svasdssvasds

ทุบสถิติ! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ที่ 3,175 ลบ.ม./วินาที

ทุบสถิติ! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ที่ 3,175 ลบ.ม./วินาที

วันนี้! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี เพิ่มที่ 3,175 ลบ.ม./วินาที ต้องปักธงแดง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์วิกฤตต่อเนื่องเป็นวันที่ 7

 เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 13 ต.ค. 2565 เขื่อนเจ้าพระยาได้คงอัตราการระบายน้ำไว้ที่ 3,175 ลูกบาตรเมตรต่อวอนาที ซึ่งเป็นอัตราการระบายที่จัดว่าเป็นเกณฑ์การระบายที่สูงสุดของปีอีกครั้ง โดยเขื่อนเจ้าพระยาได้ปักธงแดง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์วิกฤตต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 การปรับอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์นี้ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับปริมาณน้ำฝนและเพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ที่ 3,164 ลบ.ม./วินาที

• วันนี้! เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำสูงสุดในรอบปี ที่ 3,103 ลบ.ม./วินาที

• เขื่อนเจ้าพระยาสถานการณ์น้ำขั้นวิกฤติ เร่งระบายน้ำเพิ่มตั้งแต่วันนี้

 ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาระดับน้ำขึ้นน้ำเริ่มทรงตัว วัดได้ +17.40 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ก็ยังคงเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 105 เซนติเมตร ทำให้มีประชาชนต้องอพยพขึ้นมาสร้างเพิงพักและกางเต็นท์นอนริมถนนกันมากขึ้น รวมแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน ซึ่ง อำเภอสรรพยา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 6 ตำบลจากทั้งหมด 7 ตำบล

 ด้านสถานการณ์น้ำท่วมที่เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท น้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย วัดได้อัตรา 3,059 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายังทรงตัว ล่าสุดวัดได้ +17.70 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้มีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน 3 อำเภอคือ อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ และอำเภอมโนรมย์

related