svasdssvasds

ตร. เตือนเจ้าของปล่อยสุนัขกัดผู้อื่น ผิดตามกฎหมาย โทษหนัก จำคุกสูงสุด 10 ปี

ตร. เตือนเจ้าของปล่อยสุนัขกัดผู้อื่น ผิดตามกฎหมาย โทษหนัก จำคุกสูงสุด 10 ปี

จากกรณีที่มีข่าวสุนัขสายพันธุ์ “พิตบูล” ไล่กัดคนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดจากเจ้าของปล่อยปละละเลย ซึ่งมีโทษหนักทั้งทางแพ่งและอาญา หากเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะมีโทษจำคุกหนักถึง 10 ปี

ตร. เตือนเจ้าของปล่อยสุนัขกัดผู้อื่น ผิดตามกฎหมาย โทษหนัก จำคุกสูงสุด 10 ปี ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวสุนัขสายพันธุ์ “พิตบูล” ไล่กัดคนได้รับบาดเจ็บ จากเหตุ เจ้าของปล่อยปละละเลย ว่า มีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา “การปล่อยปละละเลยให้สุนัขหรือสัตว์เลี้ยงของตนไปกัดผู้อื่น มีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าถึงขั้นการกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายจนสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะมีโทษจำคุกหนักถึง 10 ปี และอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 รวมถึงต้องชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่ง ตามมาตรา 433 ที่ระบุไว้ว่า ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ เจ้าของสัตว์ หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนฯ” รองโฆษก ตร. กล่าว

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

รองโฆษก ตร. ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่ปล่อยให้สุนัขวิ่งตัดหน้ารถบนท้องถนนในระยะกระชั้นชัด จนทำให้เกิดความเสียหาย เจ้าของสุนัขยังอาจต้องร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากอุบัติเหตุนั้น เกิดจากความประมาทเลินเล่อของเจ้าของสุนัข ที่ไม่ใช้ความระมัดระวังตามสมควรในการควบคุมดูแลสุนัข ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 นอกจากนี้แล้ว ยังต้องรับผิดชอบความเสียหายในทางแพ่งด้วย

รองโฆษกจึงฝากถึงคนที่กำลังตัดสินใจจะเลี้ยงสุนัข ต้องประเมินความพร้อมของตัวเอง ก่อนรับสัตว์เลี้ยงมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ข้อสำคัญคือ ต้องมีการศึกษานิสัยใจคอ รวมถึงพฤติกรรมของสุนัขสายพันธุ์ที่อยากเลี้ยงให้แน่ใจก่อน โดยเฉพาะสายพันธุ์ดุ เช่น พิตบูล ที่ในบางกรณีแม้แต่เจ้าของก็โดนกัดถึงตาย ดังนั้น ผู้เลี้ยงต้องใช้ความระวัง มีสถานที่ที่เหมาะสมปลอดภัย มีรั้วรอบขอบชิดพอที่จะเลี้ยง และสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขอยู่แล้ว ต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ปล่อยให้สุนัขของตนไปสร้างความเดือดร้อนเสียหายแก่ผู้อื่น