svasdssvasds

ปลัด กทม. ตรวจแนวป้องกันฯ ริมเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 29 ตุลาคม

ปลัด กทม. ตรวจแนวป้องกันฯ ริมเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 29 ตุลาคม

ปลัด กทม. ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูงช่วงปลายเดือนตุลาคม โดยจะออกประกาศแจ้งเตือนประชนอีกครั้ง เพื่อให้เตรียมพร้อมยกสิ่งของขึ้นที่สูง หากระดับน้ำขึ้นสูงตามที่ได้คาดการณ์ไว้

 

วันนี้ ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ณ ท่าเรือใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร ในโอกาสนี้ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบริเวณท่าดินแดง เขตคลองสาน และท่าเรือวัดเทพนารี เขตบางพลัด

ปลัด กทม. กล่าวว่า วันนี้ลงเรือตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากท่าเรือใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ท่าราชวรดิฐ ถนนทรงวาด วัดปทุมคงคาราชวรวิหาร ศาลเจ้าโรงเกือก วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรมอู่ทหารเรือ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร สะพานพระราม 8 วัดเทพนารี เพื่อตรวจดูระดับแนวเขื่อนที่ต่ำกว่า 3 เมตร ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง โดยไล่ไปตั้งแต่ปากคลองตลาดลงไปจนถึงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน แล้ววนกลับขึ้นมาจนถึงสะพานกรุงธนบุรี ซึ่งแนวเขื่อนจะอยู่ในระดับ 2.80 เมตร ส่วนด้านบนขึ้นไปจนถึงคลองบางเขนใหม่ แนวเขื่อนจะอยู่ในระดับ 3.50 เมตร ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง

ปลัด กทม. ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง ปลายตุลาคม

บทความที่น่าสนใจ

จากการรายงานเรื่องน้ำท่วมได้รับรายงานว่า เมื่อวานนี้มีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ พื้นที่เขตคลองสาน และเขตบางพลัด ซึ่งน้ำก็ไม่ควรจะไหลเข้าไปได้ วันนี้พร้อมด้วยรองปลัดฯ ณรงค์ ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำและทีมงาน จึงได้มาตรวจดูแนวเขื่อนทั้งหมด ว่าเกิดรอยรั่วได้อย่างไร คาดว่าน่าจะมีจุดรั่วไหลอยู่ จึงทำให้น้ำไหลเข้ามาได้ แต่ทั้งนี้พี่น้องประชาชนไม่ต้องตกใจ เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงน้ำที่เข้ามาก็จะหายไป แต่จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาได้เลย

ปลัด กทม. กล่าวอีกว่า ในส่วนของแนวฟันหลอได้กำชับสำนักการระบายน้ำวางกระสอบทรายให้สูงเต็มแนวก่อน ป้องกันไม่ให้มีปัญหาเรื่องน้ำล้นแนวเขื่อนเข้ามา ถ้ารอให้น้ำขึ้นแล้วค่อยมาวาง สุดท้ายก็จะมีน้ำล้นเข้ามา กระสอบทรายที่กรุงเทพมหานครเตรียมไว้ 2.5 ล้านใบ มีปริมาณเพียงพอที่จะใช้กั้นระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

อีกทั้งในช่วงนี้ปริมาณฝนเริ่มจะน้อยลงแล้ว จะอยู่ในช่วงที่มีน้ำเหนือไหลลงมาประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง จากการคาดการณ์ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงกว่าวันนี้อีก 20 ซม. ขณะนี้น้ำเหนือที่ไหลผ่านลงมาประมาณ 3,100 ลบ.ม./วินาที แต่มีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตามเราต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อน หากวันที่ 29 ต.ค.นี้ ระดับน้ำขึ้นสูงตามที่คาดการณ์ รวมถึงอาจต้องประสานกับกรมเจ้าท่า กำชับผู้ประกอบการเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดคลื่นสูง ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ปลัด กทม. ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง ปลายตุลาคม

ส่วนการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตในพื้นที่ทำสะพานไม้ทางเดิน เสริมแนวกระสอบทราย แจกจ่ายเวชภัณฑ์ ยาป้องกันน้ำกัดเท้า นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะออกประกาศแจ้งเตือนอีกครั้ง ก่อนวันที่ 29 ต.ค.65 เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมยกสิ่งของขึ้นที่สูง เคลื่อนย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้า หากระดับน้ำขึ้นสูงตามที่ได้คาดการณ์ไว้

ในการลงพื้นที่วันนี้มี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายเจษฎา จันทรประภา นางวาสนา ศิลป์เบ็ญจพร รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

ปลัด กทม. ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง ปลายตุลาคม

related