svasdssvasds

กองทุนสื่อ ขอความรวมมือสื่อ ระมัดระวังในการนำเสนอข่าวกราดยิง

กองทุนสื่อ ขอความรวมมือสื่อ ระมัดระวังในการนำเสนอข่าวกราดยิง

อภิรักษ์ หาญพิชิตวณิชย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ขอความกรุณาสื่อมวลชนทุกแขนง ระมัดระวังในการนำเสนอข่าวกราดยิงศูนย์เด็กเล็กหนองบัวลำภูอย่างยิ่งยวด

จากกรณีคนร้ายก่อเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก ที่ ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

นายอภิรักษ์ หาญพิชิตวณิชย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ขอความกรุณาสื่อมวลชนทุกแขนง ระมัดระวังในการนำเสนออย่างยิ่งยวด

ข้อเสนอ

1. ไม่ควรลงรายละเอียด : เกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุ แค่พอรายงานว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็เพียงพอแล้ว เพราะอาจจะกระทบจิตใจของผู้สูญเสีย

2. ไม่ควรลงรายชื่อ : ของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เพราะนอกจากจะไม่ให้เกียรติแล้วยังจะกระทบกระเทือนจิตใจของผู้สูญเสียด้วย

ร่วมเป็น #พลเมืองดิจิตอล ที่ดีกันเถอะครับ

3. ไม่ควรลงรูปภาพ : แม้กระทั่งการเบลอหรือการทำกราฟฟิคที่เป็นพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุ เพราะแม้จะเป็นการแก้เกี้ยวว่า ลดความรุนแรงแต่ก็ยังมีความรุนแรงอยู่ในนั้น

4. ไม่ควรไปสัมภาษณ์ : ผู้ที่ได้รับผลกระทบ อย่างเด็ดขาด คำถามที่กระทบกระเทือนจิตใจ เช่น รู้สึกอย่างไร ที่สังคมตั้งคำถามกับสื่อมวลชนอยู่เสมอ ก็ไม่ควรถามเด็ดขาด

5. ไม่ควรไปทำแผนประกอบคำสารภาพ : ถ้าตำรวจจับตัวผู้กระทำความผิดได้แล้วก็ ไม่ควรไปถ่ายทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ซึ่งตำรวจเองก็ไม่มีกฎหมายบังคับให้ต้องทำ

6. ไม่สัมภาษณ์ผู้ต้องหา : เพราะ ไม่มีความจำเป็นใด ๆ เลยที่จะสัมภาษณ์ความเห็น หรือ ข้อแก้ตัวหรือทัศนะของผู้ต้องหา ถ้าชัดแจ้งว่าเค้าเป็นคนลงมือกระทำ

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว เราสามัญสำนึกในการพิจารณาว่า อะไรควรทำอะไรไม่ควรทำได้

related