svasdssvasds

ถอดบทเรียน จาก อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ในการรับมือวิกฤต หลังเหตุกราดยิง

ถอดบทเรียน จาก อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ในการรับมือวิกฤต หลังเหตุกราดยิง

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ และ ผู้นำนิวซีแลนด์ ทำอะไรบ้าง รับมืออย่างไร ในวันที่ประเทศต้องเจอเหตุกราดยิง ซึ่งสะเทือนขวัญคนทั้งโลก เมื่อปี 2019 และน่าจะเป็น แนวทางปฏิบัติ ได้ เมื่อไทย ต้องเจอกับ เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ที่มีความสูญเสียตามมาจำนวนมาก

จากความเศร้าทุกข์ที่เกาะกินหัวใจผู้คน ในเคส กราดยิงหนองบัวลำภู  จนมีผู้เสียชีวิต 38 ราย แม้เรื่องราวจะจบสิ้นไปแล้ว พร้อมๆกับความสูญเสียครั้งใหญ่ที่มาพร้อมกับคราบน้ำตาและหัวใจที่แตกสลาย

...กรณี กราดยิงหนองบัวลำภู ครั้งนี้...สามารถถอดบทเรียนได้มากมาย และอาจจะสามารถเทียบเคียงให้เห็นภาพชัดเจน กับเหตุการณ์สำคัญของโลก อย่างในอดีต เหตุการณ์กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ เมื่อ 15 มีนาคม 2019 ซึ่งเหตุการณ์ในวันนั้น จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ผู้นำประเทศ ได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วโลกจากการรับมือโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของประเทศ ... ย้อนเข็มนาฬิกากลับไป 3 ปีที่แล้ว จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิง ทำอย่างไรเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญแบบนี้

ถอดบทเรียน จาก จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ในการรับมือวิกฤต หลังเหตุกราดยิง Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ณ ช่วงเวลานั้น จาซินดา อาร์เดิร์น แสดงบทบาทการเป็นผู้นำในเวลาที่ถูกต้อง เธอแสดงความเห็นอกเห็นใจเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่ไครสต์เชิร์ชทันที เธอเลือกประณามเหตุการณ์ครั้งนั้น ด้วยคำว่า "เหตุก่อการร้าย" ทันที เพื่อจะแสดงให้เห็นถึงการตระหนักรู้ของกระแสสังคม แม้ว่า เจ้าหน้าที่รัฐไม่เต็มใจนักที่จะใช้คำว่า "ก่อการร้าย" เวลาผู้ก่อเหตุเป็นคนผิวขาว  แม้ว่าดูแล้วการก่อเหตุจะมีแรงจูงใจทางการเมืองก็ตาม ซึ่งในช่วงเวลาแห่งความบอบช้ำ

ถอดบทเรียน จาก จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ในการรับมือวิกฤต หลังเหตุกราดยิง Credit ภาพ Xinhua  

ผู้นำที่ดีควรระวังคำพูดเป็นลำดับแรก อย่างเช่น นายกนิวซีแลนด์  เธอ เลือกใช้ คำว่า "ก่อการร้าย" อย่างชัดเจน แสดงจุดยืนชัดเจนแบบไม่เลือกข้าง เพื่อไม่เป็นคนที่สร้างชนวนซ้ำเติมให้ความเคียดแค้นในประเด็นเรื่องเชื้อชาติ สีผิว ทวีความรุนแรงขึ้นอีก เพราะผู้ก่อเหตุครั้งนั้น เป็น คนผิวขาว กระทำต่อชาวมุสลิม ที่กำลังละหมาด 

 

จาซินดา อาร์เดิร์น เดินเข้าเยี่ยมญาติของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย สวมกอดเหยื่อในเมืองไครสต์เชิร์ช เธอสวมผ้าคลุมหัวสีดำ เพื่อแสดงความเคารพ และยังเรียกร้องให้ผู้คนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นอกเห็นใจได้อย่างเหมาะสม



จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ เธอสวมฮิญาบสีดำเหมือนกับหญิงมุสลิมไปร่วมงานพิธีศพของผู้สูญเสีย เธอสวมกอดต่อครอบครัวผู้สูญเสียด้วยความเห็นใจ โดยไร้ซึ่งอัตตา เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว อันแตกต่างมากั้นขวาง ยิ่งช่วยเยียวยาจิตใจผู้สูญเสียจากรอยบาดแผลทางใจได้อย่างดี

ถอดบทเรียน จาก จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ในการรับมือวิกฤต หลังเหตุกราดยิง Credit ภาพ  Lynn Grieveson - Newsroom/Getty Images

• เปลี่ยนกฎหมายครอบครองอาวุธปืน ที่อ่อนด้อยให้เข้มแข็งขึ้น 

และหลังจากช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า เพียงไม่ถึงสัปดาห์  จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงผู้นี้ออกมาประกาศว่า นิวซีแลนด์จะเตรียมสั่งห้ามครอบครองอาวุธกึ่งอัตโนมัติ และปืนเล็กยาวจู่โจม หรือ ปืนไรเฟิลจู่โจม ทุกชนิด โดยเธอบอกว่า กฎหมายจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 11 เม.ย. 2019 โดยเธอบอกว่า "ประวัติศาสตร์ของประเทศเราเปลี่ยนไปตลอดกาล กฎหมายของเราก็จะเปลี่ยนเช่นกัน" 

นี่คือสิ่งที่ ผู้นำนิวซีแลนด์ ปฏิบัติในช่วงเวลาที่ประเทศเกิดวิกฤต และเกิดเหตุสะเทือนขวัญครั้งรุนแรง เธออ่อนโยน แต่เข้มแข็งและแข็งแกร่งที่ซ่อนอยู่ในตัวผู้นำหญิง ซึ่งไม่แน่ว่าสิ่งนี้เองที่จะเป็นตัวแปรมาเปลี่ยนแปลงเรื่องร้ายๆ ในโลกให้กลับกลายเป็นดีได้สักวัน...
.

related