svasdssvasds

เจ๋ง! WHO ชื่นชมไทย รับมือ "โควิด" ได้ดี ยกให้เป็น “แชมป์” ด้านสาธารณสุข

เจ๋ง! WHO ชื่นชมไทย รับมือ "โควิด" ได้ดี ยกให้เป็น “แชมป์” ด้านสาธารณสุข

องค์การอนามัยโลกชื่นชมระบบจัดการโควิด19 ในประเทศไทย ยกเป็น “แชมป์” ด้านสาธารณสุข เปิดกว้าง เปิดใจ ให้หน่วยงานสากล ประเมินความเข้มแข็งด้านสุขภาพ เผยเป็นส่วนหนึ่งในคู่มือแนะนำการรับมือโรคอุบัติใหม่ทั่วโลก

 จาการเปิดเผยของ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghrebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้มีหนังสือส่งตรงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข โดยเนื้อความด้านในระบุว่า 

 ขอขอบคุณประเทศไทย ในฐานะ “แชมป์เปี้ยน”  ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมด้านระบบสาธารณสุข ไปจนถึงการวางระบบดูแลสุขภาพประชาชนแบบถ้วนหน้า (Universal Health and Preparedness Review (UHPR))  ไว้อย่างยอดเยี่ยม และนับตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา ประเทศไทย ได้กลายมาเป็นประเทศนำร่องด้านการวางระบบสุขภาพ ที่น่าชื่นชม ได้เลือกประเทศไทยเป็น 1 ใน 4 ประเทศจากทั่วโลกในและเป็นประเทศเดียวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดกว้างให้หน่วยงานสากลเข้ามาประเมิน เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ในการยกระบบสาธารณสุขทั่วโลก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• WHO เผยยุโรปเข้าสู่การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ มาพร้อมไข้หวัดใหญ่

• WHO เผยการระบาดของ โควิด19 กำลังจะสิ้นสุดลง จริงหรือไม่? ฟังคำตอบจากหมอมนูญ

• WHO เผยใกล้ถึงยุคสิ้นสุดของโควิด19 ขอทุกประเทศคงมาตรการป้องกันต่อไป

จุดเด่นของประเทศไทยที่ WHO ได้รับรายงานมาจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ

• ระบบการประสานงานด้านสาธารณสุขที่แข็งแกร่ง

• ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ยอดเยี่ยม บนรากฐานที่เข็มแข็งของระบบสุขภาพปฐมภูมิ

• การสนับสนุนงาน โดยผู้บริหาร ระดับต่างๆ และความทุ่มเทอุทิศตนของคนทำงานในภาคส่วน ที่ร่วมแรงร่วมกันปฏิบัติภารกิจ

 ทุกอย่างขับเคลื่อนสอดประสานกัน เพื่อรักษาชีวิตประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ไปจนถึงการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาระบบสาธารณสุข รวมไปถึงการวางกฎ ตีกรอบด้านภาษี เพื่อดูแลเรื่องการควบคุมยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

WHO ชื่นชมไทย รับมือ "โควิด" ได้ดี ยกให้เป็น “แชมป์เปี้ยน” ด้านสาธารณสุข

 

 

 ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ระบุว่าจากการนำเสนอการดำเนินงาน "โควิด" ของประเทศไทยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่อนามัยโลก ( World Health Assembly :WHA) เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับและสนใจจากสมาชิกของ WHO เป็นอย่างยิ่ง ทำให้ขณะนี้ตัวอย่างของประเทศไทยถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของคู่มือแนะนำที่สมาชิก WHO จะนำไปปรับใช้การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโลกอุบัติใหม่ 

“ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ส่งหนังสือลงลายมือด้วยตนเองถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูลถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามกลไก UHPR ที่ขณะนี้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ WHO กำลังจัดทำคู่มือและปรับปรุงข้อแนะนำที่ได้จากกลไก UHPR และขอให้ประเทศไทยยังคงร่วมโครงการนี้เพื่อประโยชน์ของสมาชิก WHO และคนทั่วโลกต่อไป”

related