svasdssvasds

นำร่อง แอปทางรัฐ พัทยา-กทม. เชื่อมโยงระบบราชการสู่ปลายนิ้วประชาชน

นำร่อง แอปทางรัฐ พัทยา-กทม. เชื่อมโยงระบบราชการสู่ปลายนิ้วประชาชน

DGA ร่วมกันกับพัทยา เชื่อมข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สููงอายุและเบี้ยความพิการ ให้ชาวพัทยาเช็กด้วยตนเองได้ง่ายๆ และใช้อีกกว่า 68 บริการภาครัฐได้อย่างสะดวกบน "แอปฯ ทางรัฐ"

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) หรือ DGA โดย ดร.อาศิส อัญญะโพธิ์ รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล จับมือกับพัทยา โดย นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยาจัดงาน เปิดตัวบริการด้านสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยความพิการ บนแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องชาวพัทยาสามารถเข้าถึงข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการได้ด้วยตัวเองบน 'แอปพลิเคชันทางรัฐ' พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ 'พัทยาเมืองอัจฉริยะ ใกล้แค่ปลายนิ้ว' โดยมี นางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนางสาวริริยา เนตรน้อย รองเลขาธิการ ก.พ.ร. ร่วมเสวนาในครั้งนี้ต่อเนื่องด้วยการสาธิตวิธีการใช้แอปฯ ทางรัฐ โดยนายอธิบดี ลิมสัมพันธ์สันติ หัวหน้าทีมบริหารจัดการแพลตฟอร์ม DGA เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ พร้อมแนะนำบริการทางรัฐที่มีกว่า 68 บริการให้ประชาชนที่สนใจ ในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 

นำร่อง แอปทางรัฐ พัทยา-กทม. เชื่อมโยงระบบราชการสู่ปลายนิ้วประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.อาศิส กล่าวว่า สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. ได้หารือกับเมืองพัทยา เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลการจ่ายเบื้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการของเมืองพัทยา จากระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-social welfare) ของกรมบัญชีกลาง สำหรับให้บริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐได้อย่างสะดวก ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยพี่น้องชาวพัทยาสามารถเช็กข้อมูล จำนวนเงิน วันที่จ่ายเงิน และผลการจ่ายเงินได้  

นำร่อง แอปทางรัฐ พัทยา-กทม. เชื่อมโยงระบบราชการสู่ปลายนิ้วประชาชน

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงบริการจากภาครัฐ ได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วสัมผัส ทั้งตรวจสอบเครดิตบูโร, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ข้อมูลผู้ประกันตน, เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด, เช็กใบสั่งจราจร และ ออมเงินกับ กอช. สร้างบำนาญวัยเกษียณ ฯลฯฯ ซึ่งมีกว่า 68 บริการที่อยู่บนแอป ทางรัฐ เพียงดาว์นโหลดติดมือถือไว้ ก็จะเข้าถึงบริการรัฐได้ทุกช่วงวัย ในแอปฯ เดียว ซึ่งสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ ทางรัฐ.com

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญทั้งในด้านการตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุค New Normal ของเมืองพัทยา ซึ่งสมกับเป็น smart city ที่มุ่งให้ประชาชนมี smart life และร่วมเป็นหนึ่งในพลังสำคัญในการนำภาคสู่รัฐบาลดิจิทัลด้วย 

ด้านนายปรเมศวร์ กล่าวว่า เมืองพัทยามีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเสริมศักยภาพการให้บริการภาครัฐแก่พี่น้องชาวพัทยาให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและสวัสดิการต่างๆ ของรัฐได้สะดวก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทาง NEO PATTAYA 'เมืองท่องเที่ยวโฉมใหม่' ที่มุ่งให้พัทยาพัฒนาครอบคลุมทุกด้านอย่างทันสมัย ทันโลก ทันเหตุการณ์ และก้าวสู่โลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน  

related