svasdssvasds

รู้จัก กุ้งมังกร 7 สี วัตถุดิบพรีเมียม รังสรรค์เป็นเมนูเสิร์ฟผู้นำ APEC 2022

รู้จัก กุ้งมังกร 7 สี วัตถุดิบพรีเมียม รังสรรค์เป็นเมนูเสิร์ฟผู้นำ APEC 2022

รู้จัก “กุ้งมังกร 7 สี” วัตถุดิบสุดพรีเมียม เชฟระดับมิชชิลินสตาร์ รังสรรค์เมนูเสิร์ฟความอร่อย Gala Dinner ผู้นำประเทศเขตเศรษฐกิจเอเปค มั่นใจหนุนการท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคัก

“กระชังโกปานป่าหล่าย” ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต เป็น 1 ใน 15 ผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งมังกร 7 สี และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังระดับ Signature ของชุมชน และยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากได้รับเลือกเป็นหนึ่งในวัตถุดิบเมนูสุดพิเศษ โดยเชฟระดับมิชชิลินสตาร์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือ Gala Dinner ผู้นำประเทศเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่เข้าร่วมประชุม เอเปค ครั้งที่ 29 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ นายปวริศน์ ราชรักษ์หรือโกปาน เจ้าของแพโกปานป่าหล่าย เปิดเผยว่า กุ้งมังกร 7 สี ที่เลี้ยงกันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตถือเป็น Signature ทำให้มีราคาค่อนข้างราคาสูง การได้รับเลือกให้เป็นวัตถุดิบเมนูสำหรับผู้นำกลุ่มประเทศเอเปค ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตเป็นอย่างมาก เพราะจะส่งผลดีกับการท่องเที่ยว และธุรกิจอาหารในพื้นที่อย่างแน่นอน 

สำหรับกุ้งมังกร 7 สี ภูเก็ต หรือ PHUKET LOBSTER หรือที่เชฟระดับโลกเรียกว่า ฟัวกราส์แห่งท้องทะเล วัตถุดิบชั้นเลิศในน่านน้ำภูเก็ต ถือเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง มีลักษณะเด่นชัดแตกต่างจากกุ้งมังกรสายพันธุ์อื่น คือ สีสันตลอดลำตัว ส่วนหัวสีเหลือง ลำตัว สีออกเขียวใส โคนหนวดมีสีชมพู แถบสีขาวและดำ พาดขวางลำตัว ขอบท้ายของปล้องท้องมีลายสีครีม หนวดของกุ้งมังกร 7 สี ภูเก็ต เรียวยาวและไม่มีก้ามปล้อง ท้องเรียบไม่มีร่องขวางกลาง หางมีลักษณะแผ่เป็นหางพัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กุ้งมังกร 7 สีภูเก็ต มีความแตกต่างจากกุ้งมังกรทั่วไป คือ กระดองบาง ทำให้มีเนื้อเยอะ และเนื้อแน่น รสชาติหวานเวลาเคี้ยวเนื้อจะนุ่ม เมนูจึงหลากหลาย เช่น ซาซิมิ หรือ ย่าง อบ นอกจากรสชาติที่ลุ่มลึกถูกปากแล้ว ศาสตร์การแพทย์แผนจีนยังยกให้กุ้งมังกร 7 สีภูเก็ต เป็นสุดยอดอาหารประเภทหยาง โดยเฉพาะเลือด ซึ่งช่วยปรับสมดุลบำรุงไตและหัวใจ จนได้รับความนิยม ซึ่งขนาดน้ำหนักที่นิยมประมาณ 700-800 กรัม

ด้านนายเริงฤทธิ์ ศิลป์สมศรี เชฟร้านอาหารบ้านกุ้งมังกร ในพื้นที่ป่าหล่าย ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า จุดเด่นของกุ้งมังกร คือ มีขนาดใหญ่ เนื้อค่อนข้างมาก รวมถึงคุณภาพอันดับหนึ่ง ถือเป็นอาหารชั้นเลิศในการนำขึ้นโต๊ะอาหาร ปัจจุบันความนิยมมีเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ราคาเพิ่มตามไปด้วย โดยเมนูเด่นๆ ที่นิยม คือ ซาเซมิ หรืออบชีส หรือหากต้องการรสจัดจ้านก็จะเป็นเมนูอบพริกเกลือ ซึ่งการได้รับเลือกเป็นวัตถุดิบของเมนูขึ้นโต๊ะเสิร์ฟให้กับผู้นำเอเปค รู้สึกภูมิใจ และเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับการท่องเที่ยวของภูเก็ตด้วย ปัจจุบัน การเลี้ยงกุ้งมังกรในจังหวัดภูเก็ต อยู่ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอเมืองภูเก็ต และอำเภอถลาง มีผู้ประกอบการประมาณ 15 ราย ปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาด ใช้เวลาเลี้ยง 7-8 เดือน จะได้กุ้งมังกร 7 สีภูเก็ต ขนาด 800-1,000 กรัม

related