svasdssvasds

วิจัยไทย ค้นพบปูชนิดใหม่ของโลก ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี

วิจัยไทย ค้นพบปูชนิดใหม่ของโลก ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี

ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี ปูชนิดใหม่ของโลกค้นพบโดยนักวิจัยไทย คุณพัน ยี่สิ้นและทีมงาน จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี ปูชนิดนี้น่าสนใจอย่างไร

ขอแสดงความยินดีกับ คุณพัน ยี่สิ้น บุคลากรสาขาวิชาวิทยาการเกษตรและประมง คุณเรืองฤทธิ์ พรหมดำ และทีมงานจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี ที่ได้ค้นพบปูชนิดใหม่ของโลก และได้ตั้งชื่อไทยว่า “ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี” (Phricotelphusa sukreei) ชื่อนี้ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตคณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิจัยไทย ค้นพบปูชนิดใหม่ของโลก ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี ปูที่ค้นพบใหม่นี้มีลักษณะกระดองสีแดง ขายาว พบอยู่บนต้นไม้เตี้ย ๆ ภายในโพรงไม้ พื้นที่ที่พบคือ บริเวณเทือกเขาสูงทางภาคใต้ตอนล่างที่มีความชื้นสูง และการค้นพบปูชนิดใหม่ได้เพิ่งได้รับการตีพิมพ์ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ปูชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกับปูสกุล Phricotelphusa เพียงผิวเผิน แต่ที่โดดเด่นขึ้นมาคือกระดองและอวัยวะเพศผู้จำนวนหนึ่งที่แตกต่างกับชนิดอื่น ๆ ปูสกุลนี้ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 สายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่พบทางภาคใต้ของเมียนมาร์ ภาคใต้ของไทยและทางตอนเหนือของมาเลเซีย

วิจัยไทย ค้นพบปูชนิดใหม่ของโลก ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี แน่นอน ปู เป็นสัตว์ทะเลที่ฮอตฮิตพอๆกับกุ้ง สำหรับอาหารซีฟู้ดทั่วโลก ปูอยู่ในทุกน่านน้ำทั่วโลก แค่จุดน้ำจืดก็มีปูไปแล้วกว่า 850 สายพันธุ์ ปูถูกคิดเป็น 20% ของกุ้งทะเลที่จับมาทำฟาร์ม และบริโภคกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก และคิดเป็น 1.5 ล้านตันต่อปี

ปัจจุบันปูยังไม่มีทีท่าในเรื่องการความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ เพราะยังสามารถอาศัยได้อย่างทนทานในธรรมชาติ  แต่ปัจจุบันนอกจากอาหารแล้ว ปูยังมีแนวโน้มถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากอาหารด้วย เช่น การนำเปลือกไปแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ปูมีคุณประโยชน์มากกว่าที่คิด ถ้าสร้างการขยายสายพันธุ์ได้อย่างยั่งยืน ปูก็จะยังคงสร้างระบบนิเวศในทะเลให้สมบูรณ์เฉกเช่นสัตว์น้ำอื่น ๆ ได้ต่อไป

ที่มาข้อมูล

https://web.facebook.com/SATPSUPN/posts/pfbid02U3HhMgSg6Etf5Fq8DZVtYVx9SdyD8osHz2ht4a5YjvatJCbNsDgmgWAsZMezKNgtl

https://lkcnhm.nus.edu.sg/wp-content/uploads/sites/10/2022/10/RBZ-2022-0025.pdf?fbclid=IwAR2OLj2uaYwXDPkCQ_io2vMMkpYlW1DGOMvMYGQnr0wpShTTvOnclA3-jp8

https://en.wikipedia.org/wiki/Crab

related