่อเย็นวันที่ 16 กันยายน 2565 หลังจากที่มีรายงานเด็กนักเรียน 5 รายถูกไฟช็อตที่จังหวัดอุดรธานี และได้มีคลิปฮีโร่ น้องบาส เมืองอุดรธสยร เข้าช่วยหนึ่งใน นักเรียนที่ถูกไฟดูดจากน้ำท่วม ที่ผ่านมา จนโลกโซเชียลออกมาชื่นชมยกย่องในความกล้าหาญเข้าช่วยเหลือผู้อื่น ล่าสุดอาการอัปเดตพบว่า ปลอดภัยดีทั้งน้องบาสและนักเรียน 5 คน 

โดยคาดว่าเบื้องต้นสาเหตุอาจมาจาก 2 กรณี คือ ไฟรั่วจากเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ เสาไฟฟ้าส่องสว่างของเทศบาลนครอุดรธานี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งในช่วนหน้าฝนปีนี้ที่มีปริมาณฝนทั่วประเทศสะสมสูงทำลายสถิติเกือบ 30 ปีที่ผ่านก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังกันให้มากขึ้นโดยเฉพาะเสาไฟ ที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้ายิ่งต้องถอยให้ห่าง 
 

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ epcor ที่ได้อธิบายถึงความเสี่ยงของการเข้าใกล้ระยะเสี่ยงอันตรายจากกระแสไฟและวิธีการรับมือเบื้องต้นไว้ดังนี้ เมื่อคุณ เข้าใกล้วัตถุที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า เช่น แท่งเสาไฟฟ้า จุดตั้งของเสาจะมีพลังงานศักย์มากที่สุดและรัศมีจะกระจายแผ่ลดลงเรื่อยๆ แต่เมื่อคุณก้าวขาตามปกติเข้าใกล้เสาไฟนั้น จะทำให้เกิดการเดินทางผ่านร่างกาย จากเท้าข้างจุดที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงไปยังไปเท้าข้างที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า และอาจทำให้เกิดอันตรายของชีวิตได้

ซึ่งวิธีการป้องกันโดยง่ายคือการไม่เข้าเข้าใกล้แหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่ไหลสู่พื้นในระยะประมาณ 10 เมตร ถือว่าเป็นระยะที่ปลอดภัย แต่ถ้าจุดที่มีน้ำท่วมมีแหล่งกำเนิดไฟฟ้าอยู่โดยหลีกเลี่ยงที่จะผ่านไม่ได้ โดยเมื่อเข้าใกล้เริ่มรู้สึกคัน เจ็บ เหน็บชา คล้ายเป็นตะคริวที่อาจะเป็นอาการเบื้องต้นของเหตุไฟรั่ว 

ทางยูทูปช่อง Puget Sound Energy ได้ให้คำแนะนำให้ค่อยๆ เดินขาชิดกันให้มากที่สุด หรือ กระเถิบขาคู่ ออกมาเรื่อยๆ จนถึงระยะที่ปลอดภัยห่างเกิน 10 เมตร แล้วถึงจะก้าวได้ตามปกติ ทั้งนี้ให้รีบออกจากบริเวณที่มีไฟรั่วให้เร็วที่สุดจะยิ่งลดอันตรายจากไฟฟ้าลงได้ ทั้งนี้อาจควรเพิ่มการสังเกตุบริเวณโดยรอบและจับปฏิกิริยาของตัวเองให้ดีโดยเฉพาะในช่วงที่หลายพื้นที่ยังต้องเจอกับสถานการณ์น้ำท่วมขังไปอีกจนกว่าจะหมดช่วงฤดูฝนในปลายตุลาคม

ข้อแนะนำวัตถุที่ควรหลีกเลี่ยงไม่สัมผัสในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม มีดังนี้ 

  • วัตถุที่เป็นเหล็กเป็นสื่อนำไฟฟ้า
  • ราวสะพาน 
  • เสาไฟฟ้า 
  • ตู้โทรศัพท์
  • ตู้เหล็ก 

 

related